Công Nghệ

Apple tham gia thâu tóm bộ phận sản xuất chip của Toshiba

Thứ Năm | 31/08/2017 11:51

businesswire.com

Apple đang tìm cách giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn linh kiện từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Samsung.
businesswire.com

Theo các nguồn tin của Reuters, một liên minh dẫn đầu bởi quỹ Bain Capital (Mỹ) vừa đưa ra một lời mời chào mới để mua lại bộ phận sản xuất chip nhớ của Toshiba (Nhật Bản) với giá 18 tỷ USD. Một điểm mấu chốt của lời mời chào mới này là sự xuất hiện của Apple.

Trong lời mời chào mới này, khoản tiền 18 tỷ USD (hơn 2.000 tỷ yen) sẽ được phân chia như sau: Bain và hãng SK Hynix (Hàn Quốc) sẽ đóng góp hơn phân nửa (1.100 tỷ yen), Apple góp khoảng 20% (400 tỷ yen), và một nhóm ngân hàng Nhật Bản góp phần còn lại (600 tỷ yen). Ngoài ra, phía Bain cũng kêu gọi Toshiba góp thêm 200 tỷ yen.

Trong thời gian qua, Toshiba đã cố tìm cách bán đi bộ phận chip nhớ của hãng là Toshiba Memory (hiện đứng thứ 2 toàn cầu trong thị trường chip nhớ NAND), nhằm bù đắp thiệt hại từ công ty con Westinghouse (Mỹ) chuyên về công nghệ hạt nhân.

Bằng cách tham gia thâu tóm Toshiba Memory, Apple có thể xây dựng nên một chuỗi cung ứng mạnh và giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn linh kiện từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Samsung. Apple hiện đang mua chip nhớ từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, và Samsung cũng nằm trong số này do đang chiếm tới 60% thị trường chip nhớ DRAM cho di động.

Nhà phân tích Frank Gillett của hãng nghiên cứu Forrester nhận xét: "Apple quá lớn nên họ phải tìm mua linh kiện từ nhiều nguồn". Cũng theo Gillett, Apple cần phải giữ cho thị trường chip nhớ có nhiều nhà cung cấp khác nhau để bảo đảm tính cạnh tranh và giá thấp.

Trước đó vào tháng 7, đã  có tin từ Hàn Quốc rằng Samsung sẽ lại một lần nữa tham gia sản xuất chip xử lý cho iPhone, sau khi đã mạnh tay đầu tư vào các thiết bị sản xuất dành riêng cho dòng chip này. Ngoài ra, Samsung cũng đang sản xuất hàng chục triệu màn hình OLED cho iPhone, trong lúc Apple đang muốn chuyển tất cả iPhone mới sang sử dụng màn hình OLED.

Tuấn Minh

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày