Tài Chính

Dòng tiền vẫn tập trung ở nhóm “đầu cơ”

Việt Hà Thứ Hai | 15/11/2021 10:57

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: thuongtruong.

Tổng kết tuần giao dịch 8-12/11, chỉ số VN-Index tăng hơn 16 điểm và đóng cửa tại vùng giá kỷ lục.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Ảnh: thuongtruong.

Thị trường trong nước chốt tuần với mức cao kỷ lục, đây cũng là tuần tăng thứ 3 liên tiếp của chỉ số VN-Index trong chuỗi tăng 5/6 tuần vừa qua. Thanh khoản bình quân trong 2 tuần vừa qua đạt 1 tỉ cổ phiếu/phiên về khối lượng và 29.180 tỉ đồng về giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE.

Đáng chú ý là dòng tiền vẫn tập trung ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, đặc biệt là cổ phiếu mang tính đầu cơ cao ở sàn UPCoM khi biên độ rất rộng ở sàn này tạo sức hấp dẫn lớn. Sàn UPCoM với biên độ giao dịch 15%/phiên, tức là gấp đôi biên độ ở sàn HOSE và gấp 1,5 lần biên độ sàn HNX đang thu hút lượng lớn dòng tiền của nhà đầu tư. Theo số liệu từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, thị trường UPCoM tháng 10 tiếp tục có diễn biến hết sức sôi động. Chỉ số UPCoM-Index tăng liên tục trong hầu hết các phiên giao dịch và đóng cửa tại mức cao nhất tháng với 105,38 điểm, tăng 9,13% so với tháng trước.

Phiên sáng 15/11, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang giao dịch rất sôi động. Ảnh: HOSE.
Phiên sáng 15/11, nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ vẫn đang giao dịch rất sôi động. Ảnh: HOSE.

Toàn sàn UPCoM có hơn 2,5 tỉ cổ phiếu được giao dịch trong tháng, tăng 3,12% so với tháng 9, tương ứng giá trị giao dịch 48.200 tỉ đồng, tăng 13,47%. Tính bình quân, khối lượng giao dịch đạt xấp xỉ 119,2 triệu cổ phiếu/phiên, giá trị giao dịch đạt gần 2.300 tỉ đồng/phiên, tăng 8,1%. Trong đó, đáng chú ý phiên giao dịch ngày 15/10 có giá trị giao dịch đạt xấp xỉ 4.400 tỉ đồng. Đây cũng là mức giá trị giao dịch cao nhất từ trước tới nay trên thị trường này.

 

Theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán MB (MBS), về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang ở đỉnh cao mới, dòng tiền vẫn rất dồi dào khi các nhịp điều chỉnh trong phiên hầu như chỉ diễn ra rất nhanh. Tín hiệu đáng lưu ý trong tuần mới nằm ở nhóm VN30 khi độ rộng rất khả quan trong phiên cuối tuần và tín hiệu trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Cũng theo góc nhìn kỹ thuật, Công ty Chứng khoán Tân Việt (TVSI) cho hay chỉ số VN-Index đóng cửa với cây nến bullish hamer, tiếp diễn trở lại đà tăng vào cuối phiên khi đóng cửa giá trị ở mức cao nhất tuần. Chỉ số tiếp tục test lại đường hỗ trợ bình quân 10 phiên và đã hồi phục trở lại với thanh khoản ngang bằng bình quân, cho thấy đà tăng giá dự báo vẫn sẽ tiếp tục.

Về khung đồ thị tuần, tiếp tục là một cây nến tăng giá tuần thứ 3 liên tiếp đi kèm khối lượng cải thiện, cho thấy đà tăng giá trong trung hạn vẫn đang rất mạnh. Nhóm VN30 giảm điểm điều chỉnh trong tuần cũng đã có tín hiệu phục hồi trở lại và một số cổ phiếu đã có tín hiệu quay trở lại xu hướng tăng giá trong phiên cuối tuần. Dòng tiền một phần sắp tới dự báo sẽ vào dần nhóm cổ phiếu trụ VN30. Tuy vậy, nhóm ngành midcaps và smallcaps hiện tại vẫn đang chiếm ưu thế rất lớn và dự báo vẫn duy trì đà tăng. “Chúng tôi đánh giá rằng VN-Index vẫn tiếp tục xu hướng tăng giá trong trung và dài hạn. Trong ngắn hạn, VN-Index dự báo tiếp tục đà tăng giá hiện tại”, TVSI nhận định. 

Có thể bạn quan tâm

Cổ phiếu vua “thức tỉnh”


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày