Samsung và các công ty Hàn Quốc đổ xô “kéo quân” sang Việt Nam vì thương chiến Mỹ-Trung

Vũ Hạo Thứ Hai | 24/02/2020 17:42

SK đã thực hiện tương vụ đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup trong năm 2019. Ảnh: Vietnam Finace

Samsung Electronics và các công ty Hàn Quốc khác đang tăng cường đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu giảm tốc giữa bối cảnh xung đột Mỹ-Trung.
SK đã thực hiện tương vụ đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup trong năm 2019. Ảnh: Vietnam Finace

Samsung sẽ chi 220 triệu USD để xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển tại Hà Nội và dự kiến mở cửa hoạt động trong năm 2022, trong khi SK Group thông báo quyết định đầu tư vào Vingroup.

Khoản đầu tư trực tiếp của các công ty Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng trưởng 10% (chỉ xét trên cơ sở đã chấp thuận) trong năm 2019, so với cùng kỳ năm trước, lên 7,9 tỷ USD. Từ đó, chiếm 20% trong tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam và lên vị trí số 1 lần đầu tiên trong 3 năm.

Samsung SDS, công ty thành viên của Tập đoàn Samsung chuyên về giải pháp IT và logistics, đã mua lại 30% cổ phần tại Tập đoàn Công nghệ CMC (HOSE: CMG) – tập đoàn công nghệ thông tin lớn thứ hai tại Việt Nam – với giá hơn 4 tỷ Yen trong tháng 7/2019. Samsung sẽ thực hiện nghiên cứu về điện thoại thông minh và các công nghệ thông tin khác tại trung tâm R&D mà họ đã lên kế hoạch xây dựng. Có những thông tin cho biết trung tâm này sẽ tuyển 3.000 kỹ sư trong nước và trở thành một trong những cơ sở R&D chủ chốt của Samsung.

FDI vào Việt Nam ngày càng tăng. Nguồn: Nikkei Asian Review
FDI vào Việt Nam ngày càng tăng. Nguồn: Nikkei Asian Review

Samsung Electronics – vốn đang dẫn đầu làn sóng đầu tư của Hàn Quốc tại Việt Nam – bắt đầu sản xuất điện thoại di động ở Bắc Ninh trong năm 2009, dọn đường cho các tập đoàn khác “kéo quân” đến với Việt Nam. Samsung được cho là đang sản xuất 1/2 lượng điện thoại thông minh được bán ra trên toàn cầu tại hai nhà máy ở Việt Nam.

Hồi tháng 5/2019, SK Group thông báo sẽ mua lại 6,1% cổ phần tại Vingroup với giá 110 tỷ yen. Theo các nhà phân tích, mặc dù đây là con số tỷ trọng khá thấp, nhưng SK Group nhận thấy cơ hội rộng mở trong việc hợp tác với Vingroup để chuyển sự tập trung sang mảng xe hơi, điện thoại thông minh và các hoạt động sản xuất khác.

Nằm trong số những công ty phi sản xuất của Hàn Quốc, KEB Hana Bank đã ký thỏa thuận mua lại 15% cổ phần tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV, HOSE: BID) với giá 95 tỷ yen.

Ngân hàng thương mại hàng đầu của Hàn Quốc đang muốn mở rộng cơ sở khách hàng sang các công ty nội địa thông qua mạng lưới chi nhánh của BIDV. Hiện KEB Hana Bank chỉ làm ăn chủ yếu với các công ty Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam.

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung là nguyên nhân đứng sau làn sóng đổ xô đầu tư vào Việt Nam của Hàn Quốc. Trong năm 2019, xuất khẩu sang Trung Quốc – vốn chiếm 1/4 kim ngạch xuất khẩu từ Hàn Quốc – giảm 16% so với năm trước.

Bên cạnh đó, hoạt động thương mại giữa Hàn Quốc với Nhật Bản đang suy giảm. Tình trạng tẩy chay sản phẩm Nhật Bản tại Hàn Quốc diễn ra sau khi Nhật Bản áp các lệnh hạn chế xuất khẩu tới Hàn Quốc trong tháng 7/2019. Trong khi các hãng hàng không của Hàn Quốc cũng liên tục cắt giảm bớt số chuyến bay tới Nhật Bản.

Các công ty Hàn Quốc đang tìm kiếm cơ hội kinh doanh ở Việt Nam ngay khi nền kinh tế nước nhà đang trì trệ. Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Hàn Quốc, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ. Với tình hình hiện tại, Việt Nam có thể vượt mặt Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Hàn quốc trong năm 2020. Các nhà bán lẻ bán thực phẩm và các sản phẩm khác của Hàn Quốc xuất hiện ngày càng nhiều tại Việt Nam – nơi có khoảng 200.000 người Hàn đang sinh sống.

Trong năm 2019, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam đã tăng trưởng 7,2% so với cùng kỳ năm trước, lên mức 38 tỷ USD. Sau Hàn Quốc, Hồng Kông là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam, kế đó là Singapore đứng vị trí thứ 3, Nhật Bản thứ 4 và Trung Quốc thứ 5. Trong năm 2018, Hồng Kông xếp hạng thứ 4, Singapore thứ 3, Nhật Bản thứ 1 và Trung Quốc thứ 5.

Trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung, dòng vốn FDI từ Trung Quốc chảy vào Việt Nam tăng 65% lên 4 tỷ USD trong năm 2019, trong đó giá trị khoản đầu tư mới tăng gấp đôi khi các nhà sản xuất Trung Quốc chuyển dịch nhà máy sang Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản thường do dự khi đầu tư vào các doanh nghiệp Việt Nam, trong khi các công ty Hàn Quốc lại là những nhà đầu tư chủ động.

Xếp hạng những công ty nước ngoài đã đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Nguồn: Nikkei Asian Review
Xếp hạng những công ty nước ngoài đã đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Nguồn: Nikkei Asian Review

Xếp hạng những công ty nước ngoài đã đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Nguồn: Nikkei Asian Review

Nguồn Nikkei Asian Review


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày