Tài Chính

Cơ hội tích lũy cổ phiếu khi thị trường điều chỉnh

Song Luân Thứ Tư | 22/12/2021 11:53

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Nhà đầu tư được khuyến nghị kiên trì với danh mục có sẵn, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng có phiên hồi phục cùng xu hướng với các thị trường trong khu vực nhưng vẫn trong xu hướng đi ngang sang phiên thứ 7 liên tiếp với thanh khoản tiếp tục có sự cải thiện. Tín hiệu đáng chú ý là dòng tiền bị hút vào nhóm cổ phiếu bất động sản với nhiều cổ phiếu tăng trần. 

 

Kết thúc phiên giao dịch 21/12, chỉ số VN-Index tăng 1,41 điểm lên 1.478,74 điểm, trong khi đó chỉ số VN30 giảm nhẹ 2,12 điểm, xuống còn 1.511,48 điểm. Độ rộng thị trường ở mức trung tính, toàn thị trường có 247 mã tăng/220 mã giảm, ở rổ VN30 có 12 mã tăng/15 mã giảm. 

Thanh khoản khớp lệnh sàn HOSE tăng nhẹ so với phiên trước đó đạt 26.834 tỉ đồng và tương đương so với mức bình quân tuần trước dù có đóng góp từ hoạt động cơ cấu của các quỹ ETF. Khối ngoại tiếp tục bán ròng 118 tỉ đồng trên toàn thị trường. Lực bán tập trung tại các cổ phiếu như CEO, MSN, NVL, TPB, SSI,… Ở chiều ngược lại, VHM, CTG, VRE, HDB, DXG, GAS,…là những cổ phiếu được nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trong phiên này.

Theo đánh giá của Công ty Chứng khoán MB (MBS), thị trường đã có phiên phục hồi nhưng vẫn duy trì xu hướng đi ngang sang phiên thứ 7 liên tiếp, tín hiệu tích cực lúc này là diễn biến từ các thị trường thế giới đã bình ổn trở lại, bên cạnh đó thanh khoản thị trường vẫn được duy trì ở mức cao. Dòng tiền ở phiên này bị hút mạnh vào nhóm cổ phiếu bất động sản nên có hoạt động chốt lời ở các nhóm cổ phiếu khác như chứng khoán, ngân hàng, dầu khí,….“Chúng tôi cho rằng, diễn biến của thị trường đang tích cực, nhà đầu tư không nên mua đuổi, kiên trì với danh mục có sẵn, các nhịp điều chỉnh sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc tích lũy thêm cổ phiếu”, MBS nhận định. 

 

Nhìn nhận về thị trường, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục chuỗi đi ngang trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index vẫn biến động trong vùng giá 1.470 - 1.480 điểm.

Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy cho nên dòng tiền sẽ tiếp tục phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu, đặc biệt nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ có thể sẽ có biến động tích cực và xu hướng tăng ở hai nhóm cổ phiếu này sẽ rõ ràng hơn trong ngắn hạn. Ngoài ra,Yuanta Việt Nam cho biết chỉ báo tâm lý ngắn hạn tiếp tục tăng nhẹ cho thấy các nhà đầu tư có thể tiếp tục tìm kiếm cơ hội ngắn hạn và tăng dần tỉ trọng cổ phiếu. 

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức trung tính. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức 35-40% danh mục và chỉ nên mua mới với tỉ trọng thấp dưới 5% do rủi ro ngắn hạn vẫn còn ở mức cao và dòng tiền vẫn đang phân hóa”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

Có thể bạn quan tâm 

Các quỹ ETF trở lại mua ròng ở thị trường chứng khoán Đông Nam Á


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày