Công Nghệ

Đội ngũ sáng lập Cốc Cốc chuẩn bị rời khỏi công ty?

Thứ Sáu | 16/10/2015 16:12

Một cuộc tái cơ cấu nhân sự có thể đang diễn ra tại Cốc Cốc khi có tin đồn rằng hai trong số ba nhà sáng lập đã rời khỏi công ty.

Theo trang tin DealStreetAsia, một số nguồn tin của trang này cho biết hai trong số ba đồng sáng lập viên của Cốc Cốc đã bán cổ phần của họ cho CEO người Nga là ông Victor Lavrenko và một số nhà đầu tư khác. Ngoài ra, đồng sáng lập viên còn lại cũng đang chuẩn bị rời khỏi công ty này.

Trả lời phỏng vấn DealStreetAsia qua mail, ông Lavrenko phủ nhận thông tin này và cho rằng "những tin đồn này không đúng sự thật".

Lê Văn Thanh, một trong ba nhà sáng lập, nói: "Tôi không có kế hoạch rời khỏi Cốc Cốc trong thời gian tới cũng không bán cổ phần, vì Cốc Cốc hiện đang phát triển rất nhanh và rõ ràng giá trị công ty sẽ sớm tăng trưởng đáng kể".

Còn nhà sáng lập Nguyễn Thanh Bình thì cho rằng: "Tôi vẫn làm việc cho Cốc Cốc, Tôi đã phải chuyển đến TPHCM vì thị trường tại đây rất lớn và đầy tiềm năng. Tôi cũng không có ý định bán bớt cổ phần khi nhìn thấy sự tăng trưởng như vậy".

Trong khi đó, các nguồn tin của DealStreetAsia khẳng định đã có những "thay đổi bí mật" diễn ra trong nội bộ Cốc Cốc.

Một cựu nhân viên cho biết Cốc Cốc đã có nhiều thay đổi lớn nhân sự trong hai năm gần đây. Người này khẳng định ông Bình và Nguyễn Đức Ngọc (hai trong ba người sáng lập) đã thực sự rời khỏi công ty.

"Mặc dù họ là những người sáng lập nên Cốc Cốc nhưng họ chỉ điều hành một số bộ phận trong công ty sau khi vị CEO người Nga lên nắm quyền điều hành. Tôi là một trong nhiều nhân viên rời công ty vào năm ngoái", cựu nhân viên giấu tên cho biết.

Cốc Cốc sớm nhận được đầu tư bởi công ty tìm kiếm lớn nhất Nga là Yandex sau khi thành lập. Sau đó một công ty internet khác của Nga là Mail.ru, vốn có lượng truy cập lớn thứ 7 thế giới, cũng đã đầu tư vào Cốc Cốc. Ngoài ra còn có một nhà đầu tư khác là Digital Sky Technologies, vốn từng rót 200 triệu USD vào Facebook.

Ông Lavrenko, người đã xây dựng nên công cụ tìm kiếm Nigma.ru đã trở thành CEO Cốc Cốc, phụ trách chiến lược phát triển và gây quỹ cho công ty.

Trước đây, Cốc Cốc từng tuyên bố công ty này sẽ vượt qua Google và đang nắm một phần tư trong số 40 triệu người dùng tại Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn tin của DealStreetAsia lại cho rằng tình hình doanh thu, lợi nhuận của công ty này không mấy khả quan.

Mặc dù vậy, Cốc Cốc vẫn không hề thiếu vốn. Sau hiện tượng Flappy Bird, Cốc Cốc được xem là một trong những dự án khởi nghiệp thành công nhất tại Việt Nam khi được Hubert Burda, một công ty truyền thông lớn của Đức rót 14 triệu USD đầu năm ngoái. Trước thương vụ này, tổng vốn Cốc Cốc huy động được đã đạt 20 triệu USD.

Nhà sáng lập Lê Văn Thanh từng phát biểu tại FPT Tech Day rằng một trong những yếu tố làm nên thành công của một startup là chọn đúng thời điểm để nhận vốn đầu tư. Theo ông, một startup không nên nhận vốn quá sớm.

Cốc Cốc từng được rót 30.000 USD vào giai đoạn sơ khởi. Điều này không hẳn đã tốt, ông Thanh nói, vì việc hấp thụ quá nhiều vốn đầu tư trong giai đoạn đầu có thể khiến cổ phần và lợi ích của người sáng lập trở nên nhỏ hơn nhiều.

Cũng trong sự kiện này, Đinh Lê Đạt, CEO kiêm nhà đồng sáng lập công ty chuyên về nền tảng quảng cáo ANTS nhấn mạnh phần quan trọng nhất của việc tìm kiếm nhà đầu tư là họ có tư tưởng chiến lược tương tự hay không.

Cốc Cốc được thành lập năm 2007 khi Thanh, Bình và Ngọc muốn vượt qua cái bóng của gã khổng lồ tìm kiếm Google tại Việt Nam.

Giữa năm 2015, các phương tiện truyền thông Việt Nam đăng tải tin công ty này đã vượt qua Firefox và Internet Explorer để trở thành công cụ có lượng người dùng internet cao thứ hai tại Việt Nam. Doanh thu quảng cáo của Cốc Cốc đã tăng gấp đôi, lượng thuê bao cũng tăng 32% trong 3 tháng sau khi quỹ đầu tư Đức rót vốn vào.

Trường Văn

Nguồn DealStreetAsia


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày