Cửa sổ quản trị

Làm thế nào để tránh những “cạm bẫy x3, x5” tài khoản?

Kim Anh Thứ Sáu | 29/07/2022 10:40

Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh chụp màn hình.

Mối quan hệ giữa nhà đầu tư và nhà tư vấn luôn là chủ đề “nhiều màu sắc”.
Ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI. Ảnh chụp màn hình.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu ở thị trường tăng, đôi bên đều có lợi. Nhưng thời gian qua, khi thị trường sụt giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã lâm vào tình trạng thua lỗ nặng, thậm chí là mất trắng vì nghe theo những lời “hô hào” của những người “có tiếng” trên thị trường. 

Làm thế nào nhà đầu tư có thể thực sự tìm được một người đồng hành để giúp tài khoản của mình khỏe mạnh, chứ không phải những lời hứa x3, x5 để rồi mất trắng?

 

Chia sẻ trong chương trình Bí mật đồng tiền số 31, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty Chứng khoán SSI cho rằng, khi gặp một người nào đó đề nghị ủy thác đầu tư cho họ, thì việc tốt nhất và đầu tiên là "không thể yêu từ cái nhìn đầu tiên". Dù câu chuyện đó có hay đến mức nào đi chăng nữa thì mình vẫn phải suy nghĩ lại, không chốt một cái gì ở trong bất cứ cuộc gặp đầu tiên, mà mình phải kiểm tra lại tất cả các thông tin. Bởi vì thường là họ sẽ cố gắng để để thuyết phục mình ngay trong buổi đầu tiên. “Cái điều này nó đúng không chỉ ở trong phần ủy thác đầu tư mà trong rất nhiều các cái câu chuyện khác mà tôi đã từng gặp phải”, ông Hưng nói. 

Điều thứ hai, thì tôi vừa mới nói rồi về cái chuyện về "halo effect" (hiệu ứng hào quang), cái chuyện đấy rất là nặng. Bởi vì thực tế nhiều khi mình gặp người ta rồi, mình rất dễ bị thuyết phục thì đây là điều mà chúng ta phải cố tránh trong mọi mối quan hệ, đừng để nó lan tỏa sang các việc khác. 

Còn trong việc ủy thác thì ông Hưng nghĩ rằng là nếu mà các nhà đầu tư mới, chúng ta tự nhận thấy là chúng ta cũng không phải biết gì nhiều, thì tốt nhất chúng ta không nên ủy thác cho một người mà gọi đơn giản là "chúng ta đi nắm những người có tóc chứ đừng nắm những người trọc đầu". 

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

“Nhà đầu tư có thể  làm việc với các công ty lớn trước. Rồi đến việc ủy thác, khi ủy thác cho các quỹ đầu tư lớn cũng như là các công ty chứng khoán thì khi mà có chuyện xảy ra và ví dụ như họ làm sai thì chắc chắn là các bạn sẽ được bảo vệ. Ví dụ như là khi mà ủy thác cho các quỹ đầu tư thì tiền ở trong đó vẫn có ngân hàng riêng để giám sát tiền, có rất nhiều bên để quản lý và họ những quy định về mặt đầu tư, về mặt quản trị rủi ro mà công ty chứng khoán buộc phải thực hiện. Ví dụ như tỉ lệ đầu tư một mã không quá bao nhiêu phần trăm và khi muốn mua, muốn bán thì vẫn còn có cả một Hội đồng đầu tư ở đằng sau để phê duyệt”, ông Hưng nói. 

Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, nếu như các bạn chưa chưa quen với việc đầu tư thì đúng là nên bắt đầu bằng một công việc dễ hơn là làm việc ủy thác đối với một các cái quỹ đầu tư lớn, đừng bắt đầu bằng việc ủy thác cho một người, thậm chí mình cũng không quen biết nhiều thì nó rất là khó.  

(*) Hiệu ứng hào quang hay còn gọi là hiệu ứng lan tỏa là một xu hướng nhận thức về những ấn tượng tích cực của một người, công ty, thương hiệu hoặc sản phẩm trong một lĩnh vực, có ảnh hưởng tích cực đến ý kiến hoặc cảm xúc của một người trong các lĩnh vực khác.

Có thể bạn quan tâm:

Quan điểm của tỉ phú Warren Buffett khi "vung tiền" cho cổ phiếu dầu khí?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày