Kinh Doanh

Bị "bỏ quên", Điện máy Trần Anh hủy niêm yết

Mai Hân Thứ Sáu | 14/09/2018 19:15

Thua lỗ kéo dài, Điện máy Trần Anh đã chính thức hủy niêm yết sau một năm về với Thế Giới Di Động.

Tìm kiếm đối tác chiến lược

Vừa qua, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo hủy niêm yết cổ phiếu Công ty Cổ phần Thế giới số Trần Anh (Mã chứng khoán: TAG) bắt đầu từ ngày 17.9. Ngày giao dịch cuối cùng tại HNX là ngày 14.9.

Số lượng cổ phần hủy niêm yết là 24,9 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị cổ phiếu hủy niêm yết hơn 249 tỉ đồng. Lý do hủy niêm yết nhằm tìm kiếm đối tác chiến lược, tái cơ cấu lại Công ty.

Tháng 8.2017, Thế Giới Di Động (Mã chứng khoán: MWG) đã xác nhận mua lại chuỗi điện máy Trần Anh. Theo đó, Thế Giới Di Động liên tiếp gom cổ phần Trần Anh và đưa người vào ban quản trị cũng như điều hành điện máy Trần Anh. Tại ngày 11.4, Thế Giới Di Động đã sở hữu 99,27% vốn Trần Anh. Theo Thế Giới Di Động, thị phần bán lẻ điện máy gộp chung của hai công ty sẽ vào khoảng trên 30% ở thời điểm sáp nhập.

Hoạt động kinh doanh của Trần Anh có dấu hiệu đi xuống khi lần đầu tiên xuất hiện lỗ lũy kế 11,7 tỉ trong báo cáo tài chính bán niên 2017 kết thúc 30.9.2017. Tính đến 30.6, lỗ lũy kế của công ty đã tăng lên 53,7 tỉ đồng. Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu Trần Anh giao dịch cầm chừng quanh mức 34.900 đồng/cp, tại mức giá này vốn hóa thị trường của doanh nghiệp là 865 tỉ đồng.

Bi
 

Chủ mới giúp gì cho Trần Anh?

Dù đã chính thức về chung một nhà với hệ thống Thế Giới Di Động, nhưng tình hình kinh doanh của Trần Anh vẫn không mấy khả quan. Tính đến đầu năm 2018, khi mới về với Thế Giới Di Động, chuỗi điện máy này lại tiếp tục lỗ ròng hàng chục tỉ đồng, nâng mức lỗ năm qua lên cao nhất trong hơn 10 năm qua.

Công ty báo lỗ lần gần nhất cách đây 8 tháng. Tính đến 31.3.2018, công ty đạt 1.048 tỉ đồng doanh thu thuần bán hàng và cung cấp dịch vụ, giảm gần 8% so với cùng kỳ. Dù chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đã tiết giảm, công ty vẫn báo lỗ đến 7,5 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ lãi xấp xỉ 9 tỉ đồng. 

Luỹ kế doanh thu thuần ước đạt 3.515 tỉ đồng, giảm 14% so với năm trước. Công ty không đẩy mạnh hoạt động bán hàng và đầu tư nhưng chi phí cho các khoản này vẫn duy trì ở mức tương đối cao, khiến lỗ ròng lên đến 63 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Thế Giới Di Động, chia sẻ ông đã quên cái tên Điện máy Trần Anh và thương hiệu này không quá lớn đề tiếp tục đầu tư phát triển thêm. Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến cho Trần Anh không phát triển hơn sau khi về với Thế Giới Di Động.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày