Tài Chính

Lại có thêm 1,2 tỉ cổ phiếu sắp chào sàn HOSE bất chấp tình trạng nghẽn lệnh

Nhật Lệ Thứ Năm | 04/03/2021 16:16

HOSE kẹt lệnh như Sài Gòn tắc đường. Ảnh: NL.

Hơn 1,2 tỉ cổ phiếu sắp được giao dịch trên sàn HOSE trong bối cảnh nghẽn lệnh vẫn đang là vấn đề nan giải.
HOSE kẹt lệnh như Sài Gòn tắc đường. Ảnh: NL.

Được sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Ủy Ban Chứng khoán Nhà nước, tháng 12.2020, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) đã hoàn thành tăng vốn điều lệ từ 9.369 tỉ đồng lên hơn 12.087 tỉ đồng. Với vốn điều lệ mới, SeABank là một trong 13 ngân hàng thương mại cổ phần có vốn điều lệ lớn nhất Việt Nam.

Bên cạnh đó, ngày 30.12.2020, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã ban hành quyết định số 888/QĐ-SGDHCM chấp thuận niêm yết hơn 1,2 tỉ cổ phiếu của SeABank với mã chứng khóa SSB trên HOSE. SeABank dự kiến sẽ chính thức niêm yết trên HOSE vào quý I/2021.

 

Cụ thể, ngày 24.3 tới đây sẽ là ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu SSB trên thị trường với mức giá chào sàn là 16.800 đồng/cổ phiếu với biên độ dao động trong ngày đầu tiên là +/- 20%.

Cùng ngày, 34,8 triệu cổ phiếu của Công ty Cổ phần Tiên Sơn Thanh Hoá (mã AAT) cũng được giao dịch trên sàn HOSE với mức giá 10.600 đồng/cổ phiếu.

Hai cổ phiếu này chào sàn trong bối cảnh sàn HOSE vẫn đang nghẽn lệnh do hệ thống hiện tại chưa đủ để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư mới tham gia với dòng tiền dồi dào được xem là động lực giúp VN-Index thăng hoa và ghi nhận đà tăng dài nhất trong lịch sử. Tháng 12.2020, giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán cũng bùng nổ mạnh mẽ. Giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên sàn HOSE trong tháng 12 này cũng đạt hơn 11.000 tỉ đồng/phiên.

Giá trị giao dịch đẩy lên mức cao, trên sàn HOSE thường xuất hiện tình trạng nghẽn lệnh. Nhằm giảm tải áp lực lên hệ thống của sở, từ ngày 4.1.2021, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã chính thức áp dụng lô chẵn 100 cổ phiếu.

Dẫu vậy, tình trạng nghẽn lệnh trên thị trường vẫn tiếp diễn, thậm chí còn xảy ra sớm hơn so với trước khi nâng lô giao dịch.

Được sự chấp thuận của Lãnh đạo Bộ Tài chính về  việc tạm thời chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) sang Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) để giảm tải cho hệ thống giao dịch của HOSE, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có thông báo và hướng dẫn 2 sàn HOSE và HNX cùng Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam thực hiện.

Theo đó, doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX phải có văn bản yêu cầu, kèm theo Nghị quyết của Hội đồng Quản trị hoặc Đại hội đồng cổ đông gửi cho HNX và HOSE.

Liên quan đến vấn đề nghẽn lệnh trên thị trường hiện nay, Phóng viên Nhịp Cầu Đầu Tư đã có cuộc trao đổi với ông Trương Hiền Phương, Giám đốc cấp cao Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam. Theo ông Phương, đây không phải rủi ro quá lớn cản trở việc vượt đỉnh của VN-Index. Bởi trên thực tế thực trạng này đã diễn ra từ hồi tháng 12.2020 và nhà đầu tư đã gần như quen với việc đó. Khi thị trường chạm ngưỡng 14-15.000 tỉ đồng thì gần như không giao dịch được nữa, cũng giống như các khung giờ giao dịch của thị trường chứng khoán.

* Có thể bạn quan tâm 

► Chính thức áp dụng chuyển niêm yết cổ phiếu từ HOSE sang HNX

 Nếu nâng lô giao dịch tối thiểu lên 1.000 cổ phiếu, thị trường chứng khoán sẽ ra sao?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày