Thế giới

“Làn sóng xanh” trong cuộc bầu cử ở Mỹ có thể khiến FED tăng lãi suất

Phùng Mỹ Thứ Năm | 22/10/2020 09:20

Nguồn ảnh: CNN

"Làn sóng xanh" có thực sự tốt cho thị trường?
Nguồn ảnh: CNN

Cho đến nay, tình trạng khó khăn do đại dịch gây ra đã được các cơ quan tài chính hỗ trợ quy mô lớn.

Chiến thắng của ông Biden có thể dẫn đến các khoản thuế cao hơn và các quy định chặt chẽ hơn.

Theo CNBC, Mỹ là nền kinh tế lớn nhất thế giới, các nhà đầu tư trên toàn cầu sẽ theo dõi cuộc chạy đua tổng thống Mỹ và tác động của nó đối với thị trường với sự quan tâm sâu sắc.

Cuộc càn quét của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới của Mỹ có thể mở ra nhiều kích thích tài khóa hơn. Tuy nhiên, điều này cũng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất sớm hơn dự kiến.

Lần tăng lãi suất đầu tiên của FED có thể vào khoảng 2024-2025 đến 2023-2024, tùy thuộc vào cách các chính sách khác, chẳng hạn như thuế, trong trường hợp có “làn sóng xanh”, thành viên cấp cao Jim Caron thuộc nhóm thu nhập cố định toàn cầu của Morgan Stanley Investment Management cho biết.

“Làn sóng xanh” đề cập đến kết quả bầu cử trong đó ông Joe Biden đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nguồn ảnh: Axios.
“Làn sóng xanh” đề cập đến kết quả bầu cử trong đó ông Joe Biden đánh bại đương kim Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nguồn ảnh: Axios.

Năm nay, nền kinh tế Mỹ chịu áp lực từ đại dịch COVID-19 năm nay, dự kiến ​​ phục hồi vào năm 2021. Các biện pháp kích thích bổ sung có khả năng đi kèm với “làn sóng xanh” sẽ thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng hơn nữa. Điều đó có nghĩa là tác động tăng trưởng có thể không chỉ đến năm 2021 mà còn cả năm 2022.

Ảnh hưởng của điều này là điều này có thể mang lại đợt tăng lãi suất đầu tiên. Tuy không ai muốn nói về việc tăng lãi suất ngay bây giờ, nhưng điều này có thể mang lại đợt tăng lãi suất đầu tiên của FED kể từ năm 2024 -2025, có thể là 2023 - 2024.

FED đã duy trì lãi suất chính sách gần bằng 0 kể từ tháng 3 và có thể duy trì lãi suất ở mức đó cho đến 2023. Nguồn ảnh: AFP.
FED đã duy trì lãi suất chính sách gần bằng 0 kể từ tháng 3 và có thể duy trì lãi suất ở mức đó cho đến 2023. Nguồn ảnh: AFP.

Điều này khiến lợi suất Kho bạc Mỹ ở mức thấp, mặc dù lãi suất có tăng nhẹ hôm 20.10 trong một gói kích thích tiềm năng trước thềm cuộc bầu cử tháng 11.

Tuy nhiên, theo chuyên gia cấp cao Jim Caron, chiến thắng của Đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử tháng 11 có thể không tốt cho nền kinh tế Mỹ. Bởi lẽ, các vấn đề như chính sách thuế của Đảng Dân chủ và cách tiếp cận của họ đối với các quy định có thể tạo ra sự không chắc chắn.

Nhiều nhà đầu tư lo ngại chiến thắng của ông Biden có thể dẫn đến mức thuế cao hơn và các quy định chặt chẽ hơn. Điều này có thể dẫn đến lợi nhuận doanh nghiệp thấp hơn và tăng trưởng kinh tế kém hơn.

Theo các chuyên gia, nỗi sợ hãi lớn nhất của thị trường chứng khoán Mỹ dường như là “Làn sóng xanh” sẽ dẫn đến sự thay đổi mạnh mẽ trong các chính sách đối với kinh doanh, thị trường và quy định. Một số vấn đề thường được thảo luận là tăng thuế doanh nghiệp, thay đổi mạnh mẽ hệ thống chăm sóc sức khỏe hoặc quy định của một số công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ.

Theo đó, công nghệ và chăm sóc sức khỏe là hai lĩnh vực sẽ tiếp tục tăng trưởng trong dài hạn. Triển vọng cho các công ty được chọn trong những lĩnh vực này có thu nhập trên mỗi cổ phiếu cao và dòng tiền tự do.

Ông Jim Caron chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng thị trường đang hơi tự mãn. Vào ngày 3.11, chúng ta sẽ nhận được tất cả câu trả lời và mọi thứ sẽ trở nên tuyệt vời trong tương lai. Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời sau cuộc bầu cử”.

Có thể bạn quan tâm:

► Nền kinh tế thế giới có đang phục hồi?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày