Công Nghệ

Những quốc gia nào là cường quốc đổi mới trên toàn cầu?

Lam Nhi Thứ Hai | 20/11/2023 10:26

Năm thứ 13 liên tiếp, Thụy Sĩ được vinh danh là quốc gia sáng tạo nhất thế giới. Ảnh: CNN

Trong số các yếu tố chính làm nổi bật thứ hạng là các chính sách kinh doanh và quy mô ứng dụng bằng sáng chế.
Năm thứ 13 liên tiếp, Thụy Sĩ được vinh danh là quốc gia sáng tạo nhất thế giới. Ảnh: CNN

Năm vừa qua đã đánh dấu một bước ngoặt trong tiến bộ công nghệ, gần như chỉ sau một đêm, mô hình ngôn ngữ lớn ChatGPT của OpenAI đã trở thành cái tên quen thuộc và  A.I đã nằm trong tầm tay của đại chúng.

Tuy nhiên, nhìn bề ngoài, sự đổi mới bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố chưa thấy được, từ môi trường thể chế và xuất khẩu công nghệ cao đến tài năng nghiên cứu và văn hóa khởi nghiệp.

Đồ họa này cho thấy các quốc gia đổi mới nhất trên thế giới, dựa trên Chỉ số Đổi mới Toàn cầu (GII) năm 2023 do Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới tổng hợp:

 

Trong số các yếu tố chính làm thay đổi thứ hạng là các chính sách kinh doanh và quy mô ứng dụng bằng sáng chế. Các tổ chức nghiên cứu đẳng cấp thế giới và lực lượng lao động lành nghề cũng là những thành phần quan trọng trong việc thúc đẩy đổi mới.

Thụy Điển đứng thứ 2, vượt lên trên Mỹ trong năm nay. Đất nước này xuất sắc về mức độ tinh vi trong kinh doanh, việc làm có hàm lượng tri thức cao và số lượng nhà nghiên cứu bình quân đầu người.

Mặc dù Mỹ xếp thứ 3 nhưng lại có số điểm cao nhất về vốn đầu tư mạo hiểm nhận được, các nhà đầu tư nghiên cứu và phát triển doanh nghiệp toàn cầu (R&D) cũng như tổng giá trị kỳ lân. Trong số 1.206 kỳ lân toàn cầu tính đến tháng 4/2023, Mỹ chiếm 54% tổng số.

 

Ở vị trí thứ 5, Singapore xếp hạng cao nhất châu Á. Vừa là trung tâm tài chính vừa là nhà đổi mới toàn cầu, Singapore được xếp hạng cao về hiệu quả của chính phủ, vốn đầu tư mạo hiểm nhận được và sự ổn định cho doanh nghiệp. Nó có nguồn vốn đầu tư mạo hiểm bình quân đầu người cao nhất trên thế giới.

Brazil (thứ 49) xếp hạng cao nhất ở châu Mỹ Latinh, trong khi Mauritius (thứ 57) là quốc gia đứng đầu ở châu Phi cận Sahara.

Là cụm khoa học và công nghệ hàng đầu xét về cường độ, Cambridge đã tạo ra 37.000 bài báo trên một triệu người. Ứng viên hàng đầu của nó, ARM (là một công ty bán dẫn hợp tác chặt chẽ với Đại học Cambridge), hơn 130 tỉ thiết bị trên toàn cầu đã sử dụng chip dựa trên thiết kế của ARM.

Cụm San Jose-San Francisco xếp thứ hai, với Google là ứng viên hàng đầu. Năm 2022, Mỹ đã cấp cho công ty mẹ Google Alphabet 2.077 bằng sáng chế.

Cụm Daejeon của Hàn Quốc đứng đầu châu Á, dẫn đầu là nhà sản xuất pin LG Chem. Năm 2022, hơn 49.000 bằng sáng chế trong và ngoài nước đã được đăng ký. Trên thực tế, cả Honda và GM đều đang hợp tác với LG Chem để xây dựng các nhà máy sản xuất pin trị giá hàng tỉ USD ở Ohio trong vài năm tới.

Có thể thấy, nhiều quốc gia đổi mới nhất thế giới có các cụm ngành mạnh thu hút các công ty công nghệ, nhà nghiên cứu và lao động có hàm lượng tri thức cao do có nhiều yếu tố hỗ trợ sự đột phá và tiến bộ công nghệ. Các cụm công nghệ này có tác động mạnh mẽ trong việc tạo ra những đổi mới trải rộng trên nhiều lĩnh vực của nền kinh tế và bối cảnh toàn cầu rộng lớn hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Khoản nợ thẻ tín dụng trị giá 1 nghìn tỉ USD của Mỹ'

Ứng dụng phổ biến nhất thế giới theo lượt tải xuống

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày