Kiều bào

TP.HCM tri ân sự đóng góp quý báu, đầy nghĩa tình của bà con kiều bào

Tuệ Anh Thứ Tư | 07/02/2024 07:30

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng kiều bào dự họp mặt. Ảnh: Hoàng Hùng.

UBND TP.HCM phối hợp với Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Họp mặt kiều bào Xuân quê hương 2024.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi cùng kiều bào dự họp mặt. Ảnh: Hoàng Hùng.

Buổi họp mặt có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng hơn 1.000 đại biểu kiều bào từ khắp các châu lục, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Mỹ, Australia, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Thụy Sỹ, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Hà Lan, Áo, Na Uy, New Zealand, Italy, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Thái Lan, Lào, Campuchia, Singapore, Trung Quốc…

Tại buổi họp mặt, UBND TP.HCM đã giới thiệu với bà con kiều bào “10 sự kiện tiêu biểu của TP.HCM” năm 2023 do Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp với Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP. Hồ Chí Minh thực hiện.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin với bà con kiều bào về những thành tựu nổi bật của kinh tế - xã hội năm qua.

Theo đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thành phố đạt 5,8%; thu ngân sách đạt 448.826 nghìn tỷ đồng, đạt 95,6% dự toán; vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đạt 5,9 tỉ USD (tăng gần 50%) cao nhất cả nước; kiều hối chuyển về đạt hơn 9 tỉ USD, tăng 38% so với năm 2022.

Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây và tiếp tục duy trì tỉ trọng cao với mức trên 50% so với tổng kiều hối của cả nước.

Ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Năm qua chúng ta chứng kiến một sự kiện có ý nghĩa bước ngoặt mở ra cơ hội và tạo động lực cho TP.HCM phát huy vai trò trung tâm trong việc khơi dậy sức mạnh đầu tư, tạo lợi thế cạnh tranh, giúp Thành phố tăng tốc tiến về phía trước.

Đó là ngày 24/6/2023, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP.HCM (Nghị quyết 98).

Thành phố tin tưởng và kỳ vọng vào sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân, trong đó có đồng bào ta ở nước ngoài, trong việc triển khai hiệu quả Nghị quyết 98. Công nghệ chiến lược và khởi nghiệp sáng tạo sẽ là hai lĩnh vực quan trọng định hình nội lực mới của thành phố trong thời gian tới”.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, từ nhiều năm qua, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn là cầu nối quan trọng để tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, góp phần quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế của TP.HCM nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung trong quá trình phát triển và hội nhập quốc tế.

Lãnh đạo Thành phố cảm ơn sự đóng góp quý báu, đầy nghĩa tình này và luôn tạo các điều kiện tốt nhất để bà con kiều bào tiếp tục tham gia, cống hiến cho sự phát triển của Thành phố và của cả nước.

Trong sự nghiệp đó có vai trò của các nhà văn hóa, nhà khoa học giúp tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, khoa học - công nghệ.

Bên cạnh đó là các chuyên gia giàu kinh nghiệm, vừa truyền cảm hứng, vừa hỗ trợ xây dựng và quản lý thương hiệu, phát triển nhân lực, thiết kế các dự án xã hội cũng như các hoạt động hướng nghiệp, tham gia thực hiện Đề án “Xây dựng Chiến lược phát triển hình ảnh, thương hiệu TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Đặc biệt, có những doanh nhân đã và đang hỗ trợ các hoạt động xã hội - từ thiện: xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, trường học cho học sinh và nhà ở cho giáo viên vùng sâu, vùng xa; đóng góp vào quỹ đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ các địa phương phát triển kinh tế.

Ông Phan Văn Mãi chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn đồng bào ta ở nước ngoài tiếp tục phát huy lòng yêu nước và tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường, tinh thần sáng tạo, cùng chung sức với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố, đóng góp tích cực trên mọi lãnh vực kinh tế - văn hóa - xã hội, nhất là quan tâm đầu tư vào các dự án, công trình trọng điểm, góp phần phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội Thành phố giai đoạn 2022-2025".

Nguồn Nguồn: Báo Quốc Tế


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày