Thế giới

Sự thiếu hụt magie ở Trung Quốc đe dọa ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu

Minh Duy Thứ Năm | 28/10/2021 16:53

Trung Quốc gần như độc quyền hoàn toàn về magiê, được sử dụng để tăng cường hợp kim nhôm - một nguyên liệu thô quan trọng trong sản xuất ô tô. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Cuộc khủng hoảng năng lượng của Trung Quốc khiến giá magie tăng chóng mặt, bóp nghẹt chuỗi cung ứng và khiến châu Âu tuyệt vọng.
Trung Quốc gần như độc quyền hoàn toàn về magiê, được sử dụng để tăng cường hợp kim nhôm - một nguyên liệu thô quan trọng trong sản xuất ô tô. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Sau nhiều năm ổn định giá cả, giá magie đã tăng vọt trong khi sự thiếu hụt kim loại đang bóp nghẹt người dùng cuối trong chuỗi cung ứng của mình, đặc biệt là ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Gần 90% sản lượng magie trên thế giới đến từ Trung Quốc, nơi chính quyền địa phương ra lệnh đóng cửa khoảng 35 trong số 50 nhà máy luyện magie cho đến cuối năm nay. Ảnh: AFP.
Gần 90% sản lượng magie trên thế giới đến từ Trung Quốc, nơi chính quyền địa phương ra lệnh đóng cửa khoảng 35 trong số 50 nhà máy luyện magie cho đến cuối năm nay. Ảnh: AFP.

Theo SCMP, cuộc khủng hoảng quyền lực của Trung Quốc và cuộc đàn áp tiếp theo đối với các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng phần lớn là nguyên nhân. Trung Quốc gần như hoàn toàn độc quyền toàn cầu về sản xuất toàn kim loại này và quá trình luyện kim tốn rất nhiều năng lượng.

Đánh giá hàng tháng về kim loại này của Hiệp hội Công nghiệp Kim loại Phi kim loại Trung Quốc (CNMA) cho thấy sự gia tăng đột ngột của giá magie từ tháng 8 đến tháng 9, khi nó tăng gấp đôi lên mức trung bình hàng tháng gần 42.000 nhân dân tệ (6.600 USD) một tấn, tăng 230% so với cùng kỳ năm ngoái. Và tháng 9 giá tăng tới 70.000 nhân dân tệ (11.000 USD) một tấn.

Giá magie đã dao động trong khoảng từ 14.000 đến 20.000 nhân dân tệ một tấn trong thập kỷ qua.

Giá Magie (chưa thuế) giao cho châu Âu. Ảnh: Argus Media.
Giá Magie (chưa thuế) giao cho châu Âu. Ảnh: Argus Media.

Sự thiếu hụt và giá tăng vọt là mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà sản xuất ô tô - người dùng chính của kim loại này.

Tuần trước, hiệp hội công nghiệp kim loại màu WVM của Đức cảnh báo về tác động của sự thiếu hụt đối với toàn bộ châu Âu, do cắt điện của Trung Quốc. Trung Quốc chiếm 87% sản lượng magie toàn cầu.

"Dự kiến tồn kho magie hiện tại ở Đức và cũng như trên toàn châu Âu sẽ cạn kiệt vào cuối tháng 11/2021", bức thư của WVM viết.

Tuần trước, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (EAMA) cũng đệ trình lên Ủy ban EU về "tác động thảm khốc" của tình trạng thiếu sản xuất, đóng cửa doanh nghiệp và mất việc làm liên quan nếu châu Âu hết dự trữ magie vào cuối tháng 11.

"Các ngành công nghiệp của chúng tôi cùng kêu gọi Ủy ban EU và chính phủ các quốc gia khẩn trương làm việc hướng tới các hành động ngay lập tức với các đối tác Trung Quốc để giảm thiểu vấn đề thiếu hụt nghiêm trọng trong ngắn hạn, cũng như ảnh hưởng nguồn cung dài hạn đối với các ngành công nghiệp châu Âu", bức thư của EAMA cho biết.

 

Trung Quốc bắt đầu bị mất điện vào tháng 9 do thiếu điện. Theo đó, chính quyền địa phương đã ra lệnh cho các nhà máy luyện magie lớn nhất của đất nước ở Ngọc Lâm, tỉnh Thiểm Tây, cắt giảm việc sử dụng điện.

Sản lượng magie tại khoảng 50 nhà máy luyện kim của Ngọc Lâm ở quận Fugu - chiếm khoảng 60% tổng sản lượng của Trung Quốc - đã giảm một nửa so với giữa tháng 9. Và 15 nhà máy trong số đó có khả năng sẽ ngừng sản xuất hoàn toàn cho đến tháng 3.

CNMA cho biết, giá magie ở khu vực Sơn Tây từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 10 là 52.600-52.700 nhân dân tệ một tấn, trong khi giá magie ở Ninh Hạ là 52.400-52.500 nhân dân tệ một tấn và ở Thiểm Tây giá là 52.400 đến 52.500 nhân dân tệ một tấn.

"Sự thiếu hụt magie có thể sẽ ảnh hưởng nặng nề nhất đến lĩnh vực ô tô và nhôm", biên tập viên quản lý giá thép cao cấp Mok Yuen Cheng tại nhà phân tích hàng hóa S&P Global Platts cho biết.

"Châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc đã chứng kiến sự cắt giảm sản lượng ô tô trong năm nay do thiếu chip bán dẫn”, chuyên viên Mok Yuen Cheng cho biết thêm.

Trong tháng 9, số lượng đăng ký ô tô mới của châu Âu giảm 23%, sản lượng ô tô của Trung Quốc giảm 17,9% và Toyota Motor cắt giảm 40% tổng sản lượng.

Magie được sử dụng để tăng cường hợp kim nhôm - một nguyên liệu chính trong sản xuất ô tô. Ước tính 15kg magie được sử dụng trong mỗi chiếc xe được sản xuất, chuyên gia Mok nói.

Áp lực gia tăng để hạn chế lượng khí thải carbon, cùng với chi phí sản xuất điện cao do than nhiệt đắt tiền, đã góp phần vào tai ương điện của Trung Quốc và kích hoạt các biện pháp phân phối điện nghiêm ngặt, đặc biệt là cho người dùng thương mại và công nghiệp.

Sản xuất magie đặc biệt dễ bị tổn thương trước cuộc khủng hoảng năng lượng bởi vì, ngoài việc sử dụng quá nhiều năng lượng, nó còn thải ra các chất gây ô nhiễm carbon gấp năm lần so với sản xuất thép, theo nghiên cứu của Đại học Jiao Tong Thượng Hải.

Đối với những nhà sản xuất ô tô bên ngoài Trung Quốc có thể đảm bảo nguồn cung, họ đã phải đối mặt với giá xuất khẩu cao hơn.

Giá xuất khẩu trong tháng 9 cao gấp đôi so với giá xuất khẩu trung bình từ tháng 1 đến tháng 8, theo CNMA.

Giá tự do trên tàu - đề cập đến giá rủi ro do người mua chịu - đã tăng lên 6.573,57 USD/tấn trong tháng 9, từ mức 3.258,06 USD/tấn vào đầu năm.

Vào cuối tháng 9, một số nhà sản xuất đã báo giá từ 8.240 đến 8.250 USD/tấn.

Không giống như châu Âu, Khu vực Bắc Mỹ dù cũng đang bị thiếu magie nhưng họ có một nhà sản xuất lớn trong nước là Us Magnesium, sẽ cung cấp một mức độ nhất định, giám đốc nghiên cứu Stephen Williamson tại nhà phân tích hàng hóa CRU Group cho biết.

Tuy nhiên, Chủ tịch Lin Ruhai của CNMA nói với các đại biểu tại hội nghị thường niên lần thứ 24 của hiệp hội ở Ngọc Lâm tuần trước rằng cuộc khủng hoảng dự kiến không kéo dài, vì người tiêu dùng sẽ tìm kiếm các chất thay thế magie, do đó làm mát nhu cầu và giá kim loại vào năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

'Ông vua nhiên liệu' của thế kỷ XXI


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày