Thế giới

Thua lỗ hơn 900 triệu USD tiền ảo, tỉ phú Michael Saylor từ chức CEO

Hân Bảo Thứ Sáu | 05/08/2022 14:07

Ông Saylor sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch điều hành. Ảnh: Getty Images

Ông Michael Saylor sẽ lui về chiếc ghế chủ tịch để “tập trung” vào chiến lược Bitcoin của công ty.
Ông Saylor sẽ đảm nhận vai trò Chủ tịch điều hành. Ảnh: Getty Images

Tỉ phú Michael Saylor, một người ủng hộ Bitcoin nhiệt thành, sẽ từ chức Giám đốc điều hành tại công ty phần mềm mà ông đồng sáng lập, MicroStrategy, và chỉ còn giữ chức Chủ tịch tại đây. Niềm tin của ông Saylor vào Bitcoin đã biến công ty thành một phương tiện thâu tóm tiền điện tử. Tin tức được đưa ra khi công ty báo cáo thu nhập quý II, ghi nhận đang gánh chịu khoản phí tổn thất tài sản kỹ thuật số trị giá 918 triệu USD do giá Bitcoin sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian qua. Trở lại cùng kỳ năm trước, công ty cũng đã tạo ra khoản lỗ đến 425 triệu USD vì Bitcoin.

Ông Phong Le, Chủ tịch hiện tại của MicroStrategy, sẽ thay thế ông Saylor làm Giám đốc điều hành. “Tôi mong muốn lãnh đạo tổ chức vì sự phát triển lâu dài và các chiến lược mua lại bitcoin,” ông Le nói trong một tuyên bố trước các cổ đông.

 

Tính đến cuối tháng 07/2022, MicroStrategy đang nắm giữ tổng cộng 129.699 Bitcoin – trị giá khoảng 2 tỉ USD với giá trung bình là 30.664 USD/BTC. Khi giá BTC lập đỉnh vào đầu tháng 11/2021, toàn bộ số Bitcoin có giá trị lên đến 8 tỉ USD, song đã tiêu biến về chỉ còn khoảng 2,96 tỉ USD ở thời điểm thực hiện bài viết. Trong toàn quý II, công ty cũng chỉ một lần duy nhất “bắt đáy” với khoản mua 10 triệu USD BTC vào ngày 29/06, dấu hiệu cho thấy MicroStrategy có thể đã “hết tiền”.

MicroStrategy thông báo đến các nhà đầu tư rằng ông Saylor sẽ tiếp tục “giám sát chiến lược mua lại bitcoin của Công ty với tư cách là người đứng đầu Ủy ban Đầu tư của Hội đồng quản trị”. Không rõ điều gì đã thúc đẩy sự thay đổi tổ chức, vì ông Saylor đã lãnh đạo MicroStrategy kể từ khi ông thành lập công ty vào năm 1989.

Ông Saylor nói: “Tôi tin rằng việc chia tách vai trò Chủ tịch và Giám đốc điều hành sẽ cho phép chúng tôi theo đuổi chiến lược của công ty tốt hơn, bao gồm mua, nắm giữ bitcoin và phát triển hoạt động kinh doanh phần mềm phân tích doanh nghiệp. Với tư cách là Chủ tịch điều hành, tôi sẽ có thể tập trung nhiều hơn vào chiến lược mua lại bitcoin và các sáng kiến ​ liên quan đến bitcoin, trong khi Phong sẽ được trao quyền làm Giám đốc điều hành để quản lý hoạt động tổng thể của công ty.”

MicroStrategy đang gánh chịu khoản phí tổn thất tài sản kỹ thuật số trị giá 918 triệu USD. Ảnh: NCĐT.
MicroStrategy đang gánh chịu khoản phí tổn thất tài sản kỹ thuật số trị giá 918 triệu USD. Ảnh: NCĐT.

Vào tháng 4, ông Saylor đã thông báo rằng MicroStrategy sẽ là công ty đầu tiên áp dụng kế hoạch nghỉ hưu dựa trên Bitcoin của Fidelity cho nhân viên của mình.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đã mở một cuộc điều tra về MicroStrategy , vì cơ quan này phản đối cách công ty liệt kê Bitcoin trong hồ sơ khai thuế năm 2021. Theo ghi nhận của Bloomberg, Microstrategy đã sử dụng các biện pháp không phải Nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung (GAAP) để liệt kê tài sản Bitcoin của mình.

MicroStategy cũng là đối tượng của một cuộc điều tra khác của SEC về các cáo buộc gian lận kế toán dân sự vào năm 2000. SEC buộc tội ông Saylor và các giám đốc điều hành cấp cao của ông ta đã phóng đại doanh thu và thu nhập của công ty sau khi công ty này niêm yết vào tháng 6/1998 cho đến tháng 3/2000. Ông Saylor và hai trong số các giám đốc điều hành của ông đã thanh toán cho cơ quan này 11 triệu USD, nhưng không ai trong số họ “thừa nhận hay phủ nhận các cáo buộc của Ủy ban”.

Có thể bạn quan tâm:

Các ngân hàng Trung Quốc có thể mất 350 tỉ USD vì bất động sản

Nguồn The Verge


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày