Công Nghệ

Khi các hãng smartphone phải chạy theo thứ mà Apple đã bị chê bai

Huy Khang Thứ Sáu | 02/03/2018 15:19

Thiết kế "tai thỏ" là thứ bị chê bai và chế giễu nhiều nhất trên iPhone X nhưng lại trở thành điều mà nhiều hãng smartphone Android phải học theo.

Theo lối nghĩ thông thường thì bắt chước người khác là một hình thức đáng xấu hổ, nhưng với các hệ điều hành như Android và iOS thì nó lại diễn ra rất thường xuyên trong nhiều năm qua. Ví dụ như việc iPhone học theo Android sử dụng sạc không dây, với Google thì học được những tính năng đơn giản nhưng hữu ích của App Store của Apple như việc cài đặt ứng dụng nhanh. 

Vào giữa tháng 9/2017, Apple đã chính thức trình làng chiếc iPhone X, mẫu iPhone kỷ niệm 10 năm ra đời iPhone. Là mẫu iPhone kỷ niệm nên thiết kế của iPhone X khác biệt hoàn toàn so với các mẫu iPhone còn lại. Điểm đáng chú ý trên chiếc iPhone này là phần lõm vào trong màn hình hiển thị đã khiến nhiều người cảm thấy khó chịu và thậm chí nhiều hãng khác đã đem điểm này của Apple ra trêu chọc. Nhiều người gọi đây là phần “tai thỏ”.

Khi cac hang smartphone phai chay theo thu ma Apple da bi che bai
 

Việc Apple phải làm phần lồi tai thỏ “to và khá thô” trên iPhone X như vậy là để có thể triển khai được tính năng Face ID tốt nhất cho iPhone X khi mà Touch ID đã bị loại bỏ đi. Phần lồi này ngoài camera selfie còn bao gồm cụm camera TrueDepth, bộ phát hồng ngoại và các cảm biến khác để quét khuôn mặt. 

Tuy nhiên, có lẽ như điểm được cho là thiết kế lỗi trên iPhone X đã từng bị nhiều nhà sản xuất đối thủ chỉ trích đã trở thành trào lưu trong thiết kế hiện tại. Hàng loạt các nhà sản xuất được mệnh danh là chuyên sản xuất iPhone nhái đã cho ra đời khá nhiều các phiên bản ăn theo iPhone X với phần "tai thỏ".

Thậm chí một số nhà sản xuất có tên tuổi lớn cũng đã bắt đầu học tập theo kiểu thiết kế này của Apple. Mới đây nhất là Asus đã trình làng mẫu Asus ZenFone 5 với phần tai thỏ giống hệt như trên iPhone X. Mẫu smartphone này đã nhận được khá nhiều gạch đá từ dư luận và bị cho rằng copy thiết kế của Apple.

Trả lời phỏng vấn với The Verge, Giám đốc Marketing toàn cầu của Asus, ông Marcel Campos cho biết: “Nhiều người cho rằng Asus đã copy Apple, nhưng chúng tôi không thể nào bỏ qua những gì người dùng muốn. Chúng tôi phải đi theo trào lưu”. Chính những phát ngôn này của ông đã vô tình công nhận tai thỏ là một trào lưu mới trong thiết kế trên smartphone.

Khi cac hang smartphone phai chay theo thu ma Apple da bi che bai

Asus ZenFone 5 với phần tai thỏ giống hệt như trên iPhone X

Cũng trong khuôn khổ sự kiện MWC 2018, một mẫu smartphone được cho là LG G7 bị lộ với thiết kế giống hệt iPhone X với phần tai thỏ ở cạnh trên của màn hình. Tuy nhiên, sau đó đã có thông tin rằng đây chỉ là mẫu thử nghiệm và LG đã quyết định hủy bỏ, không phát triển nó nữa.

Bênh cạnh các nhà sản xuất trên, một số ông lớn khác từ Trung Quốc như Huawei, hay Oppo cũng đã được cho là đang phát triển những chiếc smartphone có tai thỏ. Những hình ảnh rò rỉ gần đây cho thấy, đa phần những mẫu smartphone cao cấp mới của họ đều sẽ có thiết kế tai thỏ. 

Đây không phải là lần đầu tiên từ những điểm bị trêu chọc và được cho là không có thẩm mỹ trên các mẫu iPhone của Apple trở thành trào lưu cho các hãng khác học tập theo. Trước đâ,y ở mẫu iPhone 6 và 6 Plus, phần ănten chạy dọc sau lưng máy đã bị các hãng khác chê khá nhiều, nhưng sau đó các hãng khác đã lần lượt copy kiểu thiết kế này lên trên các sản phẩm của họ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày