12 quy luật cuộc đời

Xuân Huy Thứ Ba | 24/03/2020 20:03

Ảnh: QH.

Tác phẩm là một cuộc đối thoại bất tận về đời thường...
Ảnh: QH.

12 Quy Luật Cuộc Đời - Thần Dược Cho Cuộc Sống Hiện Đại (12 Rules For Life: An Antidote To Chaos) của tác giả Jordan B. Peterson đã bán được hơn 3 triệu bản trên thế giới kể từ khi ra mắt lần đầu tiên tại Anh và sau đó là Canada, vào đầu năm 2018. Cuốn sách được chuyển ngữ sang 45 thứ tiếng, liên tục đứng đầu danh sách ấn phẩm bán chạy nhất tại Anh, Mỹ, Canada và cả trên Amazon nhiều tháng liền. 

 

Là một nhà tâm lý học lâm sàng, Giáo sư tâm lý học người Canada, Jordan B. Peterson từng giảng dạy tại Đại học Harvard (Mỹ). Ông được The Guardian nhận định là một trong những bộ óc phong phú và thú vị nhất trong cộng đồng hiện nay, can đảm và đầy say mê. Tác giả từng chia sẻ rằng việc viết ra danh sách các quy luật trong cuộc sống nằm ngoài dự định ban đầu của ông. Vậy mà những lý thuyết mà ông mang đến công chúng lại hết sức hấp dẫn và thuyết phục. Bởi đó là kết quả từ những phân tích vô cùng kỹ lưỡng, với các dẫn chứng khoa học, chi tiết lịch sử lẫn các câu chuyện cá nhân đương đại. 

Được xem là thần dược cho cuộc sống hiện đại, tác phẩm là tập hợp của những nghiên cứu quy luật từ đời sống. Và quy luật quan trọng đầu tiên chính là chúng ta phải chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, dù trong sự hỗn loạn hay trật tự. 

Thông qua từng câu chuyện cụ thể, tác phẩm mang đến những lời khuyên minh triết để sống tốt hơn. Cách kể chuyện tài tình của Peterson đã biến tác phẩm không đơn giản là liệt kê các quy luật, như cách các luật sư, nhà lập pháp hay các nhà quản lý... mà là một cuộc đối thoại bất tận về đời thường. Bởi các quy luật trong sách thực chất đều là những nội dung xuất phát từ đời thường, gia đình và xã hội, nhưng bằng vốn hiểu biết và kinh nghiệm nghiên cứu về khoa học hành vi, tác giả đã có những lập luận hết sức thuyết phục. 

Đưa ra 12 quy luật nhưng ở từng quy luật, người viết đều chỉ rõ lý do vì sao mỗi người chúng ta cần phải có quy tắc trong cuộc sống. Đồng thời, giải thích cặn kẽ tại sao các quy luật có khả năng thúc đẩy các mục tiêu của con người, cũng như mang đến một cuộc sống tự do hơn, trọn vẹn hơn. Sự lạc quan trong từng câu chữ của ông lan đến người đọc một cách rất dễ dàng. Để rồi, cùng ông, người đọc sẽ truy vấn và tìm câu trả lời cho câu hỏi: Mỗi con người nên ứng xử thế nào trước cuộc đời?

Khẳng định tập sách của mình có “thần dược” cho cuộc sống hiện đại nhưng sẽ không có đính kèm bất cứ chỉ dẫn điều chế viên thuốc tinh thần nào. Thuốc tiên mà Peterson mang đến chính là sự khích lệ để mỗi người nâng cao hệ miễn dịch tâm hồn, bồi dưỡng lý trí và rèn luyện bản lĩnh. 

“Chúng ta phải đón nhận càng nhiều trách nhiệm càng tốt với cuộc sống cá nhân, xã hội và thế giới. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực của cả nhân loại với những cam kết chính thức lẫn tinh thần tự giác, đặc biệt trước những thách thức thích ứng. Nếu mỗi người chúng ta sống đúng đắn, chúng ta sẽ lớn mạnh cùng nhau”, Peterson nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày