Thế giới

Nga giúp đảm bảo an ninh lương thực cho châu Á

Thứ Tư | 06/06/2012 14:54

Trong cuộc họp giữa các Bộ trưởng Nông nghiệp tại Kazan, Tutarstan thuộc Liên Bang Nga, các nước cho rằng Nga có thể giúp đảm bảo an ninh lương thực châu Á.
Với sự tham gia của Bộ trưởng Nông nghiệp các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương, bao gồm Trung Quốc, NhậtBản, Hàn Quốc, Việt Nam và Thái Lan, các bên đánh giá khả năng lương thực của các nước, và cho rằng hợp tác với Nga sẽ giúp một số nước khu vực châu Á- Thái Bình Dương tìm ra giải pháp cho vấn đề an ninh lương thực.

Với nhiều quốc gia khu vực châu Á-Thái Bình Dương, để đảm bảo an ninh lương thực, các nước này cần hợp tác với Nga không chỉ trong lĩnh vực nông nghiệp mà còn các lĩnh vực kinh tế khác, thậm chí cả lĩnh vực địa - chính trị.

Giám đốc Trung tâm Giám định địa-chính trị Nga, ông Valery Korovin nhận định: "Nga sở hữu diện tíchtrồng trọt lớn nhất thế giới. Ngoài ra, còn có cơ sở khoa học tốt cho phát triển nôngnghiệp".

Về Việt Nam, ông Korovin cho rằng Việt Nam có khí hậu thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp hơn so với Nga, nhưng lại thiếu đất canh tác và Nga có thể giúp đào tạo các chuyên gia nông nghiệp chất lượng cao cho Việt Nam.

Trong cuộc họp, Nga và Nhật Bản cũng ký kết biên bản ghi nhớ về thiết lập đối thoại Nga-Nhật về các vấn đề nông nghiệp, và công nhận sự cần thiết sớm đi đến ký kết thỏa thuận liênchính phủ về việc sử dụng hợp lý nguồn lợi thủy sản ở khu vực Tây Bắc Á -Thái Bình Dương.

Cuộc khủng hoảng kinh tế và tài chính đang tiếp diễn khiến số người thiếu lương thực trên thế giớităng lên đến 1 tỷ người. Vấn đề lương thực cũng đang trở nên khá nghiêm trọng tại các nước khu vực châu Á-Thái Bình Dương,nơi chiếm một phần tư số người thiếu lương thực trên thế giới.

Nguồn Vietnam+


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày