Tài Chính

JD.com dự kiến huy động 4 tỉ USD tại Hồng Kông

Phùng Mỹ Thứ Năm | 26/11/2020 14:27

Nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc JD.com đã huy động gần 4 tỉ USD sau khi ra mắt trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25.11. Ảnh: CNBC

Danh sách đơn vị chăm sóc sức khỏe của nhóm thương mại điện tử được thiết lập là một trong những lần ra mắt lớn nhất năm 2020.
Nhà bán lẻ trực tuyến lớn thứ hai của Trung Quốc JD.com đã huy động gần 4 tỉ USD sau khi ra mắt trên Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông vào ngày 25.11. Ảnh: CNBC

Theo Financial Times, đơn vị chăm sóc sức khỏe JD Health của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc JD.com dự kiến huy động tới 4 tỉ USD tại Hồng Kông vào tháng tới. Đây có thể là một trong những đợt chào bán lần đầu ra công chúng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Công ty bán dược phẩm và dịch vụ y tế trực tuyến cho biết việc bán 382 triệu cổ phiếu lần đầu có thể mang về 3,5 tỉ USD. Điều đó sẽ định giá JD Health lên tới 28,5 tỉ USD.

Một bác sĩ tại JD Health. Ảnh: AP.
Một bác sĩ tại JD Health. Ảnh: AP.

Việc bán cổ phiếu có thể tăng lên 4 tỉ USD nếu các chủ ngân hàng thực hiện “green-shoe option”. “Green-shoe option” cho phép các công ty can thiệp vào thị trường bình ổn giá cổ phiếu trong thời gian bình ổn 30 ngày ngay sau khi niêm yết. Điều này liên quan đến việc mua cổ phiếu vốn chủ sở hữu từ thị trường bởi đại lý do công ty chỉ định trong trường hợp cổ phiếu giảm xuống dưới giá phát hành. Qua đó, cho phép họ đẩy mạnh đợt chào bán nếu nhu cầu của nhà đầu tư mạnh.

Vụ IPO bị đình chỉ của Ant là một bước lùi cho tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh. Ảnh: ATF.
Vụ IPO bị đình chỉ của Ant là một bước lùi cho tham vọng toàn cầu của Bắc Kinh. Ảnh: ATF.

Kể từ khi các nhà quản lý Trung Quốc đình chỉ hoạt động kinh doanh thanh toán dự kiến IPO 37 tỉ USD của Ant Group trong tháng này, JD Health đại diện cho danh sách công nghệ lớn đầu tiên ở Hồng Kông được đề xuất.

Các nhà giao dịch cho biết đợt IPO của JD Health sẽ được hưởng lợi từ làn sóng lạc quan tràn qua các thị trường toàn cầu trong những tuần gần đây trong bối cảnh chiến thắng Tổng thống Mỹ của Joe Biden và khả năng có vaccine COVID-19.

Người đứng đầu bộ phận nghiên cứu Dickie Wong của công ty môi giới Kingston Securities cho biết: “Tâm lý thị trường ở Hồng Kông rất tốt. Việc niêm yết sẽ nhận được nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ".

Thực tế là các dịch vụ y tế trực tuyến ở Trung Quốc không phải đối mặt với áp lực pháp lý giống như các công ty công nghệ khác. Trong tuần này, Bắc Kinh cũng kiềm chế hoạt động livestreaming.

Ông Dickie Wong cho biết thêm, dòng tiền đổ vào Hồng Kông từ các nhà đầu tư quốc tế trước đợt IPO dự kiến ​​của Ant vẫn chưa rời Hồng Kông và đang chờ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đợt IPO này có thể không nóng bằng Ant Group.

Công ty JD Health sẽ niêm yết tại Hồng Kông vào ngày 8.12, đã chốt một số nhà đầu tư nền tảng để mua tới 1,35 tỉ USD cổ phiếu của mình. Họ bao gồm quỹ tài sản có chủ quyền của Singapore GIC và nhà quản lý tài sản BlackRock.

Năm ngoái, mảng kinh doanh hiệu thuốc internet của JD Health có 72,5 triệu người dùng hàng năm và nền tảng chăm sóc sức khỏe của công ty. Điều này cho phép bệnh nhân kết nối với các chuyên gia y tế qua internet với mạng lưới hơn 65.000 bác sĩ. 

Tính đến tháng 6 năm nay, JD Health báo cáo khoản lỗ 820 triệu USD, với mức tăng 76% so với cùng kỳ năm ngoái. JD.com nắm giữ 81% cổ phần trong công ty con và sẽ duy trì quyền kiểm soát sau khi bán cổ phần. Trước đây, JD đã tách ra các đơn vị kinh doanh tài chính JD Digits và JD Logistics, nhằm thu hút các nhà đầu tư bên ngoài.

Trung tâm hậu cần JD.com ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.
Trung tâm hậu cần JD.com ở Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: China Daily.

JD.com đã huy động được gần 4,5 tỉ USD thông qua đợt chào bán thứ cấp ở Hồng Kông vào đầu năm nay. Cuối cùng, họ có thể bị buộc phải hủy niêm yết ở New York do luật được thông qua bởi Quốc hội Mỹ.

JD Health sẽ sử dụng số tiền thu được từ IPO cho các mục đích mở rộng hoạt động kinh doanh cũng như nghiên cứu và phát triển. Các công ty bảo lãnh cho thương vụ này bao gồm BofA Securities, UBS và Haitong Securities.

Có thể bạn quan tâm:

Đợt IPO lớn nhất thế giới bị đình chỉ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày