Thế giới

Kho dầu khổng lồ của Ả Rập Xê-út bị tấn công

Hân Nguyễn Thứ Bảy | 26/03/2022 12:24

Đám khói bốc lên từ một kho dầu đang bốc cháy ở Jiddah, Ả Rập Xê-út, ngày 25/03/2022. Ảnh: AP.

Trạm phân phối các sản phẩm xăng dầu của Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco ở Jeddah chính là điểm ngắm, gây cháy hai bể chứa nhưng không có thương vong.
Đám khói bốc lên từ một kho dầu đang bốc cháy ở Jiddah, Ả Rập Xê-út, ngày 25/03/2022. Ảnh: AP.

Phiến quân Houthis của Yemen (Một nhóm đại diện cho người Zaidi theo dòng Hồi giáo Shiite ở cực bắc Yemen) cho biết đã tiến hành các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng của Ả Rập Xê-út vào ngày 25/03 và liên minh do Ả Rập Xê-út dẫn đầu cho biết trạm phân phối các sản phẩm xăng dầu của tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco ở Jeddah chính là điểm ngắm, gây cháy hai bể chứa nhưng không có thương vong.

Một nhân chứng cho biết một đám khói đen khổng lồ bốc lên bao trùm thành phố Biển Đỏ, nơi diễn ra giải đua xe công thức 1 Grand Prix Ả Rập Xê-út vào cuối tuần này.

Tuyên bố của liên minh trên truyền thông nhà nước cho biết ngọn lửa đã được kiểm soát. Ngọn lửa vẫn có thể được nhìn thấy trong cảnh quay trực tiếp do kênh truyền hình Ekhbariya thuộc sở hữu của Ả Rập Xê-út phát sóng.

Không có bình luận ngay lập tức từ công ty dầu Aramco hoặc Bộ Năng lượng khi được liên hệ.

Những người Houthis liên kết với Iran, đang chiến đấu với liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, đã tăng cường các cuộc tấn công vào các cơ sở năng lượng ở vương quốc này, nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới. Tuần này, Ả Rập cho biết họ sẽ không chịu trách nhiệm về bất kỳ sự gián đoạn nguồn cung dầu toàn cầu nào do các cuộc tấn công như vậy.

Người phát ngôn quân đội Houthi, ông Yahya Sarea cho biết nhóm này đã phóng tên lửa tại các cơ sở của Aramco ở Jeddah (một trung tâm đô thị lớn tại miền tây Ả Rập) và máy bay không người lái tại các nhà máy lọc dầu Ras Tanura và Rabigh, đồng thời cho biết họ cũng đã nhắm vào "các cơ sở quan trọng" ở thủ đô Riyadh.

Truyền thông nhà nước Ả Rập trước đó cho biết liên quân đã ngăn chặn một loạt vụ tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa của Houthi. Lực lượng phòng không của Ả Rập Xê-út cũng phá hủy một tên lửa đạn đạo phóng về phía thành phố cảng Jazan, gây ra hỏa hoạn nhỏ tại một nhà máy phân phối điện.

Lửa từ một kho dầu thắp sáng bầu trời Jiddah, Ả Rập Xê-út ngày 26/03/2022. Đây là cuộc tấn công mang tiếng nhất của phiến quân Houtis, nhưng các nhà chức trách cam kết cuộc đua F1 vào cuối tuần này vẫn sẽ tiếp tục. Ảnh AP.
Lửa từ một kho dầu thắp sáng bầu trời Jiddah, Ả Rập Xê-út ngày 26/03/2022. Đây là cuộc tấn công mang tiếng nhất của phiến quân Houthis, nhưng các nhà chức trách cam kết cuộc đua F1 vào cuối tuần này vẫn sẽ tiếp tục. Ảnh AP.

Sự leo thang của Houthi diễn ra sau khi đặc phái viên của Liên hợp quốc duy trì thỏa thuận ngừng bắn tạm thời cho tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu vào tháng 4, và ngay trước khi các phe phái của Yemen tham vấn tại Riyadh vào cuối tháng này.

Mỹ lên án các cuộc tấn công nhằm vào đồng minh Ả Rập Xê-út và cho biết sẽ tiếp tục làm việc với Riyadh để tăng cường khả năng phòng thủ, trong khi nỗ lực tìm kiếm một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở Yemen.

"Các cuộc tấn công là không thể chấp nhận được và đã ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng của Ả Rập Xê-út cũng như trường học, nhà thờ Hồi giáo và nơi làm việc, đồng thời gây nguy hiểm cho dân thường bao gồm cả công dân Mỹ.” phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, bà Jalina Porter nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Cuối tuần trước, một cuộc tấn công của Houthi vào một nhà máy lọc dầu ở vương quốc này đã gây ra sự sụt giảm tạm thời sản lượng và hỏa hoạn tại một trạm phân phối các sản phẩm xăng dầu. Vào ngày 11/03, nhóm này đã nhắm vào một nhà máy lọc dầu ở Riyadh, gây ra một vụ hỏa hoạn nhỏ. 

Liên minh đã can thiệp vào Yemen vào tháng 3 năm 2015 sau khi Houthis lật đổ chính phủ thủ đô Sanaa hậu thuẫn bởi Ả Rập Xê-út vào cuối năm 2014.

Cuộc xung đột, được xem là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Ả Rập Xê-út và Iran, đã khiến hàng chục nghìn người thiệt mạng và đẩy Yemen đến bờ vực của nạn đói. Người Houthis nói rằng họ đang chống lại một hệ thống thối nát và sự xâm lược của nước ngoài.

Có thể bạn quan tâm: 

Tại sao cuộc chiến Nga - Ukraine khiến Tập đoàn Alibaba rơi vào thế khó xử?

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày