Chủ sở hữu Sheng Siong trở thành tỉ phú giữa đại dịch COVID-19

Thái Bình Thứ Sáu | 17/04/2020 17:19

Lim Hock Leng, Lim Hock Chee và Lim Hock Eng (từ trái sáng phải). Ảnh: straitstimes

Cổ phiếu của của Tập đoàn Sheng Siong - đối thủ cạnh tranh với Amazon ở Singapore - tăng kỷ lục trong phiên giao dịch ngày 15.4.
Lim Hock Leng, Lim Hock Chee và Lim Hock Eng (từ trái sáng phải). Ảnh: straitstimes

Ông Lim Hock Chee và vợ thường bán thịt heo đông lạnh tại một quầy hàng thuê trong một cửa hàng tạp hóa. Giờ đây, sau hơn 35 năm, các thành viên trong gia đình ông đã điều hành 61 siêu thị trên khắp Singapore và gia nhập hàng ngũ tỉ phú trên thế giới.

Cổ phiếu của Tập đoàn Sheng Siong niêm yết ở Singapore đã tăng lên mức kỷ lục vào ngày 15.4 khi siêu thị đã trở thành nơi mua sắm chủ yếu, sau khi chính phủ áp đặt phong toả một số nơi để chống lại đại dịch COVID-19.

Từ ngày 19.3, cổ phiếu của tập đoàn này đã tăng 30%. Tài sản kết hợp của gia đình, dựa trên 57% cổ phần của chuỗi siêu thị do ông Lim và hai anh em của ông nắm giữ, đã tăng lên 1,1 tỉ USD, theo Bloomberg Billionaires Index. Những con số này sẽ không thể tưởng tượng được khi ông Lim Hock Chee bắt đầu gian hàng bán thịt heo chủ yếu để giảm thịt heo dư thừa tại trang trại của cha mình. Hai anh em đã tiếp quản siêu thị nơi đặt gian hàng và biến nó thành cửa hàng Sheng Siong đầu tiên vào năm 1985. Và giờ đây, ông đang lên kế hoạch đột phá hơn nữa khi bối cảnh ngân hàng số đang phát triển mạnh mẽ ở Singapore.

các siêu thị trở thành nơi ưa thích để mua sắm sau khi chính phủ Singapore áp dụng phong tỏa một phần để ngăn chặn sự lây lan trong đại dịch COVID-19. Nguồn ảnh: thestar
Các siêu thị trở thành nơi ưa thích để mua sắm sau khi chính phủ Singapore áp dụng phong tỏa một phần để ngăn chặn sự lây lan trong đại dịch COVID-19. Nguồn ảnh: thestar

Họ từ chối bình luận về sự giàu có khi được giới truyền thông đặt câu hỏi, theo phát ngôn viên của Sheng Siong. Hai anh em và gia đình của họ được giới truyền thông chú ý vào năm 2014, khi mẹ của họ bị bắt cóc. Bà đã được thả ra không hề hấn gì sau khi ông Lim trả tiền chuộc, và kẻ bắt cóc đã bị kết án tù chung thân. Hồ sơ theo quy định cho thấy ông Lim đã mua thêm cổ phiếu vào tháng trước thông qua một tài khoản được tổ chức cùng với vợ. Ông đã có những kinh nghiệm từ các vụ đại dịch trước đó.

"Khi mọi người tránh xa các nhà hàng trong khi xảy ra đại dịch Sars, chúng tôi linh hoạt kế hoạch kinh doanh nhanh vì nhiều người bắt đầu mua thức ăn để nấu tại nhà", ông Lims trả lời phỏng vấn năm 2008 với The Straits Times.

Ông Lims không phải là những người duy nhất được hưởng lợi từ sự gia tăng chi tiêu trong bối cảnh dịch bệnh lan tràn. Cổ phiếu của Amazon, công ty sở hữu Whole Food Market, đã tăng một kỷ lục khác vào ngày 15.4, nâng tài sản của người sáng lập, tỉ phú Jeff Bezos lên 139,8 tỉ USD. Những nhân vật như: Alice, Jim và Rob Walton, thành viên của gia đình giàu nhất thế giới, hiện có tổng tài sản ròng trị giá 168,5 tỉ USD khi cổ phiếu của Walmart của họ tăng 8,4% trong năm nay. 

Ông Radhakishan Damani, người kiểm soát Avenue Supermarts ở Ấn Độ, hiện có tài sản ròng trị giá 10,7 tỉ USD, tăng khoảng 10% kể từ đầu năm.

Các nhà phân tích của DBS Bank cho biết, họ hy vọng Sheng Siong sẽ tăng thu nhập trong 2 năm tới trước các biện pháp kích thích tiêu dùng, cũng như cắt giảm chi phí. Công ty đã công bố lợi nhập ròng năm 2019 là 75,8 triệu USD trên doanh thu 991,3 triệu USD. 

Theo các nhà phân tích, với mạng lưới cửa hàng và chuỗi hậu cần "đàng hoàng", Tập đoàn có thể trở thành mục tiêu cho các hoạt động mua bán sáp nhập của những người kinh doanh trong lĩnh vực trực tuyến.  

Hai anh em đang xem xét phân nhánh từ ngành kinh doanh cốt lõi. Sheng Siong, một công ty tư nhân thuộc sở hữu của Lims đã trở thành một phần của công ty game Razer. Trong một cuộc phỏng vấn năm ngoái với Công ty tư vấn và thuế RSM Singapore, ông Lim Hock Chee nói rằng mọi người nên nắm lấy sự thay đổi bởi vì "thế giới không bao giờ ngừng quay".

Có thể bạn quan tâm:

Tỉ phú Bill Gates quyên góp thêm 150 triệu USD cho cuộc chiến chống COVID-19

►Truyền thông quốc tế nhìn nhận ra sao về việc chống đại dịch COVID-19 ở Việt Nam?

 

Nguồn Straits Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày