Công Nghệ

Trong cơn khốn khó, người dân Venezuela tìm đến tiền ảo

Thứ Sáu | 16/06/2017 08:07

Tiền ảo không chỉ được sử dụng để chống lạm phát mà còn để mua và bán hàng hóa, dịch vụ.

Đầu tư vào tiền ảo đòi hỏi thần kinh bằng thép vì nó tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhưng với một bộ phận người dân Venezuela, đây là loại tiền tệ an toàn nhất mà họ có thể sở hữu.

Nhu cầu đối với tiền tệ số đã tăng vọt tại Venezuela trong bối cảnh khủng hoảng chính trị leo thang, người biểu tình đòi Tổng thống Nicolas Maduro phải từ chức. Lạm phát đã tăng vọt lên mức 3 con số, làm đồng Bolivar (đồng tiền của Venezuela) mất giá và làm giá trị các khoản tiết kiệm bốc hơi , trong khi đó người dân đang phải vật lộn để tìm mọi thứ từ thực phẩm cho đến thuốc men.

Ryan Taylor, CEO của Dash Core, loại tiền tệ số lớn thứ ba về số lượng giao dịch, nói: "Nếu bạn đang ở trong một tình cảnh biến động, bạn thường sẽ chọn một điều gì đó biến động và tăng giá hơn là biến động và giảm giá. Chúng tôi nhận thấy nhu cầu rất lớn ở Venezuela thông qua các câu hỏi tới đường dây hỗ trợ của chúng tôi, ngày càng có nhiều người tham gia diễn đàn và phòng chat của chúng tôi."

Trong con khon kho, nguoi dan Venezuela tim den tien ao
Giá trị giao dịch Bitcoin hàng tuần tại Venezuela (đơn vị nghìn USD) trong những năm qua. Ảnh: Bloomberg

Theo LocalBitcoins.com, một sàn giao dịch trực tuyến cho phép người dùng từ khắp nơi trên thế giới đổi loại tiền tệ địa phương thành bitcoin, giá trị giao dịch bitcoin tại Venezuela đã tăng lên mức gần 1,3 triệu USD trong tuần này, gấp đôi so với giá trị giao dịch cách đây hai tháng. Số người Venezuela sử dụng Cryptobuyer, một nền tảng cho việc giao dịch Bitcoin và Dash, đã lên đến 8.000 trong tháng trước từ mức 6.000 trong tháng trước nữa. Đây là một mức tăng kỷ lục, theo giám đốc điều hành LocalBitcoins.com là Jorge Farias.

Đồng tiền của Venezuela đã hầu như mất hết giá trị trên thị trường chợ đen, khi phải mất tới 6.000 bolivar mới đổi được 1 USD, trong khi bitcoin tăng 53% chỉ trong tháng vừa qua. Tuy nhiên, vấn đề không chỉ ở việc dự trữ giá trị trong khi đồng Bolivar mất giá thảm hại, một số người Venezuela đang sử dụng tiền ảo để mua và bán hàng hoá và dịch vụ hàng ngày, ông Farias nói.

"Người Venezuela sử dụng tiền tệ số không chỉ để bảo vệ các khoản tiết kiệm mà còn cho hoạt động trong kinh doanh và thương mại hàng ngày", Farias nói trong một email. Tiền tệ số là "một sự thay thế dành cho các doanh nhân và những người thiếu phương tiện để mua và bán không chỉ hàng hóa mà dịch vụ, và gửi và nhận tiền."

Tuy nhiên, thị trường này vẫn còn rất nhỏ, và còn lâu mới giúp 31 triệu người Venezuela thoát khỏi vòng xoáy bất ổn hiện tại. Theo CIA Factbook (một cuốn sách chuyên về dữ liệu của các quốc gia do Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ phát hành), chỉ có 62% dân số Venezuela được kết nối Internet vào năm 2015, và hơn 80% sống dưới mức nghèo khổ.

Việc tìm đến tiền tệ số như là một cách để thoát khỏi vòng kiểm soát tiền tệ và lạm phát không phải là một hiện tượng mới. Hoạt động kinh doanh bitcoin tại Argentina đã tăng vọt sau khi cựu Tổng thống Cristina Fernandez de Kirchner cấm mua USD, và phần lớn nhu cầu Bitcoin là đến từ Trung Quốc khi các nhà buôn sử dụng loại tiền tệ số này để thoát khỏi việc kiểm soát vốn của chính phủ Trung Quốc.

Trường Kinh tế London (LSE) đã tạo ra Chỉ số Tiềm năng Thị trường Bitcoin (Bitcoin Market Potential Index -BMPI) dựa trên sự thâm nhập của công nghệ, lạm phát và sức ép tài chính và nhận thấy rằng hai nước có BMPI cao nhất là Argentina và Venezuela, nvào năm ngoái. Argentina hiện đã gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát tiền tệ, nhưng lạm phát hiện vẫn ở mức trên 20%.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày