Cửa sổ quản trị

Bí quyết để tránh FOMO khi đầu tư

Thùy Linh Thứ Ba | 17/08/2021 13:40

Fear Of Missing Out (FOMO) là cảm xúc mà nhà đầu tư thường gặp phải. Ảnh: Segmentify.

Nỗi sợ bỏ lỡ (FOMO) có thể khiến nhà đầu tư đưa ra những quyết định phi lý trí gây tổn hại đến kế hoạch đầu tư của họ.
Fear Of Missing Out (FOMO) là cảm xúc mà nhà đầu tư thường gặp phải. Ảnh: Segmentify.

Sợ bỏ lỡ (FOMO) là nỗi sợ rằng người khác đang làm điều gì đó tốt hơn hoặc thú vị hơn bạn. Đó là một cảm xúc phổ biến của con người và gần đây trở nên phổ biến hơn nhờ các phương tiện truyền thông xã hội và các chương trình truyền hình thực tế.

FOMO có thể  tác động lớn đến bạn với tư cách là một nhà đầu tư. Khi đồng nghiệp hoặc bạn bè khoe khoang về lợi nhuận thu được trên thị trường chứng khoán, nó có thể khiến bạn cảm thấy ghen tị, không hài lòng với lợi nhuận của mình và đặt câu hỏi về khoản đầu tư của chính mình. Nỗi sợ hãi này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn và có khả năng làm lệch kế hoạch đầu tư của bạn.

Dưới đây là 4 cách để nhà đầu tư có thể tránh được hiệu ứng FOMO trên thị trường.

1. Thận trọng với những “mẹo nóng”

Các trang web đầu tư, chuyên gia trong ngành, chương trình truyền hình, đồng nghiệp và thậm chí cả các thành viên trong gia đình đều có thể giới thiệu cho bạn những “mẹo để giàu có nhanh chóng”.

Đừng tham gia vào các khoản đầu tư mà không hiểu nó hoạt động như thế nào hoặc rủi ro ra sao. Hãy tự nghiên cứu và dành thời gian cần thiết để xác định xem khoản đầu tư có xứng đáng hay không và có phù hợp với mục tiêu tài chính của bạn hay không.

Nỗi sợ hãi này có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn và có khả năng làm lệch kế hoạch đầu tư của bạn. Ảnh minh họa: Quora.
Nỗi sợ hãi bỏ lỡ có thể ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bạn và có khả năng làm lệch kế hoạch đầu tư của bạn. Ảnh minh họa: Quora.

2. Lập một kế hoạch tài chính và tuân thủ nó

Suy nghĩ về những mục tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn mà bạn muốn đạt được, cùng với đó là xác định khả năng chịu rủi ro của chính bạn. Sau đó, lập một kế hoạch tài chính giúp bạn thực hiện những mục tiêu đó và việc bạn cần làm là tuân thủ theo những điều đã được lập ra trong kế hoạch.

3. Vượt qua những thành kiến ​​về hành vi của bạn

Cho dù chúng ta có biết về điều đó hay không, có những thành kiến ​​về hành vi có thể ảnh hưởng đến phản ứng của chúng ta đối với FOMO. Đây là hai trong số những điều phổ biến nhất.

Thứ nhất là thành kiến ​​xác nhận. Chúng ta có xu hướng tìm kiếm thông tin hỗ trợ niềm tin của mình và khẳng định rằng quan điểm của chúng ta là đúng. Với trường hợp này, bạn có thể tìm kiếm thông tin mâu thuẫn với những gì bạn nghĩ về một khoản đầu tư cụ thể.

Ảnh minh họa: BusinessConsultants.
Đầu tư theo kế hoạch là một cách giúp nhà đầu tư tránh được hiệu ứng FOMO. Ảnh minh họa: BusinessConsultants.

Thứ hai là quá tự tin. Nghiên cứu cho thấy nhiều người quá tự tin vào khả năng đầu tư của bản thân. Trung bình, hầu hết mọi người không thể “đánh bại thị trường” bằng cách giao dịch thường xuyên. Nhưng bằng cách nào đó, một số nhà đầu tư luôn cảm thấy rằng mình là ngoại lệ. Trong trường hợp này, hãy tự kiểm tra thực tế. Ngay cả những cố vấn đầu tư chuyên nghiệp cũng có thể phải vật lộn để đạt được lợi nhuận tốt hơn thị trường.

4. Có tầm nhìn dài hạn

Đối với hầu hết các nhà đầu tư, để đạt được mục tiêu cần sự theo đuổi lâu dài. Sự giàu có được xây dựng dần dần theo thời gian, hiếm khi chỉ trong một sớm một chiều.  Hãy kiên nhẫn tập trung vào việc đạt được kế hoạch của bạn và tránh đưa ra quyết định vì sợ bỏ lỡ.

Có thể bạn quan tâm 

Bí quyết kiểm soát nỗi sợ hãi ở thị trường chứng khoán

Nguồn Theo Getsmarteraboutmoney


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày