Thế giới

Kinh tế Trung Quốc giảm tốc, triển vọng toàn cầu u ám

Mỹ Quyên Thứ Hai | 18/07/2022 16:55

Giao thông đông đúc tại Kanglecun, một trong những đô thị ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Kinh tế Trung Quốc giảm mạnh trong quý II phản ánh tổn thất to lớn gây ra bởi các đợt phong toả và làm u ám triển vọng kinh tế toàn cầu.
Giao thông đông đúc tại Kanglecun, một trong những đô thị ở Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images.

Nền kinh tế Trung Quốc suy giảm mạnh trong quý II, cho thấy các lệnh phong tỏa vì COVID đã gây ra thiệt hại trên diện rộng và áp lực tăng trưởng toàn cầu trong những tháng tới.

Số liệu được Trung Quốc công bố ngày 15/07 trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu đang trở thành mối lo của thị trường. Tình hình còn trở nên căng thẳng hơn khi các nhà hoạch định chính sách tại nhiều nền kinh tế lớn tăng cường thắt chặt chính sách tiền tệ để chống lạm phát. Lãi suất tăng cao đặt ra sức ép lớn lên người tiêu dùng và doanh nghiệp, giữa lúc họ đang phải đương đầu với thách thức từ chiến tranh Nga-Ukraine và tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng.

Tổng sản phẩm quốc nội giảm 2,6% trong quý II so với quý trước, thấp hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,5% mà giới phân tích đưa ra trước đó và mức tăng trưởng 1,4% đạt được trong quý I.

Theo một cuộc thăm dò ý kiến ​​của các nhà phân tích trên Reuters, GDP trong quý, từ tháng 4 đến tháng 6 tăng 0,4%, không đặt được mức tăng dự báo 1%.

 

Trong nửa đầu năm, GDP đã tăng 2,5%, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng khoảng 5,5% của chính phủ cho năm nay.

Nhà kinh tế Toru Nishihama, cho biết: “Với tốc độ tăng trưởng ổn định, chính phủ Trung Quốc có khả năng sẽ triển khai các biện pháp kích thích kinh tế từ bây giờ để phục hồi tốc độ tăng trưởng, nhưng các rào cản cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương là rất cao, vì lạm phát ở mức tương đối thấp hiện nay sẽ bị thay đổi. "

Việc phong tỏa toàn bộ hoặc một phần đã được áp dụng tại các trung tâm lớn trên khắp đất nước vào tháng 3 và tháng 4, bao gồm cả thủ đô thương mại Thượng Hải, so với cùng kỳ năm ngoái, GDP tại đây đã giảm 13,7%.

Tuy đã dỡ bỏ một số lệnh nhưng Trung Quốc vẫn đang theo đuổi chính sách Zero COVID nghiêm ngặt, thị trường bất động sản của nước này đang rơi vào tình trạng sụt giảm nghiêm trọng và triển vọng toàn cầu đang trở nên u ám.

Việc áp dụng các biện pháp phong tỏa mới ở một số thành phố và sự xuất hiện của biến thể BA.5 rất dễ lây lan đã làm gia tăng mối lo ngại giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng về một tương lai bất định kéo dài.

Các nhà phân tích tin rằng dư địa để Ngân hàng Trung ương nới lỏng chính sách có thể bị hạn chế bởi lo sợ sự tháo chạy của các dòng vốn, nhất là khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và các nền kinh tế lớn khác đang đẩy mạnh việc tăng lãi suất để chống lạm phát. Bên cạnh đó, lạm phát ở Trung Quốc – dù chưa “nóng” như ở nhiều quốc gia khác – cũng đang tăng, đặt ra những hạn chế khác đối với việc nới lỏng chính sách tiền tệ.

Một cuộc thăm dò của Reuters dự báo Trung Quốc sẽ chỉ tăng trưởng 4% vào năm 2022, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng  5,5%.

Dữ liệu về hoạt động tháng 6 cho thấy sản lượng công nghiệp của Trung Quốc đã tăng 3,9% trong tháng 6 so với một năm trước đó, nhanh hơn so với mức tăng 0,7% trong tháng 5, mặc dù thấp hơn dự báo tăng 4,1% trong một cuộc thăm dò khác của Reuters.

Mặt khác, cũng vào tháng 6, doanh số bán lẻ đã tăng 3,1% so với một năm trước, đánh dấu mức tăng trưởng nhanh nhất trong 4 tháng, sau khi các nhà chức trách dỡ bỏ lệnh cấm vận kéo dài hai tháng ở Thượng Hải.

Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều hạn chế đối với công việc và đi lại, nhưng việc kinh doanh như bình thường là một chặng đường dài.Tín dụng...Giulia Marchi cho The New York Times
Trung Quốc đã dỡ bỏ nhiều lệnh cấm đối với kinh doanh và đi lại, nhưng để lại buôn bán như bình thường là một chặng đường rất dài. Ảnh: The New York Times.

Đầu tư tài sản cố định tăng 6,1% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với mức dự báo tăng 6% nhưng thấp hơn mức tăng 6,2% đạt được trong 5 tháng đầu năm.

Tình hình thị trường việc làm vẫn mong manh. Tỷ lệ thất nghiệp toàn quốc giảm còn 5,5% trong tháng 6, từ mức 5,9% trong tháng 5. Tuy nhiên, tỷ lệ thất nghiệp ở người trẻ lập kỷ lục 19,3% trong tháng 6, cao hơn nhiều so với mức 18,4% trong tháng 5.

Sự phục hồi lay lắt trong lĩnh vực bất động sản thiếu vốn của Trung Quốc đang gặp phải sức ép từ việc người mua nhà trên toàn quốc dừng việc thanh toán các khoản vay thế chấp nhà cho tới khi các công ty bất động sản nối lại việc xây dựng các dự án đã bán trước.

Dữ liệu cho thấy giá nhà đã giảm 0,5% so với một năm trước, trong khi tăng trưởng hàng tháng không hề xê dịch. 

Đầu tư bất động sản giảm 9,4% trong tháng 6, tồi tệ hơn so với mức giảm 7,8% trong tháng 5, trong khi doanh số bán bất động sản giảm 18,3% trong tháng trước, theo Reuters.

Có thể bạn quan tâm: 

Sở hữu bao nhiêu tài sản để được xem là giàu có tại Mỹ?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày