Doanh Nghiệp

Lý do bạn nên gửi tiết kiệm online thay vì tại quầy

Thứ Năm | 17/11/2016 15:43

Ít người biết tiết kiệm online không chỉ nhiều tiện ích hơn tại quầy mà còn được nhận lãi suất cao hơn và hạn chế khả năng sổ tiết kiệm "bốc hơi".

Tiện lợi

Với đặc thù dân số nhiều người trẻ, ưa thích công nghệ và đặc biệt là smart-phone, Việt Nam đang được xem là thị trường tiềm năng để phát triển ngân hàng số. Trên thực tế, doanh số huy động vốn từ kênh gửi online của các ngân hàng thương mại đang tăng lên một cách nhanh chóng thời gian gần đây nhờ những tiện ích không ngờ tới và sự bắt nhịp nhanh của các khách hàng. Như tại VPBank - một trong những ngân hàng đi đầu trong triển khai số hoá ngân hàng với những tiện ích lớn cho người gửi tiền online, doanh số huy động qua kênh này của tháng 10 đã tăng gần gấp 4 lần.

Thực tế, gửi tiền online tiện hơn rất nhiều so với cách làm truyền thống gửi tại quầy. Thay vì đội mưa nắng đến tận phòng giao dịch, thậm chí phải "canh" giờ làm việc và đến nay còn phải chờ đợi xếp hàng, các khách hàng thông minh đang chuyển hướng sang ngồi nhà mở điện thoại hoặc máy tính để mở sổ tiết kiệm.

Không chỉ vậy, bất cứ khi nào có việc cần tất toán, bạn cũng có thể thao tác mà không cần lo ngại ngân hàng hết giờ làm việc, cuối tuần hay đôi khi là lý do lãng xẹt như "quầy giao dịch hết tiền mặt" như rút tại quầy.

Hưởng lãi cao hơn

Không chỉ tiện lợi, ít người biết rằng các ngân hàng luôn ưu tiên dành các ưu đãi cho khách mở sổ tiết kiệm online. Bằng chứng là mặt bằng lãi suất gửi online của hầu hết các nhà băng hiện nay đều cao hơn, ít nhất 0,1%, so với gửi tại quầy để khuyến khích người gửi. Riêng Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng mới đây còn gây sốt trên thị trường khi cộng thêm đến 0,3% lãi suất so với gửi tại quầy, thêm vào đó là chương trình quay số trúng thưởng một tỷ đồng khi gửi tiết kiệm online. Đại diện ngân hàng này cho biết, ngay tuần đầu chạy chương trình, doanh số huy động của VPBank đã tăng 180% so với trước đó.

Không chỉ hưởng lãi cao hơn mà khả năng tối đa việc sinh lời cũng tốt hơn. Nếu như gửi 300 triệu đồng tại quầy theo cách truyền thống được nhận lại sổ giấy, khi có việc chỉ cần 100 triệu mà còn hơn chục ngày nữa mới đến hạn tất toán, bạn gần như chắc chắn phải nhắm mắt để mất toàn bộ tiền lãi của 300 triệu đồng trong kỳ hạn đó vì bị tính lãi suất không kỳ hạn. Tuy nhiên, với sổ tiết kiệm online, bạn chỉ cần ngồi nhà, vào ebank và làm vài thao tác để thế chấp chính cuốn sổ online đó để vay 100 triệu đồng với lãi suất thấp. Như ở VPBank, lãi suất trong trường hợp này khoảng 9,5% một năm (lãi suất gửi online kỳ hạn 12 tháng + 2%). Tính ra, chi phí bạn phải trả cho việc vay "nóng" này chỉ hơn hai trăm nghìn đồng mà vẫn được giữ nguyên hơn chục triệu tiền lãi.

Ít tiền cũng có sổ tiết kiệm

Bạn có đủ dũng cảm mang 100.000 đồng, thậm chí là 500.000 đồng ra phòng giao dịch của ngân hàng để mở sổ tiết kiệm? Thực tế là hiếm ai có đủ can đảm để làm việc này, dù nó ngăn cản khả năng tiết kiệm cho tương lai của chính bạn. Nhiều người chia sẻ, dù có sẵn một khoản tiền, dù nhỏ, chưa cần đến nhưng vì ngại gửi ngân hàng nên cứ để trong ví hoặc trong tài khoản thanh toán rồi cứ thế vô tình rút ra tiêu lúc nào không hay. Do đó, các ngân hàng đã giải quyết nhu cầu này cho người dùng bằng cách cho phép mở sổ tiết kiệm online với số tiền nhỏ và thậm chí sẵn sàng cho người dùng gửi góp từng lần, với số tiền rất linh hoạt. Như tại VPBank, số tiền tối thiểu để có thể mở sổ tiết kiệm online chỉ là 100.000 đồng.

An toàn

Đây là lý do ít người ngờ tới nhất khi so sánh giữa gửi online và tại quầy. Thực tế tại nhiều ngân hàng gần đây cũng cho thấy có trường hợp người gửi dù sở hữu sổ tiết kiệm trong tay nhưng lại không được bảo vệ quyền lợi, do tiền gửi đã bị nhân viên ngân hàng trục lợi trước khi đưa vào hệ thống. Sự việc Huỳnh Thị Huyền Như lợi dụng chức vụ là một ví dụ. Tuy nhiên, với "sổ" tiết kiệm online, khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra tình trạng sổ tiết kiệm của mình bất cứ lúc nào. Mỗi giao dịch trên ebank đều để lại các bút toán hợp lệ tại ngân hàng và có thư xác nhận gửi cho khách hàng khi gửi tiền. Do đó, theo nhiều chuyên gia ngân hàng, gửi tiền online được xem là giải pháp có độ an toàn cao hơn hình thức gửi tiết kiệm truyền thống.

Chương trình ưu đãi “Chung tay – Chạm tới ước mơ” của VPBank triển khai từ ngày 18/10 tới ngày 15/12/2016, dành cho sản phẩm tiết kiệm online. Chương trình áp dụng với những khoản tiết kiệm mở mới có giá trị tối thiểu 50 triệu đồng, có kỳ hạn tối thiểu 3 tháng (với tiết kiệm thường) hoặc 6 tháng (đối với tiết kiệm gửi góp). Giải thưởng đặc biệt được trao cuối chương trình bằng hình thức quay số may mắn có giá trị lên tới 1 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày