Thế giới

Trung Quốc bơm hơn 100 tỷ USD vào hệ thống ngân hàng

Thứ Năm | 20/08/2015 18:23

Rút kinh nghiệm từ các bài học gần đây, Trung Quốc đang hướng dòng vốn vào các hoạt động kinh tế thiết thực thay vì tăng trưởng ảo.

Trong ngày 18/8, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) đã hoàn thành việc rót 48 tỷ USD vào Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và 45 tỷ USD vào Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc. Sang ngày 19-8, PBOC lại tiếp tục rót thêm 17 tỷ USD vào 14 ngân hàng khác để duy trì khả năng thanh khoản của các ngân hàng này.

Điểm đáng chú ý là PBOC đã khuyến khích các ngân hàng dành số vốn này cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giới nông dân và "các mắt xích còn yếu kém" của nền kinh tế. Ngoài ra, hãng tin Bloomberg cho biết Ngân hàng Phát triển Trung Quốc và Ngân hàng Phát triển Nông nghiệp Trung Quốc đang lên kế hoạch phát hành lượng trái phiếu trị giá 1.000 tỷ NDT (tương đương 164 tỷ USD) để gây quỹ cho các dự án xây dựng.

Ông Wang Shengzu - chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Barclays Capital, nhận định: “Việc rót vốn là một tín hiệu cho thấy PBOC đang cố gắng để hướng những dòng vốn vào các hoạt động kinh tế thiếu thực như xuất khẩu và xây dựng cơ sở hạ tầng. Trước đây, những dòng vốn như thế rốt cuộc thường là chảy vào các tổ chức tài chính và thị trường chứng khoán”.

Năm 2014 , tăng trưởng GDP của Trung Quốc đạt 7,4%, mức thấp nhất kể từ năm 1990. Trong năm 2015, GDP được dự báo là sẽ tăng chậm hơn nữa khi trong 2 quý đầu năm tốc độ tăng trưởng chỉ đạt 7%.

Đây không phải là lần đầu tiên Trung Quốc tung ra các biện pháp mạnh tay để giải cứu nền kinh tế. Trước đó PBOC đã 4 lần cắt giảm lãi suất kể từ tháng 11, cũng như hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc tới 3 lần.

PBOC có thể hành động mạnh tay nhờ vào lượng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc , vốn được đánh giá là lớn nhất thế giới. Tuy vậy, quỹ ngoại hối đã giảm xuống còn 3,69 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 6, giảm 40 tỷ USD so với mức 3,73 nghìn tỷ USD hồi cuối tháng 3.

Đinh Hạnh

Nguồn CNA


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày