Thế giới

Gần đến hạn chót cho Brexit, nước Anh vẫn chưa đạt đồng thuận

Mạnh Đức Thứ Tư | 13/03/2019 10:06

Ảnh: Bloomberg

Lần thứ 2, thỏa thuận Brexit do thủ tướng May đệ trình lên Hạ viện Anh phủ quyết với số phiếu chống áp đảo, bất chấp thời hạn 29.3 đang đến gần.
Ảnh: Bloomberg

Anh sẽ đối mặt với một mối đe dọa về một Brexit không có thỏa thuận trong một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội với nhiều bất lợi cho Thủ tướng Theresa May.

Vào thứ 4, các nhà lập pháp sẽ quyết định có nên để đất nước ra khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận nào trong 16 ngày tới hay không, hoặc tự cho mình cơ hội trì hoãn Brexit với hy vọng đảm bảo các điều khoản tốt hơn.

Nhiều khả năng Nghị viện phủ quyết Brexit mà không có thỏa thuận vào ngày 29.3, sẽ có một cuộc bỏ phiếu khác vào ngày 14.3 về việc có nên hỏi EU thêm thời gian và trì hoãn ngày khởi hành hay không. Tuy nhiên, điều này khiến các quan chức ủng hộ Brexit giận dữ từ bỏ chính quyền May, và thậm chí ngăn cản nỗ lực của thủ tướng.

Giờ đây, bà May đang trong một cuộc khủng hoảng sâu sắc, với các nghị sĩ Đảng Bảo, giới phân tích cho rằng bà sẽ khó lòng tại vị.

Ở trường hợp tệ nhất, bà May có thể gọi một cuộc bỏ phiếu về việc có nên rời đi mà không có thỏa thuận nào sau khi Hạ viện phủ quyết thỏa thuận mà bà đã chốt với với EU lần thứ hai sau hai tháng.

Nếu các chính trị gia ủng hộ việc ly hôn không thỏa thuận, bà May nói rằng đây sẽ trở thành chính sách chính thức của chính phủ, mặc dù nhiều bộ trưởng đã nói rằng họ sẽ từ chức để phản đối thiệt hại kinh tế sẽ gây ra.

Được đàm phán lại vào tối thứ 11.3, thỏa thuận Brexit mới của chính quyền May đã bị Hạ viện phủ quyết với 391 phiếu chống và 242 phiếu thuận.

Nếu vào ngày 14.3, Hạ viện bỏ phiếu phủ quyết Brexit không có thỏa thuận và kéo dài thời hạn, các thành viên của Nghị viện sẽ phải giải thích với EU rằng thời gian thêm sẽ được sử dụng để làm gì. Liệu họ có hủy bỏ Brexit, tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý khác, hoặc chọn một loại thỏa thuận ly hôn khác, bà May yêu cầu.

“Đây là những lựa chọn khó khăn, nhưng vì quyết định mà Hạ viện đã đưa ra tối nay mà giờ họ phải đối mặt với nó”, bà May nói.

Vào thứ 4, Bộ trưởng Tài chính Anh, ông Philip Hammond, sẽ trình lên Quốc hội bản báo cáo tài chính mùa xuân hàng năm của mình, trong đó có khả năng sẽ nhấn mạnh những rủi ro của việc chia tách không thỏa thuận. Một khi điều đó được thực hiện, bà May sẽ mở cuộc tranh luận về một Brexit không có thỏa thuận.

Bà May dự kiến ​​sẽ tranh luận và bỏ phiếu chống lại EU vào ngày 29.3 mà không có thỏa thuận, trong khi đặt mục tiêu giữ nguyên lựa chọn trên bàn, trong nỗ lực xoa dịu những người ủng hộ Brexit trung thành.

EU nói rằng nguy cơ Brexit không thỏa thuận đã tăng cao, nhưng khối này sẽ không đàm phán thêm với London về các điều khoản cho cuộc "ly dị" giữa hai bên. "Sẽ không có cơ hội lần thứ ba", Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker cảnh báo hôm thứ Hai, sau khi đạt thỏa thuận mới nhất với bà May.

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày