Chứng khoán

VN-Index vượt 1.000, danh mục công ty chứng khoán lớn có gì?

Vũ Hoài Thứ Năm | 07/11/2019 08:34

VN-Index vượt 1.000, danh mục CTCK lớn có gì? Nguồn: Báo Chính phủ.

Bên cạnh hoạt động môi giới, cho vay margin thì hoạt động tự doanh cũng là một trong những hoạt động đem lại doanh thu lớn cho công ty chứng khoán.
VN-Index vượt 1.000, danh mục CTCK lớn có gì? Nguồn: Báo Chính phủ.

Tính riêng trong quý III/2019, chỉ số VN-Index đã tăng hơn 4% với những nhịp tăng giảm đan xen khác nhau. VN-Index cũng trải qua 4 lần điều chỉnh mạnh khi tiệm cận vùng kháng cự 1.000 điểm. Trước những diễn biến của thị trường, hoạt động tự doanh của các CTCK cũng ảm đạm.

Quý III/2019 hoạt động tự doanh của các CTCK lớn suy giảm. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Quý III/2019 hoạt động tự doanh của các CTCK lớn suy giảm. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong 4 công ty chứng khoán (CTCK) top đầu thị trường là CTCK SSI (HoSE: SSI), CTCK TP HCM (HSC, HoSe: HCM), CTCK VnDirect (HoSE: VND) và CTCK Bản Việt (VCSC; HoSE: VCI), hoạt động tự doanh của HSC ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất trong 9 tháng đầu năm 2019. HSC cho biết nguyên nhân chủ yếu do là năm 2018, tại thời điểm thị trường tốt nhất trong quý I/2019, Công ty đã hiện thực hóa lợi nhuận của toàn bộ danh mục cổ phiếu trong khi 9 tháng đầu năm 2019 không có khoản lợi nhuận tương tự.

Cụ thể, danh mục tự doanh của HSC giảm mạnh về giá trị so với đầu năm. Tại thời điểm cuối quý III/2019, Công ty chỉ ghi nhận hơn 219 tỷ đồng (theo giá gốc) tài sản tài chính ghi nhận theo lãi lỗ (FVTPL), giảm gần 70% so với đầu năm. Trong kỳ, giá trị theo giá gốc cổ phiếu MWG nắm giữ giảm mạnh hơn 80% so với đầu năm về còn 19,5 tỷ đồng.

Danh mục tự doanh của HSC. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Danh mục tự doanh của HSC. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong danh mục của HSC tại thời điểm 30/09/2019, đa phần đều dồn vào các cổ phiếu có vốn hóa lớn như VNM, MWG, VJC,...Tỷ trọng đối với các cổ phiếu phân bổ khá đều và không có sự chênh lệch lớn giữa tỷ trọng các cổ phiếu trong danh mục của HSC, duy chỉ có cổ phiếu của Thế Giới Di Động (MWG) và cổ phiếu của Vinamilk chiếm tỷ trọng trên 8%. 

Với SSI, số liệu tại cuối quý III/2019, công ty chứng khoán này sở hữu danh mục cổ phiếu và chứng khoán niêm yết trị giá hơn 1.466 tỷ đồng. Trong đó,  khoản đầu tư vào cổ phiếu của CTCP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC);  Tổng CTCP Thiết bị Điện Việt Nam (HoSE: GEX) và CTCP Dược phẩm OPC (HoSE: OPC) chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của của SSI.

Danh mục tự doanh của SSI. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Danh mục tự doanh của SSI. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Trong khi đó, tới cuối quý III/2019, VnDirect sở hữu hơn 1.496 tỷ đồng theo giá gốc giá trị tài sản tài chính FVTPL. Trong đó, phần lớn danh mục của VnDirect tập trung vào cổ phiếu của Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) với tỷ trọng hơn 30,6%. Còn lại, danh mục của VnDirect có khá nhiều mã, và phần lớn đều có sự phân bổ dưới 5% mỗi cổ phiếu.

Danh mục tự doanh của VnDirect. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Danh mục tự doanh của VnDirect. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Đối với VCI, thời điểm cuối quý III/2019, tổng giá trị tài sản FVTPL của VCI trị giá hơn 911 tỷ đồng theo giá mua. Trong đó, chứng khoán niêm yết chiếm phần lớn với giá trị gốc hơn 857 tỷ đồng. Trong danh mục của VCI, cổ phiếu của CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (HoSE: SCR); CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (HoSE: KDH) và CTCP Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG) chiếm tỷ trọng cao nhất, lần lượt là 17,74%; 10,46% và 11,85%.

Danh mục tự doanh của VCI. Nguồn: NCĐT tổng hợp.
Danh mục tự doanh của VCI. Nguồn: NCĐT tổng hợp.

Nhìn về diễn biến thị trường chung, trong 4 phiên giao dịch đầu tháng 11, chỉ số VN-Index đã tăng 2,6% lên mức 1.024 điểm, áp sát vùng đỉnh cũ quanh khu vực 1.025 điểm được thiết lập hồi tháng 10/2018. Trong đó, động lực chính để VN-Index tăng điểm đến từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Hiện tại, danh mục của các CTCK lớn đều có sự phân bổ danh mục vào các cổ phiếu vốn hóa lớn trên thị trường. Như vậy, với diễn biến thị trường hiện tại, "của để dành" của các CTCK lớn đang có xu hướng "phình ra".

►VDSC: Margin dồi dào, VN-Index có thể lên 1.040 trong tháng 11

►Nét vẽ buồn trong bức tranh lợi nhuận quý III/2019 của các Công ty chứng khoán


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày