Thế giới

Khởi đầu "đáng thất vọng" của kinh tế Trung Quốc hậu mở cửa

Hải Miên Thứ Năm | 16/03/2023 08:45

Cửa hàng thứ 3 của Costco ở Trung Quốc bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào ngày 10 /3/2023. Ảnh: Getty Images.

Do tác động của đại dịch, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt trung bình 4,5% mỗi năm trong ba năm qua và áp lực lên việc làm là khá lớn.
Cửa hàng thứ 3 của Costco ở Trung Quốc bắt đầu hoạt động thử nghiệm vào ngày 10 /3/2023. Ảnh: Getty Images.

Ngày 15/3, Trung Quốc đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số bán lẻ trong 2 tháng đầu năm chỉ chạm mức kỳ vọng, trong khi đầu tư bất động sản tiếp tục giảm. Sản xuất công nghiệp trong giai đoạn từ tháng 1 - tháng 2 tăng 2,4%, thấp hơn mức 2,6% dự kiến ​​trong cuộc thăm dò của Reuters.

Ông Zhou Hao chuyên viên tại Ngân hàng đầu tư Guotai Junan cho biết, dữ liệu phản ánh “động lực ổn định thay vì tăng tốc, điều này cũng cho thấy cần có hỗ trợ chính sách mạnh mẽ để giải phóng tiềm năng tăng trưởng”.

Hầu hết các danh mục trong doanh số bán lẻ đều tăng, nhưng các mặt hàng có giá trị lớn như ô tô và thiết bị gia dụng lại giảm. Doanh số bán lẻ hàng hóa trực tuyến tăng 5,3% trong 2 tháng đầu năm so với một năm trước.

Đầu tư tài sản cố định tăng 5,5%, vượt kỳ vọng tăng trưởng 4,4%. Nhưng trong danh mục đó, đầu tư vào bất động sản đã giảm 5,7% trong tháng 1 và tháng 2 so với một năm trước. Đây là hệ quả của việc đầu tư bất động sản giảm 10% trong cả năm ngoái. Đầu tư cơ sở hạ tầng và sản xuất tăng với tốc độ chậm hơn trong 2 tháng đầu năm so với năm 2022.

“Không có nhiều điểm sáng trong dữ liệu vừa được công bố,” ông Bruce Pang, Nhà kinh tế kiêm Trưởng bộ phận nghiên cứu Trung Quốc Đại lục tại JLL cho biết.

Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp vẫn cao

 

Cục thống kê cho biết tỉ lệ thất nghiệp ở các thành phố lên tới 5,6% trong tháng 2, cao hơn 0,1 điểm phần trăm so với tháng 1. Dữ liệu cho thấy tỉ lệ thất nghiệp của thanh niên từ 16-24 tuổi vẫn ở mức cao 18,1%.

“Do tác động của đại dịch, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt trung bình 4,5% mỗi năm trong ba năm qua và áp lực lên việc làm là khá lớn,” ông Fu Linghui, Giám đốc Cục Thống kê toàn diện của Trung Quốc, cho biết. 

Tổng số việc làm được đăng trên các nền tảng tuyển dụng lớn ở Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm đã giảm 23% so với cùng kỳ năm 2022, theo công ty dữ liệu BigOne Lab, được hỗ trợ bởi S&P Global.

Dữ liệu cho thấy cho đến nay Công ty xe điện BYD là nhà tuyển dụng lớn nhất trong số các công ty có hơn 10.000 nhân viên. BigOne Lab nhận thấy BYD đã tăng tuyển dụng hơn 400% trong tháng 1 so với tháng trước, chủ yếu cho các vị trí trong sản xuất và bán hàng.

Nỗi lo kinh tế toàn cầu

Dữ liệu sơ bộ cho thấy du lịch và ăn uống tại nhà hàng đã tăng trở lại, nhưng tổng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức ảm đạm. Trong khi đó, các cuộc khảo sát kinh doanh chỉ ra sự gia tăng đột biến trong hoạt động sản xuất.

 

Xuất khẩu, một động lực chính của nền kinh tế Trung Quốc, đã giảm mạnh. Nhu cầu từ các đối tác thương mại lớn như Mỹ đã giảm khi các nền kinh tế này phải đối mặt với lạm phát gia tăng và tăng trưởng chậm lại.

Ngày 15/3, ông Fu nhắc lại việc tăng giá ở Trung Quốc vẫn tương đối yếu và nước này có thể đạt được mục tiêu lạm phát khoảng 3% trong năm nay. Các nhà phân tích cho biết tình trạng lạm phát trầm lắng của Trung Quốc phản ánh nhu cầu nội địa yếu.

Ông Fu cũng đề cập về áp lực đối với nền kinh tế Trung Quốc từ môi trường toàn cầu, mà không nêu tên các quốc gia cụ thể. “Với lạm phát cao, một số nền kinh tế có thể tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ, điều này sẽ tiếp tục kìm hãm tăng trưởng toàn cầu,” ông Fu nói.

Có thể bạn quan tâm: 

Cổ phiếu ngân hàng bị bán tháo trên toàn cầu

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày