Công Nghệ

Netflix trước rắc rối mang tên Cuties

Văn Quốc Thứ Hai | 21/09/2020 09:00

Bộ phim Cuties đang hứng nhiều chỉ trích dữ dội.Nguồn ảnh: malkin-71.net

Việc phát hành bộ phim Cuties đã khiến Netflix bị chỉ trích kịch liệt.
Bộ phim Cuties đang hứng nhiều chỉ trích dữ dội.Nguồn ảnh: malkin-71.net

Netflix đang đối mặt với làn sóng phản đối ngày càng dữ dội từ phía khách hàng thuê bao dịch vụ streaming và cả các thành viên Quốc hội Mỹ sau khi Công ty phát hành bộ phim Pháp mang tên Cuties. Bộ phim bị chỉ trích vì những cảnh quay gợi dục các cô bé còn ở tuổi hồn nhiên.

Cuties được ra mắt tại Pháp dưới cái tên Mignonnes và đã giành giải đạo diễn từ Viện Sundance vào tháng 2. Bộ phim lột tả diễn biến tâm lý tuổi dậy thì của cô bé 11 tuổi có tên Amy (do Fathia Youssouf thủ vai), lớn lên tại một khu ngoại ô Paris nghèo khó. Ở nhà, Amy phải sống theo mực thước của một gia đình nhập cư người Senegal, theo truyền thống đạo Hồi với những quy định khắt khe dành cho người phụ nữ. Và rồi Amy đã tham gia vào một nhóm nhảy như một cách phản kháng, nhằm thoát khỏi sự trói buộc từ những luật lệ nghiêm khắc của gia đình.

 

Maïmouna Doucouré, đạo diễn bộ phim Cuties, trả lời trong một cuộc phỏng vấn với Netflix rằng tuổi thơ của bà được thể hiện trong Cuties, khắc họa rõ nét cuộc đấu tranh nội tâm của Amy giữa 2 “bộ quy tắc” riêng biệt cho người phụ nữ.

Trong đó, một bộ quy tắc ngột ngạt được xây dựng từ giá trị truyền thống của người Senegal và sự nuôi dạy theo giáo lý đạo Hồi và một bộ quy tắc theo chủ nghĩa tự do của văn hóa phương Tây.

“Tôi đã tái dựng hình ảnh cô gái nhỏ, cũng là hình ảnh của tôi khi còn bé. Lớn lên giữa 2 nền văn hóa là điều đã cho tôi sức mạnh và những giá trị mà tôi có được ngày hôm nay”, bà nói. “Khi còn là đứa trẻ, câu hỏi làm thế nào để trở thành người phụ nữ luôn ám ảnh tôi”, bà nói thêm.

Maïmouna Doucouré nói rằng bà có ý tưởng làm bộ phim này sau khi dự một buổi gặp mặt ở Paris, tại đó bà nhìn thấy một nhóm các cô bé khoảng 11 tuổi đang trình diễn “một điệu nhảy rất gợi cảm, rất gợi dục”. Bà cho biết bà đã bỏ ra một năm rưỡi thực hiện nghiên cứu và gặp gỡ hàng trăm đứa trẻ từ 9-12 tuổi để chuẩn bị tư liệu cho bộ phim.

“Tôi cần biết họ nghĩ gì về nữ tính của mình trong xã hội hiện đại và họ tự nhận thức về bản thân như thế nào trong một thời đại mà mạng xã hội đóng một vai trò vô cùng quan trọng”, bà trả lời phỏng vấn Netflix.

Một người phụ nữ xuất hiện càng gợi cảm trên mạng xã hội, càng nhiều cô gái trẻ cảm thấy rằng người phụ nữ đó là thành công, bà cho biết. “Trẻ em chỉ bắt chước những gì mình thấy để đạt được kết quả tương tự mà không hiểu chúng có ý nghĩa gì. Điều đó rất nguy hiểm”, bà Doucouré nói.

Người xem tại Pháp gần như không có nhiều ý kiến khi bộ phim ra rạp vào ngày 19.8.2020. Nhưng tại Mỹ, hashtag #CancelNetflix (Tẩy chay Netflix) đã trở thành “trào lưu” trên Twitter khi các bậc phụ huynh, giới chính trị gia và những người theo thuyết âm mưu đều hô hào kêu gọi gỡ bỏ phim khỏi Netflix, thậm chí còn yêu cầu Bộ Tư Pháp Mỹ can thiệp và tiến hành điều tra.

Tháng 8 vừa qua, Netflix đã xin lỗi vì tung ra poster quảng bá phim Cuties có hình ảnh 4 cô bé trong tư thế và cách ăn mặc gợi dục. Công ty cũng đã thay hình ảnh quảng bá về bộ phim cùng dòng mô tả mới rằng bộ phim là câu chuyện của một cô bé 11 tuổi nổi loạn, muốn thoát khỏi sự trói buộc của gia đình sau khi gặp một nhóm nhảy theo tinh thần tự do.

Thế nhưng, làn sóng chỉ trích càng mạnh mẽ sau khi bộ phim chính thức được phát hành trên nền tảng Netflix vào ngày 9.9.2020.

Nguồn ảnh: foxbusiness.com
Nguồn ảnh: foxbusiness.com

Nhiều ý kiến cho rằng thực tế là bộ phim này vẫn đầy những hình ảnh khiêu dâm trẻ em khi nhiều cảnh trong phim quay các cô bé nhảy gợi dục trong những chiếc quần ngắn. Người thì nhận xét bộ phim không thể chấp nhận được, người thì cho rằng mức độ gợi dục và khỏa thân của bộ phim này quá nghiêm trọng.

 

Những lời kêu gọi tẩy chay Cuties càng mạnh mẽ khi những người theo thuyết âm mưu đưa ra luận điểm, các thành viên đảng Dân chủ và giới nổi tiếng đang đứng sau một đường dây buôn lậu trẻ em có quy mô toàn cầu.

Về phía Netflix, Công ty vẫn giữ thái độ duy trì bộ phim vì đây là một bộ phim đã giành giải thưởng và nhằm mục đích nêu lên những vấn đề xã hội nhức nhối ở trẻ em ngày nay. “Đó là một bộ phim giành giải thưởng và một câu chuyện hùng hồn cho áp lực mà các cô bé đang đối mặt trên mạng xã hội và từ xã hội... Chúng tôi khuyến khích những ai quan tâm đến các vấn đề quan trọng như vậy hãy xem Cuties”, một phát ngôn viên của Netflix cho biết.

Những nhà bình luận tại Liên hoan phim Sundance không hề thấy bộ phim này là quá mức. “Cảnh các cô bé nhảy lắc mông và uốn éo cơ thể nhằm mục đích gây sốc đối tượng người xem là những người lớn để họ suy ngẫm về thực trạng tính thơ ngây ở trẻ em bị hủy hoại trong thời đại ngày nay”, nhà phê bình phim Fionnuala Halligan nhận xét trên Screen Daily.

Nhiều ý kiến trái chiều là thế, nhưng tất cả đang chờ động thái chính thức từ phía giới chức trách. Nhiều thành viên Quốc hội đã yêu cầu gỡ bỏ bộ phim khỏi Netflix hoặc tiến hành một cuộc điều tra chính thức. Mới đây Thượng nghị sĩ Ted Cruz, thành viên đảng Cộng hòa, bang Texas, đã gửi thư đến Bộ trưởng Tư pháp William P. Barr yêu cầu Bộ Tư pháp điều tra liệu Netflix, các nhà điều hành doanh nghiệp này hoặc các nhà làm phim có vi phạm luật liên bang về sản xuất và phân phối hình ảnh khiêu dâm trẻ em.

Thượng nghị sĩ Tom Cotton, thành viên đảng Cộng hòa, bang Arkansas, cũng yêu cầu Bộ Tư pháp phải có hành động nhanh chóng và quyết liệt. “Giống như bất kỳ bậc làm cha làm mẹ nào, tôi nhận thấy việc Netlix “rêu rao” hình ảnh khiêu dâm trẻ em là rất ghê tởm. Và đó là tội ác”, ông Cotton bình luận trên Twitter.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày