Phong Cách Sống

Huyền bí Morocco

Ngô Trần Hải An Thứ Ba | 12/02/2019 14:26

Thánh đường Hồi giáo Hassan II ở thành phố Casablanca.

Tất cả đắm chìm trong hơi thở của nền văn hóa Ả Rập, vừa ly kỳ huyền bí mà lại rực rỡ sắc màu...
Thánh đường Hồi giáo Hassan II ở thành phố Casablanca.

Ở Morocco, thế giới của Ngàn Lẻ Một Đêm, Aladin Và Cây Đèn Thần, Những Cuộc Phiêu Lưu Của Sinbad... hiện ra trước du khách và tất cả đắm chìm trong hơi thở của nền văn hóa Ả Rập, vừa ly kỳ huyền bí mà lại rực rỡ sắc màu.

Đất nước Morocco hiện có hơn 98% là người Hồi giáo. Số còn lại đa phần là người Cơ Đốc giáo và Do Thái giáo. Vì thế, dấu ấn văn hóa, kiến trúc Hồi giáo được thể hiện rất mạnh mẽ trải dài khắp đất nước này.

Dạo trên các con phố tại Morocco, bạn sẽ bắt gặp hình ảnh những người đàn ông và phụ nữ mặc trang phục Djellaba truyền thống của họ, đó là những loại áo dài hoặc khăn choàng kín cả người. Riêng với phụ nữ họ sẽ có thêm một chiếc khăn đội đầu trùm kín mặt.

Huyen bi Morocco
 
Huyen bi Morocco
 

Đến với Morocco, bạn không thể nào bỏ lỡ thành phố nổi tiếng Casablanca đi liền với bộ phim cùng tên được công chiếu vào năm 1942 với mối tình đẫm lệ của nhân vật Rick lạnh lùng và cô người yêu cũ IIsa. Nhưng điều cảm thấy sung sướng nhất khi đến thành phố này là tôi được đặt chân đến thánh đường Hồi giáo Hassan II đầy nguy nga, diễm lệ bên cạnh bờ biển Đại Tây Dương. Đây là nhà thờ Hồi giáo lớn thứ 2 trên thế giới (sau nhà thờ Shah Faisal gần Islamabad).

Huyen bi Morocco
 
Huyen bi Morocco
 

Đặc biệt, Hassan II là thánh đường duy nhất du khách được tham quan, còn lại hầu hết các thánh đường Hồi giáo khác chỉ dành cho đàn ông Hồi giáo. Thánh đường này được xây dựng nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của nhà Vua Hassan II, nổi bật với ngọn tháp Minara cao đến 210m và đây cũng là ngọn tháp cao nhất thế giới trong số các nhà thờ Hồi giáo.

Khi xây dựng thánh đường này, nhà vua đã mời kiến trúc sư người Pháp nổi tiếng Michel Pinseau thực hiện với kinh phí hơn 800 triệu USD và hơn 6.000 thợ thủ công để hoàn thành sau 7 năm (hoàn thành năm 1993). Đa phần nguyên vật liệu dùng để xây dựng đều là ở Morocco, chỉ riêng đá cẩm thạch và đèn chùm được nhập khẩu từ Ý. Với sức chứa hơn 25.000 tín đồ ở phòng cầu nguyện vào cùng thời điểm và hơn 80.000 tín đồ ở khuôn viên, thánh đường Hassan II là một công trình kiến trúc vô cùng vĩ đại. 

Tại Morocco còn có một công trình kiến trúc khác vô cùng ấn tượng là Trường Al Quaraouiyine cổ nhất Morocco và cũng là đại học cổ nhất thế giới. Ngôi trường được thành lập vào năm 859 và đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, Trường không còn hoạt động và trở thành điểm tham quan nổi tiếng cho các du khách muốn tìm hiểu kiến trúc đặc sắc của người Hồi giáo.

Huyen bi Morocco
Quảng trường bên ngoài Thánh đường Hồi giáo Hassan II

Bên cạnh những công trình kiến trúc vĩ đại của người Hồi giáo, không thể không nhắc đến một loại hình kiến trúc vô cùng đặc trưng tại Morocco, đó là những khu phố cổ Medina. Thành cổ với kiến trúc này được hình thành từ hàng trăm, hàng ngàn năm trước với những bức tường thành bao quanh, nơi mà người dân sinh sống, làm việc, mua bán trao đổi với nhau. Chúng ta có thể cảm nhận được tất tần tật từ lối sống, con người, phong tục tập quán, ẩm thực, trang phục... qua các con phố hay những khu chợ tại đây. 

Huyen bi Morocco
Khu phố cổ Medina nổi tiếng nhất Morocco

Các khu phố cổ Medina nổi tiếng như khu Medina màu xanh ở Chefchaouen, Khu Medina ở Casablanca, Khu Medina ở Fes... Ấn tượng nhất là khu Medina ở khu phố cổ Fes với hoa văn, họa tiết trên những vật dụng, góc phố, bức tranh rất huyền ảo. Khu phố cổ hơn ngàn năm tuổi phủ một lớp màu thời gian cổ xưa cùng 15.000 ngôi nhà nằm chen chúc nhau trong khoảng 5.000 con hẻm chằng chịt. Mỗi con hẻm dù lớn hay nhỏ cũng được đặt tên gọi riêng. Khu phố cổ ở Fes cũng được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới.

Du khách có thể dạo chơi trên quảng trường Jemaa el-Fnaa trước khu phố cổ tại Marrakech để cảm nhận một nét văn hóa đặc sắc khác ở Morocco. Tại đây bạn có thể sống lại trong thế giới ngàn lẻ một đêm, gặp được những người bán hàng rong phong cách Trung Đông, những phù thủy biểu diễn thôi miên rắn hay nhiều loại trang phục, mỹ nghệ, thuộc da, hương liệu, thực phẩm rất đặc sắc và huyền bí


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày