Kinh Doanh

Trung Quốc sắp mua cổ phần chi nhánh tập đoàn vàng lớn nhất thế giới

Thứ Năm | 25/10/2012 15:07

Động thái này cho thấy Trung Quốc ngày càng muốn thâu tóm nhiều vàng hơn trên toàn cầu.
Tập đoàn Vàng quốc gia Trung Quốc đang tiến gần hơn đến việc thực hiện thương vụ mua bán 74% cổ phần chi nhánh tại châu Phi của tập đoàn vàng lớn nhất thế giới Barrick Gold. Động thái này cho thấy Trung Quốc ngày càng muốn thâu tóm nhiều vàng hơn trên toàn cầu.

Nguồn tin từ nội bộ cho biết, tập đoàn sản xuất vàng lớn nhất Trung Quốc dự kiến sẽ có cuộc họp với đại diện của Barrick Gold tại Canada tuần này để thảo luận về thương vụ mua bán.

Nếu không có trở ngại gì, chi tiết về giá cả thương vụ sẽ được tiến hành đàm phán trong vòng 2 tuần tới. Một vài chuyên gia trong ngành ước tính thương vụ có thể trị giá từ 3-4 tỷ USD.

Đại diện của Tập đoàn Vàng quốc gia Trung Quốc China Gold cũng đã dành vài tuần qua để đến khảo sát các mỏ vàng tại Tanzania thuộc sở hữu của chi nhánh Barrick Gold châu Phi.

Đại diện China Gold tuần này từ chối cho biết thông tin chi tiết về thời điểm thực hiện và giá trị của thương vụ. Phía Barrick Gold cũng chỉ tiết lộ rằng các cuộc đàm phán đang được tổ chức, tuy nhiên từ chối bình luận thêm.

Barrick Gold là tập đoàn khai thác vàng hàng đầu thế giới với sản lượng năm 2011 là 7,7 triệu ounce. Trong đó, chi nhánh Barrick Gold châu Phi đứng trong top 5 nhà sản xuất vàng lớn nhất châu Phi và là nhà sản xuất vàng lớn nhất Tanzania, sản lượng mỗi năm khoảng 700.000 ounce, tương đương khoảng 21,8 tấn vàng.

Tuy nhiên trong thời gian qua, Barrick Gold châu Phi đang gặp khó khăn trong việc đạt mục tiêu sản lượng do vấn đề quản lý chi phí và vấn đề quyền lực tại Tanzania.

Chuyên gia Jake Greenberg tại ngân hàng đầu tư Jefferies cho biết: "Niềm đam mê của Trung Quốc đối với vàng ngày một lớn mạnh". Ngoài China Gold với thương vụ mua Barrick Gold châu Phi, nhiều tập đoàn vàng khác của Trung Quốc cũng đang mở rộng khai thác ra nước ngoài. Tiêu biểu như tập đoàn vàng Zijin Mining của Trung Quốc muốn mua lại mỏ vàng Norton Gold Fields của Australia, Shandong Gold thâu tóm 51% cổ phần Focus Minerals tại Australia.

Ông Greenberg cho biết, các nhà khai thác Trung Quốc ưa chuộng những mỏ vàng đã được khai thác, có trữ lượng vàng chất lượng cao và nhiều tiềm năng thăm dò khai thác mới.

Nguồn FT/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày