Công Nghệ

Cách các công ty công nghệ lớn hoạt động dưới thời Tổng thống Trump

Phùng Mỹ Thứ Ba | 03/11/2020 13:57

Giám đốc Amazon Jeff Bezos, Larry Page của Alphabet, COO Facebook Sheryl Sandberg, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence và Tổng thống Donald Trump ngày 14.12.2016. Ảnh: AFP.

Amazon là công ty có hiệu suất hàng đầu, gần như tăng gấp 4 lần về giá trị kể từ khi Trump nhậm chức vào tháng 1.2017.
Giám đốc Amazon Jeff Bezos, Larry Page của Alphabet, COO Facebook Sheryl Sandberg, Phó Tổng thống đắc cử Mike Pence và Tổng thống Donald Trump ngày 14.12.2016. Ảnh: AFP.

5 công ty công nghệ có giá trị nhất của Mỹ đều báo cáo thu nhập hàng quý trong tuần này, theo CNBC. Điều này đánh dấu lần cuối cùng các nhà đầu tư nhìn thấy tài chính của họ trước cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11.

Big Tech đã hoạt động tốt hơn rất nhiều trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Ảnh: Financial Times.
Big Tech đã hoạt động tốt hơn rất nhiều trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Trump. Ảnh: Financial Times.

Những người sáng lập Amazon, Microsoft và Facebook hiện là 3 người giàu nhất thế giới và 2 nhà đồng sáng lập của Google cũng nằm trong top 10 những tỉ phú giàu nhất.

Thêm vào đó, Apple hiện là công ty lớn nhất của Mỹ tính theo vốn hóa thị trường, với gần 7.000 tỉ USD giá trị thị trường chứng khoán, chiếm 46% chỉ số Nasdaq 100.

Cổ phiếu tăng từ 83% (thuộc về Alphabet công ty mẹ của Google) đến 291% (Amazon), mặc dù có sụt giảm do lo ngại về các ca nhiễm COVID-19 gia tăng.

Cổ phiếu các công ty công nghệ lớn dưới thời Tổng thống Trump. Ảnh: CNBC.
Cổ phiếu các công ty công nghệ lớn dưới thời Tổng thống Trump. Ảnh: CNBC.

Sự gia tăng ảnh hưởng của nhóm Big Tech đối với hành vi của người tiêu dùng, thị trường tài chính và nền kinh tế đã khiến nó trở thành mục tiêu quá lớn đối với các nhà lập pháp Washington từ cả 2 phía.

Giám đốc Điều hành Facebook Mark Zuckerberg cùng với Giám đốc Điều hành Alphabet Sundar Pichai và CEO Twitter Jack Dorsey cũng đã tham dự phiên điều trần trước Ủy ban Thương mại Thượng viện về lá chắn trách nhiệm pháp lý cho nền tảng của họ.

Đây là cách các Big Tech đã làm việc kể từ khi ông Trump nhậm chức năm 2016, theo thứ tự hoạt động của cổ phiếu:

Amazon

Cổ phiếu tăng 291% được thúc đẩy bởi sự mở rộng nhất quán trong đơn vị thương mại điện tử cốt lõi và sự phát triển bùng nổ trong các mảng kinh doanh quảng cáo và điện toán đám mây mới hơn. 

Nếu doanh thu hàng năm đạt 370 tỉ USD, Amazon sẽ tăng 170% so với năm 2016. Một phần trong số đó đến từ chuỗi cửa hàng tạp hóa cao cấp Whole Foods mà Amazon đã mua vào năm 2017 với giá 13,7 tỉ USD.

Đây là thỏa thuận đắt giá nhất được công bố bởi bất kỳ công ty công nghệ nào trong số 5 công ty công nghệ lớn nhất kể từ khi ông Trump nhậm chức, và đánh dấu bước chuyển mình lớn nhất của Amazon sang lĩnh vực bán lẻ trực tiếp.

Thu nhập hoạt động dự kiến của Amazon ​​sẽ đạt 20 tỉ USD trong năm nay, tăng gần 5 lần so với năm 2016.

Apple

Không giống như Amazon, mức tăng vốn hóa thị trường 272% của Apple không phản ánh sự tăng trưởng. Doanh thu trong quý gần nhất dự kiến ​​sẽ giảm nhẹ so với năm 2019 và doanh thu cho năm 2020 dự kiến ​​đạt khoảng 283 triệu USD, chỉ tăng 29% so với năm 2016. Thu nhập ròng dự kiến ​​đạt 59 tỉ USD.

Microsoft

Sự hồi sinh của Microsoft đã diễn ra trước khi ông Trump nhậm chức, dưới thời CEO Satya Nadella, người tiếp quản vào năm 2014. Cổ phiếu Microsoft tăng 225% trong thời Trump.

Tăng trưởng doanh thu ở mức 2 con số trong 3 năm tài chính vừa qua, sau khi doanh số bán hàng giảm trong năm 2016 và tăng 5,5% vào năm 2017. Doanh thu dự kiến năm 2020 ​​sẽ đạt khoảng 150 tỉ USD, gần như tăng 60% so với 4 năm trước. 

Thu nhập ròng tăng gần gấp đôi khi các khoản đầu tư của Microsoft vào Azure và Office 365 bắt đầu mang lại hiệu quả lớn.

CEO Satya Nadella của Microsoft. Ảnh: CNBC.
CEO Satya Nadella của Microsoft. Ảnh: CNBC.

Facebook

Cổ phiếu Facebook tăng 112% kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống. Đây là cổ phiếu tăng trưởng nhiều nhất trong nhóm Big Tech trong nhiệm kỳ của Tổng thống Trump.

Theo dự đoán của các nhà phân tích, doanh thu cả năm trong năm 2020 là 80,4 tỉ USD, sẽ khiến công ty này lớn gần gấp 3 lần so với năm 2016. Thu nhập ròng đã tăng gần gấp đôi.

Câu chuyện lớn xoay quanh Facebook kể từ cuộc bầu cử năm 2016 là vai trò vô tình của nó trong việc ảnh hưởng đến cử tri. Ảnh: The New York Times.
Câu chuyện lớn xoay quanh Facebook kể từ cuộc bầu cử năm 2016 là vai trò vô tình của nó trong việc ảnh hưởng đến cử tri. Ảnh: The New York Times.

Bất chấp những thách thức chính trị và các vấn đề liên quan đến lòng tin của người tiêu dùng, Facebook vẫn là trang web mà các nhà quảng cáo dựa vào để nhắm mục tiêu người dùng. 

Theo eMarketer, Facebook kiểm soát 23,4% thị trường quảng cáo trực tuyến của Mỹ, xếp sau Google với 29,4%.

Thương vụ lớn nhất của Facebook trong 4 năm qua là mua phòng thí nghiệm CTRL, chuyên cho phép con người điều khiển máy tính bằng bộ não của họ, với giá từ 500 triệu đến 1 tỉ USD.

Alphabet

Cổ phiếu của Alphabet tăng 83% kể từ khi ông Trump làm chủ Nhà Trắng. Một năm trước khi ông Trump đắc cử, Alphabet được thành lập với tư cách là công ty mẹ cho các sản phẩm phần mềm và tìm kiếm của Google.

Tuy nhiên, khi nói đến doanh thu, Alphabet là Google và Google chủ yếu được thúc đẩy bởi quảng cáo trực tuyến. Các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trong quý III là 5,9% lên 42,9 tỉ USD.

Có thể bạn quan tâm:

► Con đường "đắt đỏ" đến Nhà Trắng của các ứng cử viên Tổng thống


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày