Tài Chính

Dòng tiền của nhà đầu tư cá nhân có “đổ bộ” vào thị trường chứng khoán năm 2024?

Kim Anh Thứ Ba | 27/02/2024 16:46

Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: TL.

Trong bối cảnh lãi suất thấp, dòng tiền được kỳ vọng sẽ tìm đến các kênh đầu tư khác, trong đó có chứng khoán.
Hình ảnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE). Ảnh: TL.

Tháng 3/2020, khi chỉ số VN-Index chạm đáy quanh mốc 65x điểm, thị trường chứng khoán Việt Nam đã thu hút lượng lớn nhà đầu tư mới tham gia. Thời điểm đó, sự bùng phát của đại dịch COVID-19 đã tác động sâu rộng đến nền kinh tế. Đặt trong bối cảnh mặt bằng lãi suất tiết kiệm ở mức thấp trong khi các kênh đầu tư khác bộc lộ những rủi ro trong thời gian dịch bệnh, chứng khoán đã nổi lên như “kênh đầu tư quốc dân”. 

Giai đoạn 2020-2022, số lượng tài khoản chứng khoán mở mới theo ghi nhận của VSD liên tục phá đỉnh. Cả năm 2021, nhà đầu tư cá nhân trong nước mở mới hơn 1,5 triệu tài khoản chứng khoán mới. Làn sóng “đổ bộ” của nhà đầu tư cá nhân tiếp tục kéo dài sang năm 2022 khi trong năm này nhà đầu tư cá nhân tại Việt Nam đã mở mới hơn 2,58 triệu tài khoản chứng khoán mới, mức kỷ lục của hơn 20 năm hình thành và phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam. 

 

Giai đoạn năm 2020 đến nửa đầu năm 2022, dòng tiền của F0 đã giúp thị trường chứng khoán Việt Nam liên tục lập kỷ lục bất chấp đà bán ròng của khối ngoại và đưa VN-Index chinh phục những vùng “miền trời mới”.

Bước sang giai đoạn nửa cuối năm 2022 đến nửa đầu năm 2023, chứng khoán gần như “nhường vương miện” cho tiền gửi khi người dân chỉ cần “ngồi không” cũng nhận được mức lãi suất 8-9%/năm, thậm chí là trên 10% đối với những ngân hàng có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, khi Ngân hàng Nhà nước đã 4 lần hạ lãi suất điều hành trong năm 2023 để hỗ trợ nền kinh tế, mặt bằng lãi suất trên thị trường theo đó cũng hạ nhiệt nhanh chóng. Khảo sát sơ bộ của NCĐT cho thấy, mức lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng đang ở mức dưới 6%/năm. 

Đặt trong bối cảnh lãi suất thấp như hiện nay, liệu rằng “tiền rẻ” có một lần nữa giúp VN-Index chinh phục lại những đỉnh cao mới trong tương lai? 

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán VNDirect, nền lãi suất huy động thấp sẽ giúp cải thiện dòng tiền chảy vào thị trường chứng khoán. Đầu năm 2023, nhiều người gửi tiền vào tài khoản tiền gửi 1 năm tại ngân hàng với lãi suất trên 9%. Khi những tài khoản đó đáo hạn, lãi suất đã giảm hơn 300 điểm cơ bản, dòng tiền trôi nổi đó sẽ tiếp tục tìm kiếm những khoản đầu tư sinh lời, có thể thông qua kênh bất động sản hay chảy vào thị trường chứng khoán. Vì vậy, VNDirect kỳ vọng nhu cầu đầu tư tăng, hoạt động giao dịch sôi nổi hơn có thể là chất xúc tác quan trọng cho kết quả kinh doanh của ngành chứng khoán và hỗ trợ định giá thị trường.

Ở góc nhìn khác, Trung tâm Phân tích, Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research), cho rằng cả dòng vốn của nhà đầu tư cá nhân và nước ngoài đều thuận lợi cho thị trường chứng khoán trong năm nay, bên cạnh nền tảng cơ bản vẫn còn quan ngại về một số yếu tố cần theo dõi. 

SSI Research cho rằng 2024 dự kiến là một năm biến động mạnh, với sự phục hồi mạnh có thể nối tiếp ngay sau điều chỉnh sâu. Tổ chức này khuyến nghị mua khi thị trường điều chỉnh mạnh và giá trị hợp lý cho VN-Index cuối năm 2024 có thể là 1.300 điểm mặc dù trong năm có thể có những thời điểm thị trường vượt ngưỡng này. 

Về mặt bằng lãi suất nói chung, với dự báo các yếu tố khách quan về áp lực lạm phát và tỉ giá sẽ hạ nhiệt trong năm 2024, trong khi nợ công vẫn ở mức thấp, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) cho rằng chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2024. Yếu tố này không chỉ hỗ trợ thị trường từ góc độ tăng trưởng kinh tế mà còn tác động trực tiếp giúp dòng tiền vào thị trường chứng khoán được cải thiện, định giá cổ phiếu tăng, đặc biệt ở các nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp hưởng lợi từ yếu tố này. 

Có thể bạn quan tâm 

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề nợ xấu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày