Bất động sản

Đề nghị nới chuẩn để cá nhân được vay tiền mua nhà

Bảo Đại Thứ Ba | 27/12/2022 08:57

Mua nhà có thể là ước mơ của một đời người. Ảnh: Quý Hòa.

HoREA kiến nghị NHNN nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp ngắn hạn tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp, chủ nhà được vay tín dụng.
Mua nhà có thể là ước mơ của một đời người. Ảnh: Quý Hòa.

Ngày 22/12, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, đề nghị Ngân hàng Nhà nước xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ quyết định một số điều khoản ngắn hạn, chính sách hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp và người mua nhà đến hết năm 2023.

Bằng văn bản này, HoREA bày tỏ sự cảm ơn Ngân hàng Nhà nước đã quyết định tăng room cho vay thêm 1,5-2% trong năm 2022, bơm thêm 240.000 tỷ đồng vào nền kinh tế, trong khi room tín dụng cũ còn dư khoảng 200.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo HoREA, chỉ còn vài ngày nữa là hết năm 2022 để doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và người mua nhà có thể vay vốn. Nguyên nhân cơ bản là Ngân hàng Nhà nước không cho phép các ngân hàng thương mại hạ chuẩn tín dụng.

Hơn nữa, thị trường hiện nay hầu như không có căn hộ NƠXH, trong khi nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại lại chạy theo chính sách hạ giá bán nhà trên 50%, dẫn đến giá bán rẻ. Mặc dù một số dự án rao bán căn hộ với giá chỉ 2 tỷ đồng/căn nhưng người mua nhà không thể vay được với lãi suất phải chăng.

HoREA hiểu rằng trong một tình huống bất thường, Nhà nước phải có những biện pháp xử lý đặc biệt để đối phó với thị trường bất động sản đầy thách thức hiện nay và bình ổn thị trường bất động sản khi có biến động, đồng thời bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và khách hàng (quy định tại Khoản 5, Điều 7 Luật kinh doanh bất động sản 2014). Điển hình, Chính phủ và NHNN có gói 40.000 tỷ đồng hỗ trợ giảm 2%/năm lãi suất cho vay các đối tượng ưu tiên theo Nghị định 31, cũng như quyết định nới room tín dụng năm 2022 thêm 1,5 - 2%.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, các ngân hàng thương mại ngại cho vay trong một số trường hợp do Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo không hạ tiêu chuẩn tín dụng: Doanh nghiệp vay thêm tín dụng dù có tài sản bảo đảm và nợ đến hạn (dù chỉ thuộc nhóm 2 và 3) chưa được thanh toán. Doanh nghiệp xin cấp tín dụng mới và yêu cầu được thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp do ngân hàng không chấp nhận tài sản thế chấp là trái phiếu nên không đạt “tiêu chuẩn” tín dụng.

Do đó, HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình Thủ tướng Chính phủ thảo luận, phê duyệt nhiều biện pháp ngắn hạn để hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp và người mua nhà đến hết năm 2023.

Đầu tiên, tổ chức tín dụng được phép cho doanh nghiệp vay mới có tài sản thế chấp nếu doanh nghiệp có khoản vay đáo hạn (nhóm 2 và 3), với điều kiện doanh nghiệp đồng ý thực hiện giao dịch thông qua tổ chức tín dụng cho vay.

Thứ hai, tổ chức tín dụng được phép cho các doanh nghiệp sử dụng trái phiếu doanh nghiệp làm tài sản thế chấp để vay thêm các khoản tín dụng với mức tối đa bằng 70% giá trị trái phiếu doanh nghiệp với điều kiện doanh nghiệp đồng ý thực hiện giao dịch thông qua việc cho vay của tổ chức tín dụng.

Thứ ba, đề nghị NHNN trình Chính phủ xem xét sửa đổi Nghị định 31/2022/NĐ-CP cho phép người mua nhà ở thương mại có giá dưới 1,8 hoặc 2 tỷ đồng/căn được hỗ trợ 2%/năm theo lãi suất vay tín dụng (hoặc theo mức lãi suất hợp lý do Ngân hàng Nhà nước quy định) kể từ ngày phát tiền vay đến thời điểm khách hàng trả hết nợ gốc và/hoặc lãi vay theo thỏa thuận giữa ngân hàng thương mại và khách hàng, nhưng không vượt quá ngày 31-12-2023.

“Nếu vay mới được thế chấp bằng trái phiếu doanh nghiệp thì đây là nguồn tiền cho vay rất lớn, có chức năng là tiền đề để doanh nghiệp triển khai các hoạt động đầu tư kinh doanh, tạo ra dòng tiền. Với tính thanh khoản thì khá có thể trả được cả khoản vay mới và cũ, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và tổ chức tín dụng khi hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày