Thế giới

Trung Quốc thông qua Nghị quyết Luật An ninh Hồng Kông

Thứ Năm | 28/05/2020 15:56

Nghị quyết được Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, thông qua với 2.878 phiếu thuận. Ảnh: Getty Imagines

Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thông qua Nghị quyết xây dựng Luật An ninh Hồng Kông trong phiên họp ngày 28.5.
Nghị quyết được Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, thông qua với 2.878 phiếu thuận. Ảnh: Getty Imagines

Nghị quyết được Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc (NPC), tức quốc hội Trung Quốc, thông qua với 2.878 phiếu thuận, một phiếu chống và 6 phiếu trắng trong phiên bế mạc kỳ họp thường niên ở Bắc Kinh hôm nay. Nghị quyết có tên gọi chính thức là "Nghị quyết NPC về Thiết lập, Cải thiện Hệ thống Pháp luật và Cơ chế thực thi cho Đặc khu hành chính Hồng Kông để bảo đảm an ninh".

Ủy ban Thường vụ NPC hiện được ủy quyền soạn thảo điều luật chi tiết. Dự luật có thể được ban hành trong vài tuần tới mà không cần thông qua Hội đồng Lập pháp của Hồng Kông. Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường dự kiến tổ chức họp báo hôm nay để trả lời các câu hỏi của các phóng viên từ khắp nơi trên thế giới.

Luật an ninh mới sẽ cấm các hành vi và hoạt động ly khai, lật đổ, khủng bố và can thiệp nước ngoài ở đặc khu. Luật cũng có thể cho phép các cơ quan an ninh và tình báo Trung Quốc thiết lập cơ sở trong thành phố.

Nghị quyết về dự luật an ninh Hồng Kông làm dấy lên mối lo ngại về số phận chính sách "một quốc gia, hai chế độ", cam kết cho Hồng Kông mức độ tự trị cao khi đặc khu được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. 

Nhiều quốc gia như Mỹ, Nhật, Canada, Úc, Anh và EU đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về dự luật an ninh Hồng Kông, kêu gọi Trung Quốc tôn trọng các quyền, tự do cũng như quyền tự trị cao tại đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhận định Luật An ninh là "chỉ là động thái mới nhất trong một loạt các hành động mà về cơ bản làm suy yếu quyền tự trị và tự do của Hồng Kông."Giờ đây rõ ràng là Trung Quốc bắt Hồng Kông theo chân họ", ông nói thêm.

Cho đến hiện nay, Mỹ đã trao cho Hồng Kông - một trung tâm tài chính và thương mại toàn cầu - cơ chế đặc biệt theo luật pháp Mỹ. Ưu đãi này có hiệu lực từ khi Hồng Kông không còn là thuộc địa của Anh và mang đến cho lãnh thổ này nhiều thuận lợi trong việc giao thương.

Nhưng kể từ năm ngoái, Mỹ ra luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, buộc Ngoại trưởng Mỹ hằng năm có trách nhiệm xác nhận Hồng Kông còn duy trì được quyền tự chủ hay không, để đặc khu được hưởng ưu đãi thương mại từ Mỹ. Nếu Ngoại trưởng Mỹ không chứng nhận điều này, Quốc hội Mỹ có thể thu hồi cơ chế thương mại đặc biệt của Hồng Kông.

Việc thu hồi này có thể gây nguy hại cho thương mại trị giá hàng tỉ USD giữa Hồng Kông và Mỹ và có thể ngăn cản mọi người đầu tư vào Hồng Kông trong tương lai. Điều này cũng sẽ làm tổn hại đến Trung Quốc đại lục khi sử dụng Hồng Kông như một bên trung gian để giao dịch với các nước khác trên thế giới. Các công ty đại lục và các công ty đa quốc gia sử dụng lãnh thổ này như một trụ sở mang tầm quốc tế và khu vực.

*Xem thêm: CNBC: Lần này sẽ khác, Dự Luật an ninh Hồng Kông mới sẽ không làm tổn thương các nhà đầu tư


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày