Thế giới

Đa số người Trung Quốc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản

Chủ Nhật | 06/01/2013 08:58

2/3 số người Trung Quốc đã tẩy chay hàng hóa của Nhật Bản sau khi chính quyền Nhật Bản quốc hữu hóa một phần của quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Cơ quan nghiên cứu Searchina ở Thượng Hải và Trung tâm nghiên cứu Nippon ở Tokyo đã tiến hành cuộc khảo sát từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12/2012. 1.000 người từ mỗi nước đã tham gia cuộc khảo sát này.

Cuộc khảo sát đăng trên trang mạng Kyodo News cũng cho thấy có khoảng cách trong việc người dân hai nước nhìn nhận về nhau, khi gần 1/3 người Trung Quốc được hỏi nói rằng họ vẫn có thể tin Nhật Bản bất chấp vấn đề tranh chấp lãnh thổ, trong khi chỉ có 5% người Nhật Bản đưa ra câu trả lời tương tự.

Hơn 65% số người được hỏi ở cả hai nước nói rằng họ không có ý định đến nước kia sau vụ quốc hữu hóa đảo nói trên.

Khi được hỏi liệu mối quan hệ giữa hai quốc gia có cần phải cải thiện hay không, 71% người Trung Quốc đồng ý, trong khi 60% người Nhật tán thành.

Khi làn sóng biểu tình chống Nhật Bản nổ ra trên khắp Trung Quốc, 24% người Trung Quốc được hỏi đã tham gia biểu tình, trong khi 74% cho rằng dù họ hiểu được cảm giác của những người biểu tình nhưng hành động này đã đi quá xa.

Cũng theo cuộc khảo sát, 63% người Trung Quốc được hỏi không biết rằng Nhật Bản đã cho Trung Quốc vay hơn 3.000 tỷ yên trong thời gian trước đây.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày