Kinh Doanh

Khởi nghiệp với ngải cứu

Bảo Trung Thứ Tư | 11/12/2019 08:00

Ảnh: TL

Startup Sài gòn TCS đã cho ra đời những sản phẩm ngải cứu độc đáo.
Ảnh: TL

Trong buổi dâng hương tại Đền tưởng niệm các vua Hùng (quận 9, TP.HCM) nhân ngày giỗ Tổ 10.3 vừa qua, nhiều người dân cũng như đại diện các sở, ngành của TP.HCM đã ngạc nhiên khi thấy loại nhang lạ có màu xanh. Không chỉ có màu sắc độc đáo, loại nhang này còn có mùi hương của ngải cứu, dễ chịu và không bị cay mắt.

Sản phẩm thuần 100% từ thiên nhiên

Đây là một trong những sản phẩm độc đáo từ cây ngải cứu của Hà Văn Lộc, nhà sáng lập startup Sài Gòn TCS. Trước đó, startup này cũng đã cho ra đời những sản phẩm ấn tượng khác như máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu.

Điểm nổi bật ở các sản phẩm này là công nghệ sấy đặc biệt giúp sản phẩm không cần sử dụng chất kết dính và phụ gia, đảm bảo hàm lượng ngải cứu trong nhang 100% nguyên chất. Nhờ đó, các sản phẩm ngải cứu của Công ty giữ được màu xanh diệp lục và hàm lượng tinh dầu tự nhiên và không tạo ra chất độc trong quá trình đốt như các loại nhang thông thường.

Hà Văn Lộc cho biết: “Nhang ngải cứu còn có tác dụng giúp an thần, xua đuổi côn trùng. Đồng thời, nhang ngải cứu có thể khử mùi ẩm mốc, mùi hôi trong không khí rất hiệu quả”.

 

Nhận xét về sản phẩm này, ông Hoàng Anh Tuấn, Phó Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp nông nghiệp công nghệ cao, thuộc Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM, nhận định sản phẩm của Hà Văn Lộc đã nắm bắt được xu hướng sử dụng sản phẩm tự nhiên, tốt cho sức khỏe của người dân. Đặc biệt đây là dự án sử dụng công nghệ mới với một sản phẩm tự nhiên mà không cần dùng hóa chất và phụ gia. “Nhang là một sản phẩm gắn bó mật thiết với cuộc sống của người dân Việt Nam và nhiều nước châu Á, vì thế tôi tin tưởng sản phẩm chất lượng này sẽ được đón nhận”, ông Tuấn nói.

Cái duyên với ngải cứu của Hà Văn Lộc xuất phát từ việc người bạn gợi ý anh chế tạo một chiếc máy hơ ngải cứu thay cho các loại máy hơ đắt đỏ đang có sẵn trên thị trường (khoảng hơn 3 triệu đồng/máy). Sau gần 1 năm tìm tòi, nghiên cứu, chiếc máy hơ ngải cứu thân gỗ với kích thước nhỏ gọn, dễ sử dụng của Hà Văn Lộc đã ra đời với giá chỉ bằng một nửa sản phẩm tương tự. Việc sử dụng gỗ làm vật liệu thay cho nhựa, kim loại cũng giúp tăng tuổi thọ sản phẩm và hạn chế khả năng xảy ra tai nạn trong quá trình sử dụng.

Cuối năm 2016, máy hơ ngải cứu và viên ngải cứu của Hà Văn Lộc đã đạt giải Nhất cuộc thi Nhà sáng tạo xuất sắc nhất (Best Innovator Award) năm 2016 do Đại học Leipzig (Đức) phối hợp với Đại học Việt Đức và Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại TP.HCM tổ chức.

 

Từ những thành công đó, Sài Gòn TCS của Hà Văn Lộc và các cộng sự đã ra đời. Startup trẻ này cũng đã được Chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016-2020 (SpeedUp 2017) thuộc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tài trợ 700 triệu đồng để tiếp tục thực hiện dự án về máy hơ ngải cứu và điếu ngải cứu.

Với những sự hỗ trợ đó, sản phẩm của startup Sài Gòn TCS đã xuất hiện trên cả nước và được thị trường đón nhận tích cực. Doanh số của Công ty trong năm 2019 đã đạt khoảng 3 tỉ đồng. Mỗi tháng khoảng 15.000 hộp nhang được đưa ra thị trường. Đại diện Sài Gòn TCS cũng cho biết Đại học Y dược TP.HCM cũng đã ghi nhận chất lượng nhang ngải cứu và sẽ hỗ trợ, giúp sản phẩm được phân phối rộng rãi hơn nữa.

Chia sẻ về lý do lựa chọn chiến lược phát triển sản phẩm từ nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, Hà Văn Lộc cho biết những sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên hiện được xã hội ủng hộ. Tuy nhiên, rất nhiều sản phẩm không dựa trên sự đổi mới sáng tạo dẫn đến thất bại.

“Theo tôi, điều quan trọng là sản phẩm phải có sự khác biệt, mở ra hướng mới, công nghệ mới thay đổi công nghệ ngành, thay đổi thói quen tiêu dùng. Nhưng để làm được điều đó startup rất cần người hướng dẫn, dìu dắt vượt qua khó khăn. Đồng thời, tôi cũng hy vọng các đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp phát triển hệ thống bán hàng tự động, kết nối các kênh để giúp startup tiếp cận thị trường hiệu quả”, Hà Văn Lộc nhấn mạnh.

Anh cũng chia sẻ trong tương lai sẽ phát triển thêm các sản phẩm mới từ những cây dược liệu quý của đất nước, đưa tới cho người dùng các sản phẩm tự nhiên chăm sóc tốt sức khỏe con người.

►Rau mọc trong nhà

Xe điện Dat Bike: Từ Silicon về Đà Nẵng

Phình to thời trang bà bầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày