Kinh Doanh

Mozambique sẽ có đặc khu kinh tế cho doanh nghiệp Việt Nam

Thứ Bảy | 15/06/2013 09:44

Chính phủ Mozambique sẽ xem xét xây dựng ít nhất một đặc khu kinh tế cho các doanh nghiệp thuộc ngành nông nghiệp của Việt Nam.
Ngày 14/6, tại Diễn đàn thương mại Việt Nam-Mozambique do Phòng công nghiệp và thương mại Việt Nam (VCCI) tại TPHCM tổ chức nhằm giới thiệu những cơ hội đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam vào nước này, ông Aiuba Cuereneia, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Phát triển Mozambique cho biết doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Mozambique sẽ được hưởng những ưu đãi về đất đai, thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của Luật đầu tư.

Cụ thể, đến trước năm 2015, doanh nghiệp sẽ được giảm 100% thuế thu nhập doanh nghiệp và 50% cho giai đoạn 2016-2020.

Lĩnh vực mà Mozambique kêu gọi đầu tư từ Việt Nam là nông nghiệp, chế biến nông sản thực phẩm, đánh bắt cá, chế biển thủy sản, khai khoáng, viễn thông, cơ sở hạ tầng.

Mozambique hiện là một trong mười thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại châu Phi. Việt Nam xuất sang Mozambique gạo, xi măng, các linh kiện điện tử, trong đó, gạo là mặt hàng có giá trị xuất khẩu lớn nhất khi chiếm 42% giá trị trong năm 2012. Còn Mozambique là xuất khẩu sang Việt Nam chủ yếu là hạt điều thô, sản phẩm gỗ qua chế biến…

Dự kiến trong thời gian tới, Mozambique sẽ ký hiệp định bảo hộ đầu tư với Việt Nam và hiệp định tránh đánh thuế hai lần.

Năm 2010, Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã trúng thầu trong việc khai thác thị trường di động ở Mozambique. Còn lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, mấy năm trước đây, đã có chuyên gia của Việt Nam là giáo sư Võ Tòng Xuân sang đây hỗ trợ người dân nước này kỹ thuật trồng lúa nước.

Tuy Mozambique là thị trường tiềm năng cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng thời gian qua nhiều doanh nghiệp vẫn chưa dám đầu tư vì những rào cản kỹ thuật hoặc do cơ sở hạ tầng.

Cụ thể, trước đây, nhiều doanh nghiệp thuộc Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) đã qua Mozambique để mở nhà máy chế biến hạt điều thay vì phải nhập khẩu điều thô về Việt Nam nhưng không thực hiện được do hệ thống ngân hàng của Mozambique chưa tốt.

Hay có doanh nghiệp có kế hoạch trồng sắn (khoai mỳ) tại đây nhưng khi đưa giống khoai mỳ sang trồng thử nghiệm buộc phải tiêu hủy ở cửa khẩu vì lý do kiểm dịch thực vật… Do đó, doanh nghiệp này cũng tạm hoãn kế hoạch trồng khoai mỳ ở Mozambique.

Nguồn TBKTSG


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày