Tài Chính

Thị trường tăng mạnh, có nên dạn tay?

Song Luân Thứ Năm | 25/04/2024 09:10

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Thị trường chứng khoán Việt Nam đã có phiên tăng mạnh khi nhà đầu tư quay trở lại các nhóm cổ phiếu dẫn dắt sau chuỗi ngày bị bán mạnh gần đây.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Sự tích cực này giúp cho các chỉ số chính đóng cửa phiên 24/4 ở mức cao, trong đó chỉ số VN-Index tăng hơn 28 điểm, dừng chân ở mức 1.205 điểm. Các chỉ số ở sàn HNX và UPCoM cũng tăng lần lượt 2,35% và 0,98%. 

Ở phiên giao dịch này, dòng tiền đã quay trở lại các nhóm cổ phiếu có vốn hóa lớn như bất động sản, chứng khoán, ngân hàng và thép. Các cổ phiếu như DIG, PDR, DXG, GVR và NLG đều đạt mức tăng rất tốt, và đóng cửa ở mức giá trần. Sự chú ý của nhà đầu tư còn đổ dồn vào FPT khi cổ phiếu này cũng tăng kịch trần, đóng cửa ở mức giá 120.100 đồng/cổ phiếu với mức thanh khoản kỷ lục. Tâm lý tích cực cũng đã lan tỏa khi toàn bộ các mã cổ phiếu đều tăng giá, đặc biệt là trong chỉ số VN30-Index với 30 mã đều tăng.

 

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ tiếp tục đà tăng trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ thử thách vùng kháng cự 1.200-1.225 điểm trong vài phiên tới. Đồng thời, nhịp điều chỉnh vẫn có thể xuất hiện trong phiên kế tiếp khi các nhà đầu tư có động thái chốt lời với các vị thế đã bắt đáy trong những phiên trước đó. Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn tăng cho thấy các nhà đầu tư ngắn hạn đã giảm bi quan hơn so với phiên trước đó.

“Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu ở mức thấp và có thể xem xét mua thăm dò với tỉ trọng thấp”, Yuanta Việt Nam nhận định. 

 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán Asean cho rằng phiên giao dịch 24/4 thị trường chứng kiến đợt tăng điểm mạnh mẽ với độ rộng thị trường nghiêng hẳn về phe mua. Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cho thấy đây có thể được xem là phiên Bùng nổ theo đà (FTD). Tuy nhiên, chưa có nhóm ngành nào bứt phá vượt đỉnh và xu hướng giảm vẫn hiện hữu trong cấu trúc chung của thị trường. Do đó, tiềm ẩn rủi ro cao về biến động theo chiều hướng chốt lời và khả năng FTD thất bại. 

“Việc thị trường tăng điểm mạnh và sớm trước kỳ nghỉ lễ dài cũng không tạo điều kiện thuận lợi cho lực cầu mua duy trì bền vững. Vì vậy, chúng tôi vẫn giữ quan điểm rằng thị trường chưa xác định được vùng cân bằng cho các vị thế đầu tư trung và dài hạn. Chiến lược phù hợp cho giai đoạn hiện tại chỉ nên tập trung vào đầu tư ngắn hạn và lướt sóng”, Chứng khoán Asean nhận định. 

Còn theo góc nhìn của Công ty Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), thị trường tăng mạnh và vượt qua được mốc kháng cự tâm lý 1.200 điểm qua đó mở ra cơ hội tiếp tục hồi phục trong các phiên tới. Những nhà đầu tư đang có tỉ trọng lớn có thể tranh thủ nhịp hồi phục sắp tới để cơ cấu lại danh mục, hạ tỉ  trọng về mức an toàn. Nhà đầu tư trung - dài hạn có thể tiếp tục chiến lược giải ngân dần trong các nhịp giảm điểm, mục tiêu là các mã cổ phiếu đầu ngành, dự báo có triển vọng tích cực trong năm nay. 

Có thể bạn quan tâm 

“Trú ẩn” trong cổ tức


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày