Thế giới

Vaccine thứ 3 có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới

Phùng Mỹ Thứ Ba | 24/11/2020 18:30

Dù kết quả của những phân tích kỹ lưỡng hơn thế nào, rõ ràng thế giới có 3 loại vaccine hiệu quả cao. Ảnh: AFP

Vaccine AstraZeneca-Oxford có thể sẽ được sử dụng rộng rãi trên khắp thế giới.
Dù kết quả của những phân tích kỹ lưỡng hơn thế nào, rõ ràng thế giới có 3 loại vaccine hiệu quả cao. Ảnh: AFP

Theo The Economist, hồi tháng 1, khi hầu hết thế giới chỉ mới biết đến COVID-19, các nhà khoa học đã lao vào phòng thí nghiệm, lấy một bản sao mới dựa trên mã di truyền của virus Corona. 

Và rồi trong vòng 11 tháng, hầu như không thể tưởng tượng, 3 loại vaccine hiệu quả chống lại COVID-19 đã được tạo ra. Những kết quả gần đây, các nhà phát triển vaccine đã công bố kết quả rất đáng khích lệ. 

Ngày 23.11, các nhà nghiên cứu tại công ty dược phẩm AstraZeneca và Đại học Oxford cho biết vaccine của họ có hiệu quả 70%. Tin tốt lành là vaccine này có thể rẻ hơn và dễ dàng phân phối trên toàn cầu hơn so với các loại vaccine khác.

Kết quả này dựa trên dữ liệu tạm thời thu thập từ các thử nghiệm ở Anh và Brazil, với sự tham gia của hơn 23.000 tình nguyện viên. Giống như tất cả các loại vaccine có kết quả cho đến nay, AstraZeneca cũng cần tiêm 2 mũi tiêm. Trong số những người được tiêm vaccine, không ai phải nhập viện hoặc thậm chí bị một ca nặng. 

Các nhà nghiên cứu cho rằng vaccine có thể làm giảm sự lây truyền của virus. Trong khi đó, 2 loại vaccine khác từ Pfizer và BioNTech, và Moderna không cho biết liệu có làm giảm sự lây truyền virus. Loại vaccine lý tưởng cần phải ngăn ngừa mọi người lây nhiễm cho nhau, cũng như ngăn người nhận bị ốm.

Thử nghiệm cũng bao gồm một chế độ dùng thuốc trong đó một số người tham gia ban đầu chỉ được tiêm một nửa liều vắc xin, sau đó là một liều đầy đủ. Hiệu quả của chế độ này đạt 90%. 

Việc tìm kiếm một bước đột phá trong cuộc chiến chống lại COVID-19 giống như chờ một chiếc xe buýt đến. Ảnh: AP.
Việc tìm kiếm một bước đột phá trong cuộc chiến chống lại COVID-19 giống như chờ một chiếc xe buýt đến. Ảnh: AP.

Tại sao liều ban đầu thấp hơn có thể mang lại phản ứng mạnh hơn? Câu trả lời có thể nằm ở phương pháp mà vaccine sử dụng để đưa vật chất di truyền từ virus Corona vào cơ thể. Theo đó, vật chất di truyền hoạt động như một loại vỏ bọc.

Như với dữ liệu về cả 3 loại vaccine có kết quả cho đến nay, phần lớn thông tin được cung cấp là sơ bộ. Cả Moderna và các đối tác Pfizer-BioNTech đều nói rằng vaccine của họ có hiệu quả khoảng 95%. 

Mặc dù để so sánh hiệu quả của các loại vaccine khác nhau là điều thực sự hấp dẫn, nhưng điều đó rất khó, vì một số lý do. Điều quan trọng nhất là các nhà phát triển đang tính các ca nhiễm COVID-19 theo nhiều cách khác nhau. 

Các thử nghiệm của AstraZeneca và Oxford đã kiểm tra những người tham gia về các bệnh nhiễm trùng không có triệu chứng, thay vì dựa vào các triệu chứng tự báo cáo. Do đó, số trường hợp sau khi tiêm vaccine có thể xuất hiện cao hơn so với Pfizer, dựa vào sự tự báo cáo của bệnh nhân.

Dù kết quả của những phân tích kỹ lưỡng hơn thế nào, rõ ràng thế giới có 3 loại vaccine hiệu quả cao. Nếu được chấp thuận, AstraZeneca có thể được tung ra nhanh chóng. Vaccine này có thể được sản xuất tại nhiều địa điểm trên thế giới và 3 tỉ liều có thể được sản xuất vào năm tới (so với 1,3 tỉ của Pfizer-BioNTech). 

Ông Pascal Soriot, người đứng đầu AstraZeneca, cho biết: công ty AstraZeneca có quan hệ đối tác với các nhà cung cấp ở Ấn Độ, Mỹ Latinh, Nga và Thái Lan. Viện Huyết thanh, một nhà sản xuất thuốc và vaccine của Ấn Độ, đã cam kết sản xuất hàng loạt vaccine AstraZeneca hồi tháng 4.

 

Ông Pascal Soriot nói: “Chúng tôi sẽ cung cấp cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình trên khắp thế giới từ các nguồn khác nhau. Chúng tôi đang hướng đến việc thực hiện điều này cùng lúc. Do đó, mọi người đều có quyền truy cập theo cách bình đẳng càng nhanh càng tốt”.

Thuốc chủng ngừa này cũng rẻ và có thể giữ được ít nhất 6 tháng ở tình trạng bình thường trong tủ lạnh. Trong khi đó, thuốc chủng ngừa Pfizer cần được bảo quản cực lạnh -70 ° C và có thể được giữ trong tủ lạnh chỉ trong vài ngày. Còn vaccine Moderna chỉ được giữ trong tủ lạnh trong vòng một tháng. 

Điều này có nghĩa là vaccine AstraZeneca có thể được lưu trữ trong bất kỳ phòng phẫu thuật hoặc hiệu thuốc nào trên khắp thế giới. Người đứng đầu tổ chức tài trợ cho việc nghiên cứu vaccine cho đại dịch CEPI, ông Richard Hatchett cho biết: Loại vaccine này có khả năng thay đổi đáng kể diễn biến của đại dịch toàn cầu và được cung cấp ở bất cứ đâu, kể cả các nước nghèo.

Mặc dù, AstraZeneca cho rằng những người đã tiêm vaccine dung nạp thuốc tốt, nhưng vẫn còn câu hỏi về tác dụng phụ khiến các cuộc thử nghiệm tạm thời bị tạm dừng hồi đầu năm nay. 

Nếu thời gian không phải là điều cốt yếu, sẽ có ý nghĩa khi chờ đợi dữ liệu lâu dài hơn được thu thập về những loại vaccine mới này. Nhưng khi đối mặt với đại dịch, thời gian không phải là một lựa chọn. Các quy định cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp được thiết kế cho những trường hợp như thế này. 

Tuy nhiên, các cơ quan quản lý sẽ cần phải kiểm soát chặt chẽ các loại vaccine mới trong một thời gian. Ngay từ đầu, việc sử dụng chúng có thể sẽ bị hạn chế đối với những người cần chúng nhất, cụ thể, nhân viên y tế hoặc người già. Các cơ quan quản lý sẽ nhấn mạnh vào việc giám sát chặt chẽ các tác dụng phụ. Khi dữ liệu được tích lũy, trong quý đầu tiên của năm tới, những chuỗi này có thể sẽ được nới lỏng.

Có thể bạn quan tâm:

► Vaccine COVID-19 đột phá thúc đẩy cổ phiếu toàn cầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày