Thế giới

Lại một "siêu lừa đảo" bị phạt gần 65 triệu USD và cấm tái xuất trong ngành dược

Hân Nguyễn Thứ Tư | 19/01/2022 10:01

Ảnh: Pete Marovich.

Ông Shkreli là Giám đốc điều hành của Turing Pharmaceuticals, vào năm 2015 công ty này đã tăng giá Daraprim lên hơn 5.000%.
Ảnh: Pete Marovich.

Ông Martin Shkreli, nhà kinh doanh dược phẩm bị phỉ báng vì tăng giá thuốc một cách khủng khiếp, đã bị cấm tham gia ngành dược phẩm suốt đời và bị tòa án Hoa Kỳ phạt 64,6 triệu USD. Phán quyết ngày 14/01 được đưa ra sau khi Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) và bảy tiểu bang khởi kiện ông Shkreli.

Ông Shkreli là Giám đốc điều hành của Turing Pharmaceuticals, vào năm 2015 công ty này đã tăng giá Daraprim lên hơn 5.000%, đây là một loại thuốc được sử dụng để điều trị AIDS, sốt rét và ung thư.

Vụ bê bối sau đó đã khiến cựu tổng thống Donald Trump và đối thủ của ông lúc bấy giờ, bà Hillary Clinton, về chung phe và cùng lên án gay gắt.

Việc cấm một cá nhân tham gia ngành dưới bất kỳ hình thức nào và hạn chế khả năng kiếm sống trong lĩnh vực đó trong tương lai là một biện pháp “nặng tay” và phải được thực hiện cẩn thận với sự công bằng. Và hành vi bất hợp pháp nghiêm trọng, có chủ ý, lặp đi lặp lại, kéo dài và nguy hiểm của ông Shkreli chắc chắn sẽ khiến ông "một đi không trở về". 

Ngay từ những ngày đầu tiên, ông Shkreli đã ấp ủ âm mưu của mình bằng cách đầu tư mua các loại thuốc với một nguồn duy nhất, là lựa chọn ưu tiên hàng đầu của các bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Số lượng những bệnh nhân này tuy không lớn, nhưng phương pháp điều trị thay thế thì lại ít. Mục tiêu của ông ta là tăng giá thuốc, ngăn chặn sự cạnh tranh và gặt hái khoản lợi nhuận khổng lồ.

Năm 2018, trong một vụ án không liên quan, ông Shkreli đã phải ngồi tù 7 năm vì tội gian lận chứng khoán.

Trong phiên tòa xét xử, ông Shkreli đã mất quyền bảo lãnh sau khi kích động một lượng người hâm mộ qua bài đăng trên Facebook rằng ông sẽ trao thưởng 5000 USD cho ai lấy được tóc của bà Hillary Clinton, nhưng tóc phải còn cả nang.

Ngay cả khi ngồi tù, ông Shkreli vẫn tiếp tục đẩy giá Daraprim lên cao, theo báo cáo của Wall Street Journal được trích dẫn trong hồ sơ tòa án.

Tổng chưởng lý bang New York, Letitia James, đã khởi kiện ông Shkreli vào tháng 1 năm 2020, cáo buộc ông ta đã sử dụng biện pháp kiểm soát độc quyền để giữ giá thuốc cao.

Nguồn The Guardian


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày