Thế giới

Quốc hội Crimea quyết định ly khai khỏi Ukraine để gia nhập Nga

Thứ Năm | 06/03/2014 18:52

AP vừa đưa tin hôm nay 6/3, với tỷ lệ phiếu thuận đạt 78/86 Quốc hội Crimea đã bỏ phiếu quyết định ly khai khỏi Ukraine và gia nhập Nga.
Với tỷ lệ số phiếu thuận đạt 78 trên tổng số 86, Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine đã bỏ phiếu quyết định ly khai khỏi Ukraine để gia nhập Nga. Yêu cầu này sẽ được gửi đến cho Tổng thống Nga Vladimir Putin xem xét.

Cuộc trưng cầu ý dân ngày 16/3 tới sẽ là nơi để người dân Crimea quyết định hai vấn đề quan trọng:
có khôi phục lại Hiến pháp năm 1992 của Crimea hay không?
Crimea có tiếp tục là một nước Cộng hòa tự trị thuộc Ukraine hay không?
Quyết định trên là sự thống nhất của Quốc hội Crimea, tuy nhiên người dân nước Cộng hòa tự trị này vẫn có quyền lựa chọn tương lai: tiếp tục thuộc Ukraine hay ly khai để gia nhập Nga.

Trước đó ít giờ, hãng AP đưa tin Phó Thủ tướng Crimea - Rustam Temirgaliev đã lên tiếng thông báo: một cuộc trưng cầu dân ý sẽ được tổ chức vào ngày 16/3 tới, tức sớm hơn so với lịch dự kiến ban đầu sẽ diễn ra vào ngày 25/5 (trùng với ngày bầu cử tổng thống sớm của Ukraine).

Cuộc trưng cầu ý dân này sẽ là nơi để người dân Crimea quyết định hai vấn đề quan trọng. Một là, có khôi phục lại Hiến pháp năm 1992 của Crimea hay không? Hai là, Crimea có tiếp tục là một nước Cộng hòa tự trị thuộc Ukraine hay không?

Lá phiếu phát cho mỗi người dân Crimea sẽ chỉ bao gồm hai câu hỏi trên và được in bằng ba ngôn ngữ: tiếng Nga, tiếng Ukraine và tiếng Tatar.

Như vậy, kết quả cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới sẽ là quyết định cuối cùng cho tương lai sắp tới của Crimea.

Nguồn Dân Việt/AP, RIA Novosti


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày