Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 729)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 24/05/2021 08:59

Ảnh: baoquocte.vn

Người Việt ở Mỹ tự tin ra ngoài nhờ tiêm vaccine COVID-19.
Ảnh: baoquocte.vn

Kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Côn Minh, Trung Quốc

Ngày 16.5, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Trung Quốc đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 131 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2021).
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Lãnh sự Nguyễn Trung Hiếu xúc động bày tỏ lòng biết ơn và kính yêu tới vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc; tôn vinh tấm gương cao đẹp trong hoạt động cách mạng và cuộc sống của Người; ôn lại mối quan hệ gần gũi, thân thiết giữa Chủ tịch Hồ Chí Minh và các nhà lãnh đạo của Trung Quốc.

Cũng trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm, cộng đồng Việt kiều, Chi bộ và Liên chi đoàn Lưu học sinh, Hội Phụ nữ Việt Nam tại tỉnh Vân Nam và toàn thể cán bộ nhân viên Tổng Lãnh sự quán đã cùng đoàn đến thăm, khảo sát di tích nơi ở cũ của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại căn nhà số 89-91 phố Nam Hoa Sơn, thành phố Côn Minh, lắng nghe những thông tin chia sẻ của cơ quan sở tại có liên quan đến điểm di tích để hiểu hơn về quá trình hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Hơn 400 hộ gia đình người Việt ở Preah Sihanouk, Campuchia được cứu trợ

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại tỉnh Preah Sihanouk phối hợp với Ban Chấp hành Hội Khmer - Việt Nam đã tổ chức phát 434 phần quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn hôm 16.5.

Mỗi phần quà trị giá 15 USD gồm gạo, mì gói và nhu yếu phẩm đã được chuyển tới hơn 400 hộ người Việt (cả người gốc Việt sinh sống lâu năm và công dân Việt sang lao động thời vụ) và hơn 30 hộ người Campuchia tại Preah Sihanouk.

Ông Trần Văn Năm, Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam tỉnh Preah Sihanouk khẳng định: “Hoạt động nhân đạo này sẽ giúp bà con có thêm lương thực chống đói và dần ổn định cuộc sống. Qua hoạt động này, chúng tôi kêu gọi bà con tạm thời không về nước trong giai đoạn hiện nay để tránh gây thêm khó khăn cho lực lượng trong nước đang phải căng mình chống dịch”.

Tiệm sách yêu thương của người Việt xa quê

Nhằm giải quyết khó khăn chung của người Việt trong việc tìm các đầu sách tiếng Việt ở nước ngoài, dự án sách Việt mang tên Tiệm Mọt đã ra đời hồi tháng 3, với các chi nhánh ở 7 nước châu Âu và 1 chi nhánh ở Canada. Tiệm Mọt được khởi xướng bởi chị Quỳnh Hạnh (Phần Lan) và ý tưởng này được những phụ nữ Việt đang sinh sống ở Phần Lan, Pháp, Thụy Điển, Na Uy và Đức nhiệt tình hưởng ứng.

 

Ở Tiệm Mọt, độc giả châu Âu có thể dễ dàng tìm thấy những cuốn sách về Việt Nam, giúp phần nào dịu nỗi nhớ nhà và giúp cho các em nhỏ xa quê hiểu thêm về đất nước quê hương mình. Độc giả cũng có thể tìm kiếm ở đây những cuốn sách đang là xu hướng ở nước ngoài và đã được Việt Nam mua bản quyển và xuất bản, giúp người Việt nhanh chóng bắt kịp với xu thế của các bạn quốc tế mà không gặp phải rào cản ngôn ngữ.

Không chỉ mang sách tiếng Việt đến với những người Việt Nam xa quê, diễn đàn Tủ sách Việt ở nước ngoài cũng được các thành viên của Tiệm Mọt thành lập ra từ mục đích tạo ra một góc nhỏ cho những người mê đọc sách có thể thảo luận và trao đổi trải nghiệm.

Diễn đàn như một sân chơi bổ ích cho tất cả bạn đọc Việt Nam hay ở khắp 5 châu. Mỗi người có thể có một khẩu vị đọc rất riêng, nhưng tình yêu với sách là duy nhất và họ tin tưởng rằng ở đây những người đam mê sách sẽ nhanh chóng bắt được tần sóng này.

Chị Quỳnh Hạnh chia sẻ: “Tôi hy vọng dự án Tiệm Mọt sẽ đưa Tiếng Việt đi thật xa, giữ gìn nét đẹp của Tiếng Việt trong trái tim mỗi người con xa xứ, cũng hy vọng ai có ước mơ, hoài bão cũng dám hành động và tiến lên”.

Người Việt tại Israel phát huy đoàn kết, bản lĩnh kiên cường giữa “chảo lửa” Trung Đông

Trong vòng xoáy căng thẳng Israel - Palestine, cộng đồng người Việt tại Israel vẫn giữ vững tinh thần đoàn kết, phát huy bản lĩnh kiên cường bất chấp hoàn cảnh ngặt nghèo. Những ngày qua, xung đột giữa Israel và phong trào Hamas tại Dải Gaza rơi vào tình trạng bạo lực tồi tệ. Điều này khiến sinh viên Việt Nam ở trung tâm Sderod Negev gần Dải Gaza đang phải chịu nhiều rủi ro.

 

Đại sứ quán kêu gọi người Việt tại Israel tiếp tục giữ tinh thần bình tĩnh, kiên cường và lạc quan trong mọi khó khăn, mọi hoàn cảnh. “Đây là lúc chúng ta phải phát huy đoàn kết và bản lĩnh kiên cường của người Việt Nam, chủ động ứng phó trong bất cứ khó khăn, hoàn cảnh nào”, đại sứ Đỗ Minh Hùng nhấn mạnh.

Người Việt ở Mỹ tự tin ra ngoài nhờ tiêm vaccine COVID-19

Sau khi tiêm vaccine COVID-19, nhiều người Việt ở Mỹ giờ đây có thể tự tin ra đường để tận hưởng cuộc sống đang dần trở lại bình thường.

Ảnh: Los Angeles Times
Ảnh: Los Angeles Times.

“Tôi giờ thấy tự tin hơn mỗi khi ra đường hay đi du lịch. Tôi cũng không cần phải đeo khẩu trang liên tục như trước nữa, trừ những nơi đông người hoặc tại các cửa hàng”, Ngân Vũ, một người Việt sống ở bang California, chia sẻ.

“Tiêm vaccine vừa để bảo vệ bản thân và mọi người xung quanh vì nó hạn chế nguy cơ lây nhiễm COVID-19. Sau này về Việt Nam, tôi cũng hy vọng việc tiêm vaccine của mình sẽ góp phần giảm nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng”, Bảo Long - du học sinh Việt Nam tại thành phố Baltimore, bang Maryland, người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine Pfizer vào giữa tháng 4 và đầu tháng 5 chia sẻ.

Hướng dẫn mới của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) cho biết người đã hoàn thành tiêm chủng có thể không đeo khẩu trang, trừ những nơi đông người và phương tiện công cộng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thường xuyên đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tuy nhiên, Long vẫn cảm thấy lo lắng khi nhiều người Mỹ chần chừ với việc tiêm vaccine. “Hiện giờ Mỹ mới tiêm chủng đầy đủ cho 1/3 dân số. Con số này sẽ tăng lên nhưng vấn đề là một số người chưa tiêm là những người rất khó thuyết phục”, anh nói.

“Tiêm chủng giúp tôi tự tin ra ngoài hơn, không còn sợ bị mắc COVID-19 như trước nữa. Cuộc sống cũng đang dần trở về như lúc trước đại dịch”, Quỳnh Lâm sống ở thành phố Austin, bang Texas chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày