Phong Cách Sống

Cần hơn 7 tỉ đồng để nuôi một đứa trẻ từ sơ sinh đến trung học

Hải Miên Thứ Tư | 31/08/2022 17:32

Lạm phát khiến mọi người cân nhắc nhiều hơn việc lập gia đình hoặc có thêm thành viên mới.

Lạm phát đã làm cho hầu hết mọi thứ trở nên đắt đỏ hơn, trong đó đáng kể nhất là chi phí để nuôi dạy con trẻ của các hộ gia đình.
Lạm phát khiến mọi người cân nhắc nhiều hơn việc lập gia đình hoặc có thêm thành viên mới.

310.605 USD (khoảng 7 tỉ VNĐ) là số tiền mà một cặp vợ chồng Mỹ có thu nhập trung bình, đã kết hôn để nuôi một đứa trẻ từ sơ sinh lên đến trung học, theo một ước tính gần đây từ Viện nghiên cứu Brookings.

Ước tính được xây dựng dựa trên một báo cáo năm 2017 từ Bộ Nông nghiệp Mỹ. Vào thời điểm đó, cơ quan ước tính rằng một cặp vợ chồng có thu nhập trung bình phải trả 233.610 USD để nuôi con đến tuổi 17. Con số này bao gồm chi phí ăn uống, chỗ ở và những điều thiết yếu khác dành cho một được trẻ được sinh vào năm 2015, nhưng chưa bao gồm các khoản phí khi vào đại học.

Viện Brookings nhận thấy rằng lạm phát cao kỷ lục ngày nay đã làm khoản chi tiêu đó tăng đáng kể.

 

"Lạm phát khiến mọi người nhận ra rằng khi bạn bắt đầu có gia đình hoặc khi gia đình bạn có thêm thành viên, bạn sẽ phải cân bằng một số khoản khác trong ngân sách của mình", bà Isabel Sawhill, một chuyên gia kinh tế cao cấp, nghiên cứu tại Viện Brookings, cho biết.

Nhà ở là khoản chi lớn nhất của một hộ gia đình và chiếm gần ⅓  tổng chi phí nuôi dạy trẻ. Giá nhà trung bình vào tháng 7 là 403.800 USD - tăng 10,8% so với một năm trước, đánh dấu mức tăng hàng tháng nhiều nhất trong hơn một thập kỷ. Và giá cả đang nhảy đều trên toàn quốc, với 80% các khu vực thành phố lớn của Mỹ chứng kiến ​ giá nhà tăng hai con số trong quý trước.

Theo USDA, thực phẩm là khoản ngân sách đắt thứ hai khi nuôi con nhỏ, chiếm 18% tổng chi phí trong tính toán ban đầu. 

Trong năm qua, giá hàng tạp hóa đã tăng 13,1%, mức tăng hàng năm lớn nhất kể từ năm 1979, Cục Thống kê Lao động cho biết. Hầu hết mọi mặt hàng thực phẩm đều đắt hơn do lạm phát - giá trứng tăng 38%, thịt gà tăng 17,6% và sữa tăng 15,6%.

Theo bà Sawhill, những con số vẫn dựa trên chi phí nuôi một đứa trẻ sinh năm 2015, vì vậy Viện Brookings phải ước tính tỷ lệ lạm phát dựa trên số tuổi hiện tại của đứa trẻ, tức 7 tuổi.

Bà Sawhill cho biết: “Vào năm 79, Cục Dự trữ Liên bang đã mạnh mẽ “hãm phanh” để hạ thấp mức lạm phát ở mức hai con số vào thời điểm đó. Và phải mất ít nhất một thập kỷ để những con số đó trở lại bình thường."

Có thể bạn quan tâm: 

Sau 8 phút của Fed những người giàu nhất nước Mỹ mất 78 tỉ USD

Nguồn CNN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày