Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Israel muốn sản xuất protein từ lá chuối của Việt Nam

Tuệ Anh (Nguồn: TTX) Thứ Ba | 23/07/2024 10:32

Nhân viên kỹ thuật của Day8 sử dụng lá chuối để chiết xuất đạm. Ảnh: Vũ Hội

Tại Israel, công ty khởi nghiệp Day8 đang nghiên cứu công nghệ chiết xuất protein từ lá chuối mà Việt Nam là một trong những thị trường nguyên liệu tiềm năng.
Nhân viên kỹ thuật của Day8 sử dụng lá chuối để chiết xuất đạm. Ảnh: Vũ Hội

Với mục tiêu tạo ra nguồn đạm thay thế thịt động vật và góp phần giảm ô nhiễm môi trường, Day8 vừa nhận được khoản đầu tư ban đầu trị giá 750.000 USD từ Tập đoàn Kitchen Tech Hub. Công ty này cũng là một trong các công ty khởi nghiệp được lựa chọn để nhận nguồn tài trợ nghiên cứu của chính phủ Israel. Hiện Day8 đang nghiên cứu sản xuất rubisco, một trong những nguồn đạm tốt nhất cho ngành công nghiệp thực phẩm.

Nhà sáng lập Day8 chia sẻ: 42% thành phần của tất cả các loại cây trồng trong ngành nông nghiệp là lá, và lá cây chứa rubisco với tất cả các axit amin thiết yếu đối với cơ thể con người.

 

Day8 chọn lá chuối làm nguồn nguyên liệu chính để chiết xuất rubisco vì lá có kích thước lớn, chứa hàm lượng rubisco cao, giúp quá trình chiết xuất hiệu quả hơn so với các loại lá thực vật khác. Lá chuối thường bị bỏ đi sau khi thu hoạch, tạo ra một lượng lớn chất thải nông nghiệp có thể ảnh hưởng tới môi trường nếu không được xử lý hợp lý. Bên cạnh đó, lá chuối có sẵn quanh năm và không cần phải trồng thêm, giúp giảm áp lực lên tài nguyên đất đai và nước. Theo ước tính của công ty này, mỗi tấn chuối được thu hoạch sẽ có 500 kg lá bị vứt bỏ. Và cứ 500 kg lá sẽ cho khoảng 10 kg đạm rubisco. Như vậy, toàn bộ nguồn lá chuối trên thế giới có thể mang lại giá trị khoảng 7 tỉ USD mỗi năm, thay vì bị vứt bỏ như hiện nay.

Lá chuối tươi khi được nghiền nhỏ sẽ phá vỡ các tế bào thực vật và giải phóng các hợp chất nội bào, bao gồm rubisco. Quá trình này thường được thực hiện trong môi trường nước để giữ cho enzyme hoạt động. Tiếp đến cần phải tách chất diệp lục để sản phẩm trở về dạng không màu, không mùi vị và có thể đưa vào các loại thực phẩm khác nhau.

Hiện tại Day8 đang hướng tới giá thành 5 USD/kg đạm để có thể cung cấp cho các công ty thực phẩm sử dụng cho nhiều mặt hàng khác nhau, như thịt nhân tạo, kem pha cà phê, các sản phẩm tăng cường đạm cho người tập thể thao.

Day8 cũng bắt đầu tìm kiếm đối tác là các trang trại trồng chuối trên thế giới. Theo đại diện công ty, tại Việt Nam, chuối là loại cây trồng quan trọng trong nền nông nghiệp, nếu được khai thác nguồn đạm rubisco từ lá chuối có thể mang lại giá trị tiềm năng ước tính 150 triệu USD mỗi năm. Ngoài ra, còn rất nhiều loại lá cây khác như lá mía, lá ngô và cả bèo tấm cũng có thể được sử dụng để khai thác đạm. Điều này không chỉ giúp giảm lãng phí mà còn mang lại thêm thu nhập cho nông dân từ các sản phẩm phụ của ngành nông nghiệp.

Có thể bạn quan tâm:

UOB: “Nguồn vốn xanh rất dồi dào”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày