Thế giới

Vì sao thế giới không thể bỏ rơi Ấn Độ?

Phùng Mỹ Thứ Năm | 13/05/2021 14:31

Một công nhân thành phố phun chất khử trùng lên thi thể các nạn nhân chết vì COVID-19, tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10.5.2021. Ảnh: Reuters.

Thế giới chao đảo vì “quả bom hẹn giờ” COVID-19 ở Ấn Độ.
Một công nhân thành phố phun chất khử trùng lên thi thể các nạn nhân chết vì COVID-19, tại một lò hỏa táng ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 10.5.2021. Ảnh: Reuters.

Chao đảo vì đại dịch

Theo Bộ Y tế Ấn Độ, số ca nhiễm COVID-19 hàng ngày ở nước này tăng 329.942 người, trong khi số ca tử vong do căn bệnh này tăng 3.876 ca. 

Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ hiện là 22,99 triệu người, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 24.992 người. Ảnh: Reuters.
Tổng số ca nhiễm COVID-19 của Ấn Độ hiện là 22,99 triệu người, trong khi tổng số ca tử vong tăng lên 24.992 người. Ảnh: Reuters.

Hiện, Ấn Độ dẫn đầu thế giới về số ca tử vong mới được báo cáo trung bình hàng ngày, chiếm 1/3 trường hợp tử vong được báo cáo mỗi ngày trên toàn thế giới. Làn sóng lây nhiễm dâng cao đột ngột như vậy có thể đánh sập bất cứ hệ thống y tế tân tiến nhất nào, chứ chưa nói cơ sở hạ tầng y tế mong manh ở Ấn Độ.

Năm 2020, giai đoạn đỉnh dịch của làn sóng đầu tiên, các bệnh viện tại Ấn Độ chỉ có 2-3 bệnh nhân ốm nặng vì COVID-19 mỗi ngày. Giờ đây, với số lượng bệnh nhân nguy kịch quá lớn, các nhân viên y tế buộc phải đưa ra những quyết định khó khăn và đau đớn về việc bệnh nhân nào được đưa vào khu điều trị tích cực, ai được sử dụng máy thở và phải từ chối những bệnh nhân còn lại.

Bản thân đội ngũ nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch tại Ấn Độ cũng đang thiếu hụt lực lượng trầm trọng. Các bệnh viện đã không thể áp dụng chế độ làm việc 48 giờ/tuần nữa, thay vào đó các bác sỹ và y tá phải làm việc 90-120 giờ/tuần. Họ đã sức cùng lực kiệt và có thể suy sụp bất cứ lúc nào. Giờ đây, mỗi giây phút là một thời khắc sinh tử trong cuộc chiến chống COVID-19 tại Ấn Độ.

Đặc biệt, tình trạng khủng hoảng COVID-19 còn đang diễn biến nghiêm trọng khi thiếu bình oxy cho bệnh nhân. Một quan chức chính phủ cho biết 11 người đã chết vào cuối ngày 10.5 tại một bệnh viện chính phủ ở Tirupati, miền nam Ấn Độ do sự chậm trễ của một chiếc xe bồn chở oxy.

Theo bác sĩ Gautam Singh, người điều hành Bệnh viện Shri Ram Singh, bệnh viện ông có 50 giường bệnh COVID-19 và chỗ cho 16 giường điều trị đặc biệt. Tuy nhiên, ông đã phải từ chối cho bệnh nhân nhập viện vì không có nguồn cung oxy. Hiện tại, oxy y tế đã trở thành một trong những tài nguyên quý giá nhất ở Ấn Độ.

Biến chứng “nấm đen” làm tăng thêm thảm họa COVID-19 của Ấn Độ. Ảnh: Reuters.
Biến chứng “nấm đen” làm tăng thêm thảm họa COVID-19 của Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Thêm vào sự căng thẳng đối với các cơ sở y tế, chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các bác sĩ chú ý đến các dấu hiệu của bệnh mucormycosis hay còn gọi là "nấm đen" ở bệnh nhân COVID-19 khi các bệnh viện báo cáo sự gia tăng các trường hợp nhiễm trùng hiếm gặp nhưng có khả năng gây tử vong.

Đây là thực tế nghiệt ngã về làn sóng lây nhiễm thứ hai đang bùng phát dữ dội ở Ấn Độ. Các ca nhiễm mới không ngừng gia tăng trong nhiều tuần, đến mức Chính phủ nước này đã phải lên tiếng kêu gọi thế giới giúp đỡ, động thái đánh dấu sự thay đổi lớn về chính sách của Ấn Độ trong 16 năm qua, khi nước này thường nhấn mạnh khả năng tự lực và hình ảnh cường quốc mới nổi của mình.

Thế giới khó bình yên 

Ấn Độ chao đảo vì khủng hoảng, thế giới cũng không thể bình yên, bởi “quả bom hẹn giờ” COVID-19 nằm ở một quốc gia có quy mô dân số lớn thứ 2 thế giới, nền kinh tế lớn thứ 6 toàn cầu. Nước này được mệnh danh là “nhà thuốc của thế giới” và cũng là nơi xuất hiện các biến thể virus mới đáng lo ngại.

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết: biến thể COVID-19 lần đầu tiên được xác định ở nước này vào năm ngoái đang được xếp vào loại biến thể gây lo ngại toàn cầu, bởi nó lây lan dễ dàng hơn.

Các chuyên gia cho rằng, Ấn Độ sẽ không phải là quốc gia cuối cùng chứng kiến sự gia tăng lớn về số ca mắc COVID-19. Nhiều nơi cho đến nay đã tránh được các làn sóng lây nhiễm trước đó vẫn dễ bị tổn thương. Điều đó đặc biệt đúng ở những quốc gia có thu nhập thấp, nơi tốc độ tiêm chủng và nguồn cung vaccine hạn chế.

Một đại dịch toàn cầu đòi hỏi một phản ứng phối hợp trên toàn thế giới. Ấn Độ là một minh chứng hoàn hảo về điều sẽ xảy ra khi mỗi nước tự quyết định theo cách của riêng mình.

 

Trong tình hình hiện tại, Ấn Độ sản xuất 70% lượng vaccine của thế giới. Viện Huyết thanh Ấn Độ đã được cấp phép sản xuất vaccine AstraZeneca cho 64 quốc gia thu nhập thấp trong chương trình Covax của WHO, cũng như 5 triệu liều cho Anh.

Tuy nhiên, cuộc khủng hoảng ở Ấn Độ khiến việc xuất khẩu vaccine này bị trì hoãn hoặc đình chỉ, khiến nhiều quốc gia dễ bị tổn thương bởi làn sóng lây nhiễm mới và phải ngừng nối lại hoạt động kinh doanh.

Nếu Ấn Độ không thể cung cấp vaccine cho phần còn lại của thế giới, chúng ta sẽ có thể chứng kiến những tác động lan tỏa dưới dạng các lệnh tái phong tỏa, nhiều biện pháp giãn cách xã hội buộc phải được áp dụng và những hoạt động kinh tế bị suy giảm đáng kể.

Ngoài ra, Ấn Độ là một nền kinh tế lớn, nên khủng hoảng COVID-19 tại quốc gia này cũng sẽ ảnh hưởng đến tình hình kinh tế toàn cầu. Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) từng đưa ra dự đoán GDP Ấn Độ sẽ tăng trưởng 12,5% trong năm nay. Dù vậy, “làn sóng” lây nhiễm hiện tại đang đe dọa khả năng phục hồi kinh tế của nước này.

Ấn Độ còn là nguồn cung ứng nhân viên hành chính văn phòng cho nhiều hoạt động ở Tây Âu và Mỹ, đặc biệt là trong các lĩnh vực y tế và tài chính. Với việc những dịch vụ này bị ảnh hưởng trong làn sóng lây nhiễm mới, Phòng Thương mại Mỹ lo ngại rằng nền kinh tế Ấn Độ có thể tạo ra lực cản đối với kinh tế toàn cầu.

Do đó, trong những ngày gần đây, Ấn Độ đã nhận nhiều chuyến hàng thiết bị và vật tư y tế, bao gồm cả vật liệu sản xuất vaccine COVID-19 từ các quốc gia như Mỹ, Đức, Nhật, Pháp.

Có thể bạn quan tâm:

Lý do người Hồng Kông từ chối tiêm vaccine COVID-19 miễn phí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày