Công Nghệ

Các startup khu vực Đông Nam Á đã tăng 20% mức lương cho nhân viên

Khánh Tú Thứ Ba | 05/03/2024 15:03

Mức lương trung bình năm 2023 của vị trí bán hàng và phát triển kinh doanh tăng 2% so với năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia.

Các startup khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 20% mức lương cho nhân viên mới trong bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng.
Mức lương trung bình năm 2023 của vị trí bán hàng và phát triển kinh doanh tăng 2% so với năm 2022. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo một báo cáo thường niên mới được công bố gần đây, các startup khu vực Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng 20% mức lương cho nhân viên mới trong bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng. Điều này cho thấy sự cấp thiết của những công ty non trẻ trong việc tạo ra dòng tiền giữa mùa đông gọi vốn.

Báo cáo do nền tảng tuyển dụng Glints và quỹ mạo hiểm Monk’s Hill Ventures công bố cho thấy, mức lương trung bình của bộ phận phát triển kinh doanh và bán hàng tăng nhiều hơn so với mức lương trung bình của 4 bộ phận quan trọng khác là kỹ thuật, tiếp thị, dữ liệu và phát triển sản phẩm. Mức lương trung bình năm 2023 của vị trí bán hàng và phát triển kinh doanh tăng 2% so với năm 2022.

Phân tích từ báo cáo thường niên được thực hiện với hơn 10.000 điểm dữ liệu từ các tin tuyển dụng của Glints cho các vị trí tại các startup ở Singapore, Indonesia và Việt Nam. Bên cạnh đó, Glints cũng phỏng vấn hơn 70 startup giai đoạn đầu trong khu vực.

 

Theo nghiên cứu, trong năm 2022, kỹ sư là vị trí có mức lương giảm mạnh nhất. Nguyên nhân cho việc này là bởi làn sóng sa thải nhân viên công nghệ đang diễn ra ở các công ty công nghệ siêu vốn hóa, dẫn đến tình trạng nguồn cung nhân tài công nghệ sẵn có ngày càng tăng, gây áp lực giảm lương. Lương của kỹ sư đã giảm 2% trong năm trước đó, đặc biệt là các vị trí cấp dưới bị giảm nhiều nhất là 6%.

“Những thách thức trong năm vừa qua ở một thị trường lao động siết chặt hơn đã làm nổi bật nhu cầu lớn về khả năng thích ứng và phục hồi của các startup”, ông Oswald Yeo, Giám đốc Điều hành Glints, cho biết.

Theo DealStreetAsia, nguồn tài trợ cho các startup Đông Nam Á đã giảm hơn một nửa xuống còn 7,96 tỉ USD trong năm 2023. Các giao dịch cũng giảm 30% xuống còn 718 số giao dịch được thực hiện. Tình trạng này là do nhiều nhà đầu tư dành sự ủng hộ cho các công ty có thể tạo ra lợi nhuận trong bối cảnh lãi suất cao hơn.

Để thích ứng với tình hình gọi vốn trở nên khó khăn hơn so với trước đây, các startup buộc phải tiết kiệm tiền mặt và cắt giảm chi phí. Ngay cả các công ty công nghệ lớn cũng bị ảnh hưởng. Chẳng hạn như Lazada, tháng 1/2023, công ty thương mại điện tử này đã cắt giảm 30% nhân viên ở khu vực Đông Nam Á giữa bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Trong khu vực Đông Nam Á, thị trường Singapore đang phát triển tốt hơn so với Indonesia và Việt Nam, với mức lương vẫn tăng mặc dù tốc độ tăng chậm hơn so với những năm trước, theo Glints. Mức lương khởi sự ở Singapore cho vị trí công nghệ và phi công nghệ đều tăng 5%, trong khi Indonesia và Việt Nam đều giảm 3% vào năm trước đó.

Nhìn chung, hơn 40% startup cho biết đã cắt giảm ngân sách tuyển dụng trong năm 2023, trong khi 22% cho biết mọi thứ vẫn đang được duy trì. Trong số các công ty lựa chọn cắt giảm chi phí lương, 43% cho rằng việc cắt giảm là do có ít khả năng tiếp cận nguồn vốn hơn.

Tác động từ các đợt sa thải nhân viên và nỗ lực cắt giảm chi phí ảnh hưởng nhiều nhất đối với bộ phận kỹ thuật, với mức giảm lớn nhất được quan sát thấy ở Indonesia là 7% và Việt Nam là 4%.

Bất chấp sự suy giảm ở các vị trí kỹ thuật, vị trí Phó Chủ tịch mảng kỹ thuật vẫn được trả lương cao nhất, với mức lương trung bình hàng năm là 193.200 USD. Tiếp đến là các vị trí Phó Chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm và dữ liệu với mức lương 170.400 USD và 158.400 USD.

“Với môi trường kinh doanh hiện nay, việc tuyển dụng nhân tài để giúp công ty mở rộng quy mô không còn là một lựa chọn. Các startup phải chứng minh được rằng sản phẩm của họ phù hợp với thị trường và có định hướng rõ ràng để công ty đạt được lợi nhuận. Đồng thời, cần tập trung vào hiệu quả và năng suất”, bà Cheryl Liew, Trưởng bộ phận nhân tài tại Monk's Hill Ventures, cho biết.

Có thể bạn quan tâm:

Sự hiện diện kinh tế của Nhật ở Đông Nam Á không suy giảm

Nguồn Nikkei Asia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày