Thế giới

Nhật Bản sẽ đưa tranh chấp đảo với Hàn Quốc ra Tòa án quốc tế

Thứ Bảy | 11/08/2012 12:05

Ngoại trưởng Nhật Bản ngày 10/8 cho biết nước này đang cân nhắc đưa vụ tranh chấp quần đảo Takeshima/Dokdo với Hàn Quốc ra Tòa án quốc tế.
Quyết định này được các bộ trưởng Nhật Bản sau cuộc họp vào ngày hôm nay 11/8. Cuộc họp do ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Gemba tổ chức để thảo luận thêm về các biện pháp xử lý sau chuyến thăm quần đảo tranh chấp giữa 2 nước của tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak vào ngày hôm qua 10/8.

Ông Masatoshi Muto, đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc vừa được triệu hồi về nước cũng tham dự cuộc họp.

Kết thúc cuộc họp, các bộ trưởng Nhật Bản kết luật rằng nước này sẽ cân nhắc đưa vụ tranh chấp lãnh thổ với Hàn Quốc ra Tòa án công lý quốc tế trong một ngày gần nhất. Tuy nhiên, ngoại trưởng Gemba không đưa ra một ngày chính xác.

Ngoại trưởng Gemba cũng cho biết Nhật Bản hủy cuộc họp song phương cấp bộ trưởng với Hàn Quốc bởi hành động này không còn cần thiết. Ông Gemba nói thêm rằng Nhật Bản cần thông báo với cộng đồng quốc tế về chủ quyền lãnh thổ của mình.

Trong ngày hôm qua 10/8, chính phủ Nhật Bản cũng ngay lập tức triệu đại sứ Hàn Quốc tại Nhật Bản Shin Gak-su để phản đối chuyến thăm của tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak tới đảo tranh chấp.

Quyết định thăm đảo tranh chấp của tổng thống Lee Myung Bak được đưa ra 6 tuần sau khi Hàn Quốc trì hoãn ký thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Nhật Bản, do những bất đồng xung quanh những tranh chấp từ thời chiến tranh thế giới thứ hai.

Trong khi đó, bình luận về động thái thăm đảo của ông Lee Myung-bak, người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ ngày 10/8 cho biết "đây là cuộc tranh chấp lâu dài mà hai nước Nhật-Hàn đã xử lý một cách thận trọng và tranh chấp này sẽ còn tiếp tục", đồng thời khẳng định Mỹ giữ thái độ trung lập trong vấn đề này.

Về vấn đề chủ quyền đối với Takeshima, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Nhiều năm qua, Mỹ chủ trương không ngả theo lập trường của bất cứ bên nào. Mỹ hoan nghênh bất kỳ kết quả đàm phán nào giữa Hàn Quốc và Nhật Bản”.

Quần đảo Takeshima/Dokdo được đánh giá là một ngư trường lớn, với lượng khí đốt tự nhiên dồi dào và thậm chí còn có thể có cả dầu mỏ, trang web chính phủ Hàn Quốc cho biết.

Nguồn NHK/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày