Thế giới

OPEC+: Giá dầu sẽ giảm mạnh nếu không có thay đổi lớn

Tuyết Trinh Thứ Ba | 04/10/2022 09:32

Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch mới trong tư thế đảo ngược so với kết thúc tuần trước đó.

Việc cắt giảm sản lượng đang được xem xét do giá dầu trượt từ mức cao nhất trong nhiều năm, ghi nhận hồi tháng 3 và sự biến động của thị trường.
Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch mới trong tư thế đảo ngược so với kết thúc tuần trước đó.

Ả Rập Xê-út lần đầu tiên đánh dấu khả năng cắt giảm để điều chỉnh thị trường vào tháng 8.

OPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng lên đến 1 triệu thùng/ngày tại cuộc họp vào 5/10 để đạt mục tiêu sản lượng cho tháng 11. 

Giá dầu thô Brent giao dịch ở mức 85 USD/thùng và dự kiến sẽ cắt giảm sản lượng lần thứ 2 liên tiếp. 

Ở cuộc họp đầu tháng 9, các thành viên đã đồng ý cắt giảm 100.000 thùng/ngày để đạt được mục tiêu cho tháng 10. Nhưng trên thực tế con số này cao hơn một chút so với ước tính về mức cắt giảm được đưa ra so với tuần trước, dao động trong khoảng 500.000 thùng/ngày đến 1 triệu thùng/ngày.

Nhóm cũng đã đưa ra quyết định vào phút cuối để gặp mặt trực tiếp lần đầu tiên kể từ tháng 3/2020, sau 2 năm phải chuyển sang họp trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch COVID. Điều đó có thể cho thấy rằng họ sẽ cố gắng làm điều gì đó quan trọng hơn là áp dụng cắt giảm tỷ lệ cho các mục tiêu hiện có.

Trong những tháng gần đây, lo ngại suy thoái gia tăng và triển vọng tiêu thụ dầu khó khăn đã khiến giá dầu giảm tới 33% so với mức đỉnh của tháng 3, thời điểm xung đột giữa Nga và Ukraine bắt đầu xảy ra làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.

Các thành viên của liên minh này do OPEC+ dẫn đầu đã cam kết tăng sản lượng, tuy nhiên nguồn cung đã giảm so với mức cam kết là 3,5 triệu thùng/ngày vào tháng 8, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp. 

Khoảng cách lớn đó sẽ làm loãng ảnh hưởng của bất kỳ sự cắt giảm nào được quyết định vào 5/10. Phiên giao dịch sáng 3/10 trên thị trường châu Á, giá dầu đã tăng hơn 3% trong bối cảnh OPEC+ cân nhắc cắt giảm sản lượng lên tới 1 triệu thùng/ngày tại cuộc họp trong tuần này để hỗ trợ thị trường. 

Giá dầu bắt đầu tuần giao dịch mới trong tư thế đảo ngược so với kết thúc tuần trước đó. Tuần trước, cả dầu Brent và WTI đều chốt tuần giao dịch trong sắc đỏ. 

Có thể bạn quan tâm: 

Hai đồng tiền mạnh nhất "lung lay", kinh tế châu Á đứng trước nguy cơ khủng hoảng

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày