Lãi suất ở Việt Nam biến động ra sao khi FED hạ lãi suất?

Như Mai Thứ Năm | 01/08/2019 11:18

Ảnh: Zing.vn

Theo BVSC, động thái mới nhất của FED sẽ khiến Ngân hàng Trung ương thị trường mới nổiphải thận trọng hơn trong các quyết định về lãi suất trong tương lai.
Ảnh: Zing.vn

Việc Chủ tịch FED không khẳng định việc cắt giảm lãi suất tháng 7 sẽ bắt đầu một chu kỳ cắt giảm lãi suất kéo dài sẽ khiến Ngân hàng Trung ương (NHTW) tại các thị trường mới nổi (EMs) phải thận trọng hơn trong các quyết định về lãi suất trong tương lai. Kể từ đầu năm tới nay, khi FED chuyển từ trạng thái thắt chặt quyết liệt chính sách tiền tệ sang “chế độ chờ” (pause mode) thì không ít NHTW tại các EMs đã có động thái cắt giảm trước lãi suất nhằm chống lại đà suy giảm của nền kinh tế, điển hình như Ấn Độ, Malasia, Philippines...

Tuy nhiên, trong các cuộc họp chính sách sắp tới, NHTW các nước này nhiều khả năng sẽ có động thái “chờ” quyết định chính thức của FED trước khi ra quyết định về chính sách lãi suất của nước mình (thay vì hành động sớm như nửa đầu năm nay).

Tại Việt Nam, giữa tháng 7 vừa qua, NHNN cũng đã cắt giảm 0,25% lãi suất tín phiếu, từ mức 3% về mức 2,75%. Động thái này được nhiều nhà đầu tư đánh giá là một động thái nới lỏng tiền tệ. Tuy nhiên, theo quan điểm của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC; HNX: BVS), động thái này, mặc dù về lý thuyết, có thể phần nào giúp khuyến khích các ngân hàng tăng cường cho vay nhiều hơn, giúp tăng cung vốn (do mua tín phiếu ko được hưởng lãi cao như trước) nhưng tác động về mặt thực tế sẽ không lớn.

Lai suat o Viet Nam bien dong ra sao khi FED ha lai suat?

Khác với NHTW các nước phát triển, việc điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam thiên nhiều về trần tăng trưởng tín dụng và tăng trưởng M2 chứ không điều tiết gián tiếp thông qua lãi suất. Cơ chế lan truyền từ lãi suất liên ngân hàng ngắn hạn đến lãi suất cho vay trên thị trường cũng rất hạn chế.

Chưa kể thanh khoản hệ thống, dù dư thừa (thể hiện qua lãi suất liên ngân hàng ở mức thấp) nhưng không đại diện cho toàn bộ hệ thống. Thanh khoản giữa các ngân hàng hiện vẫn đang phân hóa mạnh, dẫn đến lãi suất huy động sẽ tiếp tục neo ở mức cao. Với các diễn biến hiện tại, BVSC cho mặt bằng lãi suất ở Việt Nam có thể được điều chỉnh giảm ở một số lĩnh vực ưu tiên, tuy nhiên khó thiết lập được mặt bằng lãi suất mới thấp hơn hiện nay.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày