Thế giới

Du lịch châu Á chật vật vì người Trung Quốc vẫn ở nhà

Gia Khánh Chủ Nhật | 31/12/2023 16:48

Ảnh: Ken Kobayashi.

Thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế yếu kém và những lo ngại về an toàn.
Ảnh: Ken Kobayashi.

Ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề của châu Á đang phục hồi, nhưng sẽ không hoàn toàn phục hồi nếu không có thêm du khách từ Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới trước đại dịch COVID.

Gần một năm sau khi Bắc Kinh dỡ bỏ các hạn chế di chuyển nghiêm ngặt, nhiều quốc gia trong khu vực vẫn chưa chứng kiến ​​lượng khách Trung Quốc quay trở lại mức trước đại dịch, vì nền kinh tế đang suy thoái khiến nhiều người phải thắt lưng buộc bụng và ở gần nhà hơn.

Thống kê từ 10 quốc gia, cho thấy chỉ riêng trong tháng 10, lượng khách du lịch Trung Quốc ít hơn 1,6 triệu so với cùng kỳ năm 2019, giảm 64%.

Và con số đó thậm chí còn chưa bao gồm Thái Lan, một trong những điểm đến yêu thích của người Trung. Dữ liệu chính thức của Thái Lan cho thấy, khoảng 11 triệu khách du lịch Trung Quốc đã đến thăm nước này vào năm 2019, nhưng chỉ có 2,8 triệu người đến trong 10 tháng đầu năm nay.

Các nước châu Á chứng kiến sự trở lại lác đác của du khách Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.
Các nước châu Á chứng kiến sự trở lại lác đác của du khách Trung Quốc. Ảnh: Nikkei Asia.

Giống như trường hợp của Thái Lan, Trung Quốc từng là thị trường du lịch quốc tế hàng đầu của nhiều nước châu Á, vì vậy sự sụt giảm đã làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi sau dịch bệnh của ngành du lịch tại các quốc gia này.

Trong số đó, Việt Nam đón 1,1 triệu du khách nước ngoài trong tháng 10, ít hơn nửa triệu so với cùng kỳ năm 2019, trong khi lượng khách Trung Quốc giảm 410.000. Tương tự, Hàn Quốc chứng kiến ​​lượng khách du lịch quốc tế giảm 390.000 trong tháng 10 so với 4 năm trước, trong đó khách Trung Quốc giảm 290.000. Hai nước này đang tụt hậu so với các nền kinh tế châu Á khác trong quá trình phục hồi của ngành.

Ngay cả một số quốc gia nơi tổng số lượng khách du lịch hiện đã vượt quá mức trước đại dịch cũng đang nỗ lực thu hút du khách Trung Quốc quay trở lại. Bao gồm cả Nhật Bản, nơi có ít hơn 470.000 du khách từ Trung Quốc vào tháng 10 so với cùng kỳ năm 2019.

Tuy nhiên, khi người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài, họ thích những điểm đến gần nhà hơn. Theo báo cáo của Học viện Du lịch Trung Quốc, hơn 60% khách du lịch nước ngoài của Trung Quốc đã chọn đến thăm khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong nửa đầu năm 2023, trong đó Thái Lan, Nhật Bản và Singapore đứng đầu danh sách các quốc gia yêu thích của họ. 

Bà Ying Zhang, nhà phân tích nghiên cứu tại Đơn vị Tình báo Kinh tế (EIU), cho rằng “thị trường lao động yếu kém và sự không chắc chắn về thu nhập trong tương lai” là những lý do hàng đầu khiến khách du lịch Trung Quốc ngại ra nước ngoài. Bà nói rằng: “Các hạn chế nghiêm ngặt về Covid và những khó khăn về bất động sản đã làm xói mòn nghiêm trọng thu nhập và tài sản của các hộ gia đình. Sự phục hồi của ngành du lịch nước ngoài nhờ vào Trung Quốc sẽ chậm và phải đến đầu năm 2025 mới phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch”.

Tỉ lệ thất nghiệp ở thanh niên Trung Quốc đạt kỷ lục 21,3% vào tháng 6, trước khi Bắc Kinh quyết định ngừng công bố hoàn toàn dữ liệu.

Trong cuộc gọi thu nhập vào tháng 11, ông Jie Sun, Giám đốc điều hành của công ty du lịch hàng đầu Trung Quốc Trip.com Group, đã đề cập đến quy trình xin thị thực kéo dài và công suất bay chỉ phục hồi 50% tính đến quý III là hai rào cản lớn trong việc phục hồi hoạt động kinh doanh ở nước ngoài.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không Cirium, công suất chuyến bay chở khách giữa Trung Quốc và hầu hết các điểm đến ở châu Á vẫn thấp hơn nhiều so với mức trước Covid-19. Dữ liệu cho thấy công suất trong quý IV của các chuyến bay từ Trung Quốc đến Indonesia, Nhật Bản, Philippines, Thái Lan và Việt Nam vẫn thấp hơn một nửa so với cùng kỳ năm 2019, trong khi công suất của các hãng vận chuyển đến Campuchia chỉ ở mức 22% so với kỳ trước đó.

Bà Zhang của EIU cho biết, các hộ gia đình Trung Quốc cũng đang lựa chọn đi du lịch trong nước vì lý do kinh tế. Thống kê chính thức cho thấy có 3,7 tỉ chuyến đi nội địa trong ba quý đầu năm nay, chỉ giảm 20% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi tổng chi tiêu đạt 3,69 nghìn tỉ nhân dân tệ (520 tỉ USD), bằng 85% so với mức 4 năm trước.

Top điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ năm mới. Ảnh: Nikkei Asia.
Top điểm đến nước ngoài yêu thích nhất của du khách Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ năm mới. Ảnh: Nikkei Asia.

Cô Ivy Li, 26 tuổi, người đã đi du lịch nhiều nơi ở tỉnh Vân Nam, cho biết: “Trong những năm gần đây, tôi nhận thấy rằng đối với nhiều cảnh quan ở nước ngoài, tôi có thể tìm thấy thứ gì đó tương tự hoặc thậm chí đẹp hơn ở Trung Quốc”.

Cô Li nói thêm: “Mối quan tâm lớn nhất của tôi là sự an toàn khi đi du lịch nước ngoài, đặc biệt là với tất cả các bất ổn gần đây ở Đông Nam Á”.

Nhiều người Trung Quốc bày tỏ lo lắng tương tự trên mạng xã hội và cho biết họ sẽ tránh đi du lịch đến các quốc gia như Campuchia, nơi hiện được biết đến là thiên đường của các băng nhóm lừa đảo trực tuyến chuyên buôn người.

Để thu hút khách du lịch Trung Quốc quay trở lại, Thái Lan đã tạm thời miễn thị thực cho họ vào cuối tháng 9, mặc dù vụ xả súng ở trung tâm Bangkok ngay sau đó có thể đã ảnh hưởng đến số lượng du khách. Malaysia và Singapore cũng đề nghị miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Trung Quốc lưu trú không quá 30 ngày.

Mặc dù phục hồi chậm cho đến nay, hoạt động kinh doanh du lịch nước ngoài của Trung Quốc vẫn đang khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ. Tính đến ngày 5/12, số lượng đặt chỗ du lịch nước ngoài của Trip.com trong dịp Tết Nguyên đán đã tăng 5,74 lần so với 12 tháng trước. Dữ liệu của công ty cho thấy các địa điểm bao gồm Tokyo, Seoul, Bangkok, Osaka và Singapore là một trong những điểm đến phổ biến nhất trong cả hai thời kỳ.

Có thể bạn quan tâm:

 Sự xa xỉ khó kìm chân của châu Âu

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày